กัมพูชาตั้งลูกชายคนเล็กอดีตผู้นำฮุนเซน เป็นรองนายกฯ

รัฐสภากัมพูชาอนุมัติลูกชายคนเล็กของอดีตผู้นำฮุนเซนให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ถือเป็นสมาชิกคนล่าสุดของครอบครัวที่ได้รับตำแหน่งในรัฐบาล นับตั้งแต่อดีตผู้นำส่งต่ออำนาจให้กับฮุน มาเนต ลูกชายคนโต

ฮุน มณี ลูกชายคนสุดท้องของอดีตผู้นำฮุน เซน และรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา (Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า รัฐสภากัมพูชาลงมติแต่งตั้งฮุน มณี ลูกชายคนสุดท้องของอดีตผู้นำฮุน เซน ให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของฮุน มาเนต อีกหนึ่งสมาชิกครอบครัวที่ได้รับการส่งไม้ต่อในการบริหารประเทศ

ฮุน เซนก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน หลังปกครองกัมพูชาด้วยความเด็ดขาดมาเกือบ 40 ปี และมอบอำนาจต่อให้ฮุน มาเนต ผ่านชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งระดับชาติที่จัดขึ้นโดยไม่มีพรรคฝ่ายค้านร่วมแข่งขัน

รัฐบาลที่จัดตั้งโดยนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต มีบรรดาญาติของเขาดำรงตำแหน่งทางการเมืองอยู่จำนวนหนึ่ง โดยทายาทหลายคนของพันธมิตรที่ภักดีฮุนเซนก็ดำรงตำแหน่งระดับสูงเช่นกัน

สมาชิกสภานิติบัญญัติทั้ง 120 คน รวมถึงฮุน เซน ให้การรับรองฮุน มณี รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการวัย 41 ปี ให้ขึ้นดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ตามคำร้องขอของฮุน มาเนต ทั้งๆที่มีรองนายกรัฐมนตรีอีก 10 คนอยู่ก่อนแล้ว

ฮุน มาเนต กล่าวต่อสภาผู้แทนฯว่า การเลื่อนตำแหน่งน้องชายคนสุดท้องของเขาสอดคล้องกับความจำเป็นในการบรรลุประสิทธิภาพสูงสุดตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้กัมพูชากลายเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2593

ในบรรดารองนายกรัฐมนตรีอีก 10 คน ยังมีเน็ท สะเวิน อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นหลานชายของฮุน เซน อยู่ในคณะรัฐบาลด้วย เช่นเดียวกับฮุน มานิต ลูกชายคนที่สองของฮุนเซน วัย 42 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหารของกระทรวงกลาโหมและเป็นรองผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชา

หลังจากขึ้นสู่อำนาจในปี 2528 ฮุน เซนได้ฟื้นฟูประเทศจากสภาพพังทลายเพราะสงครามกลางเมืองและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ให้กลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจเติบโตได้

แต่นักวิจารณ์กล่าวว่า การปกครองประเทศของเขามีจุดบอดเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม, การติดสินบนทั่วทุกวงการ และการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองเกือบทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'เศรษฐา' เผยยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5

'เศรษฐา' เผย ยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5 เตรียมประชุมวงเล็กสระแก้ว ก่อนนัดลงพื้นที่ร่วมกันดูปัญหาจริง จ่อขนนักธุรกิจใหญ่ดูโครงการพระราชดำริ หาช่องเปิดตลาดช่วยชาวบ้าน สร้างศก. จ่อขึ้นเขาคุยชาติพันธุ์ บอกสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

กมธ.ต่างประเทศชงรัฐบาลเจรจา 'กัมพูชา' เปิดจุดผ่อนปรนขึ้น 'เขาพระวิหาร'

กมธ.ต่างประเทศเห็นด้วย เจรจาเปิดจุดผ่อนปรนขึ้นปราสาทพระวิหาร สร้างรายได้ เพิ่มนักท่องเที่ยว ขอรัฐบาลเจรจากับกัมพูชาให้สำเร็จ

'เศรษฐา' ยกหูด่วนหา 'ฮุน มาเน็ต' แก้ปัญหาไฟป่า-หมอกควัน!

นายกฯ เผยยกหูด่วนบ่ายนี้คุย 'ฮุน มาเนต' ร่วมมือแก้ไฟป่า-หมอกควัน ก่อนเยือนไทย 7 ก.พ. แนะ 'ทส.' โยกย้ายยุทโธปกรณ์ใช้งานตามความจำเป็น พร้อมโยก ฮ.ฝนหลวงเพิ่มเชียงใหม่