'เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน' ในวัย 70 และสองทศวรรษในอำนาจ

AFP

เรเจป ไตยิป แอร์โดอันอยู่ในอำนาจมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว ในฐานะนายกรัฐมนตรีและตั้งแต่ปี 2014 ในฐานะประธานาธิบดี เขาปกครองตุรเกียแบบเผด็จการและไม่มีใครทักท้วง

“ผมมีประสบการณ์แบบคนอายุ 70 ปี แต่มีความกระตือรือร้นและพลังแบบคนอายุ 25 ปี” นั่นคือการประเมินตนเองของเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ที่ไม่ได้บ่งชี้ว่า “ประธานาธิบดีนิรันดร์” อาจจะเบื่อหน่ายกับตำแหน่ง แม้จะทำหน้าที่มานานถึง 20 ปีแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่า เขามีความสามารถในการดำรงตำแหน่งเป็นเวลานานหรือไม่

ในอดีต แอร์โดอันเคยต้องยกเลิกการนัดหมายและเลื่อนการเดินทางหลายครั้งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ ตัวอย่างเช่นในปี 2011 เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดลำไส้ ซึ่งนำไปสู่การคาดเดาทันทีว่าเขาอาจป่วยเป็นมะเร็ง ข้อสงสัยต่างๆ มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อในทางเดินอาหาร ซึ่งแอร์โดอันใช้เป็นข้อแก้ตัวเมื่อเขาต้องหยุดการสัมภาษณ์ทางทีวีระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งเขาดูอ่อนแอลงอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันเขาก็ปรากฏตัวอีกครั้งในงานการเลือกตั้ง แม้ว่าแอร์โดอันจะดูอิดโรยมากเวลาออกงาน แต่เขาก็มักจะกลับมาเป็นตัวเองตามปกติทุกครั้งที่ยืนอยู่หน้าไมโครโฟน

ปลายเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วแอร์โดอันได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ก่อนหน้านี้เขาเคยประกาศว่าจะเป็นวาระสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งของเขา เมื่อเดือนธันวาคม 2022 แอร์โดอันกล่าวว่าในปี 2028 เขาไม่ต้องการกลับมาบริหารประเทศอีกแล้ว แต่จะมอบหมายหน้าที่ให้กับคนที่อายุน้อยกว่า อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าใครจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อ

ทุกอย่างยังคงมุ่งเน้นไปที่ตัวบุคคลของแอร์โดอัน ซึ่งผู้สนับสนุนของเขาให้ความเคารพในฐานะผู้นำที่เข้มแข็ง ทำให้ตุรเกียกลายเป็นปัจจัยอำนาจในภูมิภาคและในโลกอีกครั้ง แทบไม่มีใครรู้จักวิธีจัดการและระดมมวลชนได้ดีอย่างแอร์โดอัน และแทบไม่มีใครสามารถแบ่งแยกชาวตุรเกียได้มากเท่าแอร์โดอันเช่นกัน

นับตั้งแต่การปฏิรูปรัฐธรรมนูญในปี 2018 และการนำระบบประธานาธิบดีมาใช้ในเวลาต่อมา แอร์โดอันก็ปกครองประเทศได้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ แนวร่วมชาตินิยม-อิสลามิสต์ที่นำโดยพรรค AK ของเขาครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ฝ่ายค้านแตกสลายหลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว และแอร์โดอันเองก็อยู่ในจุดสูงสุดของอำนาจด้วยชัยชนะจากการเลือกตั้งและการดำรงตำแหน่งสมัยที่สามนี้ เขาต้องการเป็นเจ้าภาพจัดงานครบรอบ 100 ปีของสาธารณรัฐตุรเกียในปลายเดือนตุลาคม 2023 ในฐานะประธานาธิบดี และเสนอตัวเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งของมุสตาฟา เกมัล อตาเติร์ก ผู้ก่อตั้งประเทศ

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ เงินของรัฐจึงถูกใช้ไปกับของขวัญการเลือกตั้ง และโครงการฟื้นฟูที่มีราคาแพงได้เริ่มต้นขึ้นในภูมิภาคที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งผู้สนับสนุนของเขาเองได้รับประโยชน์เป็นหลัก เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนแอร์โดอันเดินทางไปยังเมืองฮาไต ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคฝ่ายค้าน CHP และถูกทำลายเกือบทั้งหมดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เขากล่าวที่นั่นว่า ใครก็ตามที่ไม่ร่วมมือกับรัฐบาลจะไม่สามารถพึ่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลได้

เป้าหมายต่อไปของแอร์โดอันคือ การเลือกตั้งท้องถิ่นในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่จะถึง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มหานครที่มีประชากร 16 คนของอิสตันบูล การที่พรรค AK ของเขาสูญเสียอำนาจและศูนย์กลางทางเศรษฐกิจให้กับ เอเครม อิมาโมกลู-ผู้สมัครฝ่ายค้านเมื่อสี่ปีที่แล้ว นับเป็นความอัปยศสำหรับแอร์โดอัน เขาจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้แน่ใจว่า มูรัต คูรุม-ผู้สมัครของเขาสามารถยึดป้อมปราการนี้กลับคืนมา จากนั้นอิสตันบูลก็จะอยู่ภายใต้การควบคุมอีกครั้ง

เพราะการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้นอีกจนกว่าจะถึงปี 2028 ซึ่งเป็นปีที่แอร์โดอันมีกำหนดเกษียณอายุทางการเมือง แต่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของเขาไม่ต้องการรอนานขนาดนั้น และผู้สนับสนุนของเขาคงนึกไม่ถึงด้วยซ้ำว่า เรเจป ไตยิป แอร์โดอันจะสละแท่นอำนาจในวัย 74 ปีจริงๆ.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งง! คนถูกตราหน้าเผด็จการ คืนเบี้ยประชุม ฝ่ายอ้างปชต. เอาเงินราชการเลี้ยงหมูกระทะ

นริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj

'ดร.อานนท์' อบรม 'หนุ่ม-กรรชัย' ประเทศไทยไม่ได้เลือกตั้งนายกฯทางตรง ไม่ใช่เลือประธานนักเรียน

'ดร.อานนท์'อบรม'หนุ่ม-กรรชัย'ประเทศไทยไม่ได้เลือกตั้งนายกฯทางตรง ไม่ใช่เลือประธานนักเรียน

ไม่กลัวทัวร์ส้ม! 'น้าหงา' อัด 'พิธา' ตรรกะงี่เง่า แนะลบทวีตโหน 'เทย์เลอร์ สวิฟต์'

สุรชัย จันทิมาธร หรือ "หงา คาราวาน" ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เกิดอะไรขึ้น? ผมก็ดูโคลด์เพลย์ จอห์น เมเย่อร์ กันส์แอนโรส หรืออะไรมากมายหลายวงในยุคเผด็จการที่คุณว่านะครับ