สวีเดนเป็นสมาชิกนาโตลำดับที่ 32 อย่างเป็นทางการ

ในที่สุดสวีเดนก็ได้เป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการ เป็นอันยุตินโยบายไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดภายใต้เงาสงครามยูเครน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ (ขวา) ได้รับเอกสารการให้สัตยาบันของนาโต จากนายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน ระหว่างพิธีที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ขณะที่สวีเดนเข้าร่วมพันธมิตรแอตแลนติกเหนืออย่างเป็นทางการในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 7 มีนาคม (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 กล่าวว่า สวีเดนได้รับการประกาศเป็นสมาชิกลำดับที่ 32 ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต อย่างเป็นทางการแล้ว หลังพยายามทางการทูตอย่างหนักตลอด 2 ปีเพื่อพึ่งพิงพันธมิตรทางทหารในการรับมือวิกฤตสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย

ภายหลังฮังการีลงนามอนุมัติการเข้าเป็นสมาชิกนาโตประเทศสุดท้าย นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดนได้เดินทางมาส่งมอบเอกสารภาคยานุวัติให้กับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นกองกำลังชั้นนำของพันธมิตรข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกที่ให้คำมั่นร่วมกันว่าจะรักษาความมั่นคงแก่สมาชิกทุกราย

"นี่เป็นก้าวสำคัญ แต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็นก้าวที่ควรจะเป็น" อูลฟ์ คริสเตอร์สันกล่าวที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และเสริมว่า "วันนี้เป็นชัยชนะเพื่อเสรีภาพ สวีเดนได้ให้ทางเลือกเสรี ที่ประกอบด้วยประชาธิปไตย, อธิปไตย และเอกภาพในการเข้าร่วมกับนาโต"

ในเวลาต่อมา เขาได้กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์ต่อประชาชนสวีเดนจากกรุงวอชิงตัน โดยบอกกับประชาชนของเขาว่า "เราเป็นประเทศเล็กๆ ที่เข้าใจดีว่าโลกนั้นยิ่งใหญ่เกินขอบเขตของการอยู่เพียงลำพัง"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การได้สวีเดนมาเป็นสมาชิก จะยิ่งทำให้นาโตแข็งแกร่งขึ้น, เป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้น, มุ่งมั่นมากขึ้น และมีพลังมากกว่าที่เคย"

ขณะที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า มีน้อยคนที่คาดคิดว่าสวีเดนและฟินแลนด์จะได้เข้าร่วมกับนาโต จนกระทั่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย สั่งบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ยังได้ชื่นชมการเป็นสมาชิกของสวีเดน โดยกล่าวว่า "ขณะนี้มีอีกหนึ่งประเทศในยุโรปได้รับการปกป้องจากความชั่วร้ายของรัสเซียแล้ว"

ทั้งนี้ สวีเดนไม่ได้ร่วมต่อสู้ในสงครามนับตั้งแต่ยุคสมัยนโปเลียนในต้นศตวรรษที่ 19 หรือกว่า 200 ปี

แม้ว่าสวีเดนและฟินแลนด์จะมีความสัมพันธ์ทางทหารกับสหรัฐอเมริกาและสมาชิกสหภาพยุโรป แต่ก็ไม่ได้แสดงความจำนงในการเข้าร่วมกับนาโตตั้งแต่ช่วงแรกที่ก่อตั้งขึ้นในช่วงสงครามเย็น และเมื่อเกิดการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ฟินแลนด์และสวีเดนก็เปลี่ยนจุดยืนและเริ่มยื่นข้อเสนอร่วมกันอย่างรวดเร็วเพื่อเป็นสมาชิกนาโตทันทีเพื่อหวังได้รับการคุ้มครองตามมาตรา 5

ฟินแลนด์เข้าร่วมได้สำเร็จตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 แต่การเป็นสมาชิกของสวีเดนถูกตุรเคียขัดขวางจากประเด็นผู้ก่อการร้ายชาวเคิร์ด ก่อนมาสำเร็จในปีนี้ โดยคาดว่าธงชาติสีน้ำเงินและสีเหลืองของสวีเดนจะถูกชักขึ้นสู่ยอดเสาที่สำนักงานใหญ่นาโตในกรุงบรัสเซลส์ช่วงต้นสัปดาห์.

เพิ่มเพื่อน