ผู้คนหลายร้อยร่วมไว้อาลัยที่หลุมศพของอเล็กเซ นาวาลนี

ชาวรัสเซียหลายร้อยคนไปเยี่ยมหลุมศพของอเล็กเซ นาวาลนี เพื่อแสดงความเคารพต่อนักรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชัน แม้เสี่ยงต่อการถูกจับกุมก็ตาม

ผู้มาร่วมไว้อาลัยวางดอกไม้บนหลุมศพของอเล็กเซ นาวาลนี ที่สุสานโบริโซโว ในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 2 มีนาคม (Photo by Olga MALTSEVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ประชาชนชาวรัสเซียเดินทางไปยังสุสานโบริโซโว ทางตอนใต้ของกรุงมอสโก เพื่อแสดงความเคารพและไว้อาลัยต่อการจากไปของอเล็กเซ นาวาลนี

นาวาลนี ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านผู้รณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชันและเป็นคู่ปรับของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้เสียชีวิตลงอย่างเป็นปริศนาในเรือนจำแถบอาร์กติกเมื่อเดือนที่แล้ว หลังต้องโทษจำคุก 19 ปี จากคดีที่หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการเมือง

หลุมศพของเขาเต็มไปด้วยดอกไม้และป้ายประกาศไว้อาลัยจำนวนมากจากผู้คนที่หลั่งไหลมายังสุสานดังกล่าว แม้จะมีคำเตือนจากหน่วยงานรัฐว่าอาจมีการจับกุมดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนกฎห้ามชุมนุม

เจ้าหน้าที่รัฐได้ติดตั้งเครื่องสแกนรักษาความปลอดภัยที่ทางเข้าสุสาน และตำรวจได้ถ่ายทำการบันทึกภาพผู้ที่มาร่วมแสดงความเคารพต่อหลุมศพของนาวาลนี รวมทั้งออกคำสั่งให้รีบวางดอกไม้และออกไปจากพื้นที่โดยเร็ว

ทั้งนี้ พิธีศพอย่างเป็นทางการของนาวาลนีเสร็จสิ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่สถานการณ์การสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของเขายังคงคลุมเครือ แม้แพทย์จะระบุว่า เขาเสียชีวิตด้วย "สาเหตุตามธรรมชาติ" หลังเดินเล่นแล้วหมดสติไปเฉยๆในเรือนจำ แต่หลายฝ่ายปักใจเชื่อว่าทั้งหมดเป็นใบสั่งจากปูติน

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า ใครก็ตามที่มีส่วนร่วมในการชุมนุมที่ "ไม่ได้รับอนุญาต" จะถูกควบคุมตัว

กลุ่มสิทธิมนุษยชน 'โอวีดี-อินโฟ' ระบุว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตำรวจรัสเซียได้จับกุมผู้คนอย่างน้อย 128 คนที่เข้าร่วมไว้อาลัยนาวาลนีใน 19 เมือง

ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้จับกุมผู้มาวางดอกไม้ไว้อาลัยตามอนุสรณ์สถานชั่วคราวหลายร้อยคน ซึ่งปรากฏขึ้นในเมืองใหญ่ๆ ทั่วรัสเซีย หลังข่าวการเสียชีวิตของเขาเผยแพร่ออกมา

ยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาของนาวาลนี, ลูกทั้งสองของพวกเขา รวมทั้งน้องชายของนาวาลนี ล้วนอาศัยอยู่ในต่างประเทศและไม่ได้เข้าร่วมพิธีศพ เนื่องจากเกรงว่าอาจถูกจับในข้อหาต่อต้านปูติน

ยูเลีย นาวาลนายา ให้คำมั่นที่จะสานต่องานของผู้เป็นสามี และเชื่อว่าปูตินสังหารเขา

พันธมิตรที่ใกล้ชิดของเขาส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะอยู่ในคุกหรือถูกเนรเทศ ก็ไม่สามารถมาเข้าร่วมพิธีศพของเขาได้เช่นกัน

ที่ผ่านมา รัฐบาลของปูตินปราบปรามผู้เห็นต่างอย่างหนัก และใช้กฎหมายทางทหารที่เข้มงวดเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ออกมาพูดต่อสาธารณะเกี่ยวกับปฎิบัติการในยูเครน.

เพิ่มเพื่อน