โควิดแพร่ไม่หยุด จีนเพิ่มคุมเข้ม 'ซีอาน' ห้ามรถวิ่ง

นครซีอานของจีนที่อยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ห้ามประชาชนออกนอกบ้านมานาน 5 วัน ยังเพิ่มมาตรการควบคุมโควิด-19 ถึงระดับ "เข้มงวดที่สุด" ห้ามประชาชนขับขี่ยวดยาน หวังควบคุมการแพร่ระบาดของเดลตาครั้งเลวร้ายที่สุดของจีนในรอบ 21 เดือน

สภาพถนนและด่านเก็บค่าผ่านทางในเมืองซีอานแทบไร้รถราสัญจร ระหว่างการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธ.ค. 2564 (Photo by VCG/VCG via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เมืองซีอานในมณฑลฉ่านซีทางภาคเหนือของจีนแห่งนี้รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2564 ว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่อีก 150 คนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ลดลงจาก 155 คนเมื่อวันเสาร์ และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเมืองนี้นับแต่วันที่ 9 ธันวาคม เพิ่มเป็นประมาณ 650 คนแล้ว

ทั่วจีน มีรายงานว่า มีผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยในประเทศรายใหม่ 162 คนในวันอาทิตย์ เพิ่มจาก 158 คนของวันก่อนหน้านี้ เป็นยอดผู้ติดเชื้อมากที่สุดนับแต่จีนเริ่มเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการรายวัน ที่จัดจำแนกผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการกับที่แสดงอาการแยกจากกัน ตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อของจีนจะเป็นตัวเลขที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ในโลก แต่รัฐบาลจีนยึดยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ ด้วยการใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดเพื่อกำจัดการแพร่เชื้อ อันส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลซีอานที่ถูกตำหนิว่าหย่อนยานโดนพรรคคอมมิวนิสต์ลงโทษแล้ว 26 ราย

นครเก่าแก่ที่มีประชากร 13 ล้านคนแห่งนี้ เข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์เป็นวันที่ 5 แล้วเมื่อวันจันทร์ ประชาชนถูกห้ามออกจากบ้าน โดยอนุญาตให้แต่ละครัวเรือนออกไปซื้อหาสิ่งของจำเป็นได้ทุกๆ 3 วัน ธุรกิจร้านค้าที่ไม่จำเป็นทั้งหมดถูกปิด และจำกัดการเดินทางออกนอกพื้นที่ แต่ในวันจันทร์ รัฐบาลซีอานออกประกาศทางโซเชียลมีเดียเพิ่มเติมว่า จะใช้ "มาตรการควบคุมทางสังคมที่เข้มงวดที่สุด"

คำประกาศระบุว่า จะไม่อนุญาตให้ยวดยานออกมาสัญจรบนท้องถนน ยกเว้นว่าเป็นกรณีที่กำลังให้ความช่วยเหลือด้านการควบคุมโรค ตำรวจและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า จะตรวจสอบรถยนต์อย่างเข้มงวด และผู้ที่ฝ่าฝืนกฎอาจถูกขังนาน 10 วัน และปรับ 500 หยวน (ราว 2,630 บาท)

มีรายงานว่า อีก 2 เมืองในมณฑลฉ่านซีตรวจพบผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับซีอานด้วย และเจ้าหน้าที่เรียกร้องให้แรงงานต่างถิ่นจากเมืองนี้อย่าได้เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่

หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ โกลบอลไทมส์ ของทางการจีน รายงานว่า การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตาที่กระจายอย่างรวดเร็วในครั้งนี้ทำให้มีผู้ป่วยอาการหนัก 4 ราย รวมถึงเด็กอายุ 1 ปี

นับตั้งแต่เริ่มล็อกดาวน์ซีอานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทำการตรวจเชื้อโควิดหมู่ให้ประชาชนแล้วหลายรอบ และมีเกือบ 30,000 คนถูกกักตัวอยู่ในโรงแรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

'ช้างศึก'เข้าแคมป์29พ.ค.นี้ 'มาดามแป้ง-อิชิอิ'วางแผนเตรียมทีม2นัด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประชุมร่วมกับ มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย เกี่ยวกับแผนเตรียมทีม ก่อนมีโปรแกรมสำคัญ บุกเยือน จีน และ เปิดบ้านพบกับ สิงคโปร์ ในฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 ช่วง 2 นัดสุดท้าย

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า