เกาหลีใต้พึ่งพาพยาบาลประคองการรักษา ขณะที่แพทย์ยังหยุดงานประท้วงต่อเนื่อง

เกาหลีใต้มอบอำนาจและการคุ้มครองทางกฎหมายแก่พยาบาล เพื่อรับมือกระบวนการรักษาในโรงพยาบาล หลังแพทย์ฝึกหัดยังคงประท้วงหยุดงานต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2

แพทย์เกาหลีใต้ชูป้ายข้อความว่า "หยุดเพิ่มนักเรียนแพทย์!" ขณะที่พวกเขาเดินขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล ระหว่างการชุมนุมเพื่อประท้วงแผนปฎิรูปทางการแพทย์ของรัฐบาล เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์( Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า โรงพยาบาลใหญ่ๆ ในเกาหลีใต้กำลังดิ้นรนอย่างหนักในการให้บริการแก่บรรดาคนไข้ หลังจากแพทย์หลายพันคนยื่นใบลาออกและประท้วงหยุดทำงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อประท้วงต่อต้านแผนปฎิรูปทางการแพทย์ของรัฐบาล

รัฐบาลได้ยื่นคำขาดให้แพทย์กลับมาทำงานตามปกติภายในวันพฤหัสบดีนี้ โดยระบุว่าผู้ที่ปฎิเสธคำสั่งดังกล่าวจะถูกดำเนินการทางกฎหมายและระงับใบอนุญาตทางการแพทย์

การหยุดงานพร้อมกันจำนวนมากส่งผลให้มีการยกเลิกและเลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยโรคมะเร็งและการผ่าตัดคลอดสำหรับสตรีมีครรภ์หลายกรณี ทำให้รัฐบาลต้องประกาศแจ้งเตือนภัยสาธารณสุขในระดับสูงสุด

พัค มินซู รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขกล่าวว่า เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว พยาบาลจะได้รับอนุญาตให้ทำหัตถการทางการแพทย์บางอย่างที่สงวนไว้สำหรับแพทย์ก่อนหน้านี้ และได้รับการยกเว้นจากการถูกฟ้องร้องที่อาจเกิดขึ้นจากขอบเขตงานใหม่นี้

"รัฐบาลจะรับประกันและคุ้มครองพยาบาลที่เสียสละในสุญญากาศทางการแพทย์ซึ่งเกิดจากการหยุดงานประท้วงของแพทย์ฝึกหัดที่โรงพยาบาล" รัฐมนตรีฯกล่าว และเสริมว่า รัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องพยาบาล เนื่องจากมี "พื้นที่สีเทา" บางประการเกี่ยวกับการรักษาทางการแพทย์ที่สามารถทำได้โดยเจ้าหน้าที่คนใดคนหนึ่ง และผู้บริหารโรงพยาบาลแต่ละแห่งจะร่วมทำงานกับบรรดาพยาบาลเพื่อตัดสินใจในการเลือกปฎิบัติภารกิจตามสถานการณ์

แต่พยาบาลบอกกับเอเอฟพีว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่ได้ให้ความคุ้มครองเพียงพอแก่พวกเขาในกรณีที่มีผู้ป่วยอาการแย่ลงหรือเสียชีวิตจากการรักษาหรือไม่ได้รับการรักษา

"แม้จะอ้างว่าได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย แต่ฉันพบว่ามันไม่เจาะจงพอที่จะทำให้รู้สึกปลอดภัย ดั้งนั้นมาตรการคุ้มครองทางกฎหมายจำเป็นต้องมีความเฉพาะเจาะจงและครอบคลุมมากขึ้น" ลี ฮเย-อก พยาบาลของหนึ่งในห้าโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ กล่าว

ขณะที่พยาบาลคนอื่นๆ กล่าวว่า พวกเขาไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทำงานบางอย่างหากไม่มีแพทย์จริงๆ

"พยาบาลอย่างเราไม่อาจปฏิเสธได้เมื่อพวกเขาได้รับคำสั่งให้ช่วยเหลือผู้ป่วยในจุดที่ไม่มีใครรับผิดชอบ ส่วนที่น่ากังวลคือพวกเขาจะต้องรับผิดชอบหรือไม่หากอาการของผู้ป่วยแย่ลง" พัค นาแร พยาบาลและสมาชิกสหภาพแรงงานของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล กล่าว

รัฐบาลใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งห้ามไม่ให้แพทย์นัดหยุดงาน แต่แพทย์ระบุว่า พวกเขาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากหยุดทำงานเพื่อแสดงการต่อต้านแผนของรัฐบาลอย่างดุเดือด

สมาคมนักศึกษาแพทย์ฝึกหัดแห่งเกาหลีระบุในโซเชียลมีเดียว่า พวกเขาเชื่อว่าการปฏิรูปทางการแพทย์มีแต่จะทำลายระบบรักษาพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า การปฏิรูปทางการแพทย์ไม่สามารถอยู่ภายใต้การต่อรองเจรจาหรือการประนีประนอมได้ โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ใช้สุขภาพของประชาชนมาเป็นตัวประกัน

ผลสำรวจชี้ว่าประชาชนชาวเกาหลีใต้มากถึง 75% สนับสนุนการเพิ่มจำนวนการรับนักเรียนในโรงเรียนแพทย์

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีอัตราส่วนแพทย์ต่อประชากรต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว และรัฐบาลกำลังพยายามอย่างหนักที่จะเพิ่มจำนวนแพทย์เพื่อเตรียมรับมือสังคมสูงอายุ โดยการปฏิรูปของรัฐบาลมุ่งเพิ่มจำนวนนักเรียนแพทย์ขึ้นอีก 65% หรือ 2,000 คนต่อปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2568

แต่บรรดาแพทย์ที่ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรงต่อแผนการของรัฐบาลอ้างว่า การเพิ่มปริมาณนักเรียนแพทย์เชิงบังคับอย่างปัจจุบันทันด่วน จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการบริการ

นอกจากนี้ แพทย์ส่วนใหญ่ยังกังวลด้วยว่า การปฏิรูปอาจส่งผลด้านลบต่อรายได้และสถานะทางสังคมของพวกเขา.

เพิ่มเพื่อน