สหรัฐ-อังกฤษ-เยอรมนี หนุนนายกฯเนเธอร์แลนด์ ดำรงตำแหน่งเลขานาโตคนต่อไป

สหรัฐฯ, อังกฤษ และเยอรมนีแสดงการสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ ขึ้นเป็นเลขาธิการนาโตคนต่อไป ในช่วงเวลาสำคัญของการรับมือสงครามยูเครนอันยืดเยื้อ

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ (ซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกับเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตคนปัจจุบัน (Photo by Denis Charlet / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ และเยอรมนี แถลงสนับสนุนให้มาร์ก รุตต์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) คนต่อไป

ทั้งนี้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตคนปัจจุบันกำลังจะหมดวาระในเดือนตุลาคมปีนี้ หัวเรือใหญ่คนต่อไปจึงมีความสำคัญมากในการรับมือสถานการณ์สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียซึ่งไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ

"สหรัฐฯ ได้แสดงความชัดเจนต่อบรรดาพันธมิตรนาโตทั้งหมด ด้วยการมอบความไว้วางใจให้มาร์ก รุตต์ ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการนาโตที่ยอดเยี่ยมต่อจากเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก" จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลวอชิงตันกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี

เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักรโดยนายกรัฐมนตรีริชิ ซูนัค ที่กล่าวว่า อังกฤษสนับสนุนนายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตต์ ของเนเธอร์แลนด์ให้เป็นตัวเลือกในตำแหน่งเลขาธิการนาโต

ซูนัคกล่าวว่า สหราชอาณาจักรต้องการผู้นำที่จะดำรงรักษาความเข้มแข็งและเด็ดเดี่ยวตามวิสัยทัศน์ 'NATO 2030' ที่บรรดาพันธมิตรตั้งเป้าบรรลุร่วมกัน และเสริมว่า มาร์ก รุตต์ ได้รับความเคารพอย่างสูงจากกลุ่มพันธมิตร, มีประสบการณ์เด่นชัดด้านการป้องกันและความมั่นคง และจะสร้างหลักประกันได้เป็นอย่างดีว่าองค์กรจะยังคงแข็งแกร่งและพร้อมดำเนินการตามปณิธาณต่อไป

รัฐบาลเยอรมนีออกมากล่าวว่า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ก็สนับสนุนมาร์ก รุตต์ ด้วยเช่นกัน

"มาร์ก รุตต์ ถือเป็นตัวเลือกที่โดดเด่นด้วยประสบการณ์อันยาวนาน, ความเชี่ยวชาญอันยอดเยี่ยมในด้านนโยบายความมั่นคง และทักษะทางการทูตที่แข็งแกร่ง" สเตฟเฟน เฮเบสเทรต โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

คาดว่าจะมีการประกาศผู้สืบทอดตำแหน่งของเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก อดีตนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ที่กุมบังเหียนนาโตมาเป็นเวลากว่าทศวรรษ ก่อนการประชุมสุดยอดในเดือนกรกฎาคมที่วอชิงตัน

ปัจจุบันมาร์ก รุตต์ วัย 57 ปี กำลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงเปลี่ยนผ่าน หลังจากที่เกียร์ต วิลเดอร์ส ผู้นำขวาจัด คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของเนเธอร์แลนด์ได้อย่างน่าประหลาดใจเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

แม้รุตต์จะเป็นตัวเต็ง แต่ก็ยังมีคู่แข่งคนอื่น ๆ อีก รวมถึงนายกรัฐมนตรีคายา คัลลาส ของเอสโตเนีย และกฤษยานิส คารินส์ รัฐมนตรีต่างประเทศลัตเวีย

ชาติสมาชิกหลายประเทศต้องการให้มีการเสนอชื่อเลขาธิการคนใหม่โดยเร็ว เพื่อให้ได้บทสรุปก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นงานใหญ่ที่มีกำหนดการใกล้กัน.

เพิ่มเพื่อน