'สแตนด์นิวส์' ปิดตัว หลังตร.ฮ่องกงบุกค้นจับกุม 'เดนิส โฮ' โดนด้วย

สำนักข่าวสแตนด์นิวส์ สื่อหนุนประชาธิปไตยของฮ่องกง ประกาศปิดตัวทุกแพลตฟอร์มทันทีในวันพุธ ภายหลังตำรวจยกกำลัง 200 นายบุกค้นห้องข่าว จับกุมบรรณาธิการและคณะผู้บริหารทั้งอดีตและปัจจุบัน 7 คน หนึ่งในนี้คือ เดนิส โฮ นักร้องคนดังของฮ่องกง ฐานต้องสงสัยทำผิดกฎหมายสื่อสิ่งพิมพ์ปลุกระดม

แพทริก แลม บรรณาธิการสแตนด์นิวส์ โดนตำรวจฮ่องกงจับกุมระหว่างการตรวจค้นเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

สื่อไม่แสวงกำไรแห่งนี้เป็นสื่อสิ่งพิมพ์สนับสนุนประชาธิปไตยที่โดดเด่นที่สุดในฮ่องกงหลังจากหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี ของจิมมี ไหล่ ปิดตัวลงเมื่อเดือนมิถุนายน ภายหลังโดนตำรวจความมั่นคงแห่งชาติบุกตรวจค้นและจับกุมผู้บริหารไปหลายคน

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 29 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า สแตนด์นิวส์อ้างแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กของสแตนด์นิวส์ว่า แพทริก แลม รักษาการหัวหน้าบรรณาธิการ ลาออกจากตำแหน่ง และลูกจ้างทุกคนถูกให้ออกจากงาน

"เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน สแตนด์นิวส์จะหยุดดำเนินการทันที และหยุดอัพเดตเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียทั้งหมด" คำแถลงกล่าวด้วยว่า เว็บไซต์และบัญชีโซเชียลมีเดียของสแตนด์นิวส์จะปิดตัวลงในไม่ช้า

นักข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า เห็นแพทริก แลม โดนตำรวจจับใส่กุญแจมือพาตัวออกจากสำนักงาน

ก่อนหน้านั้น ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบมากกว่า 200 นาย เข้าตรวจค้นสำนักพิมพ์แห่งนี้ ตามหมายศาลอนุญาตที่ให้ตรวจค้นและยึดสื่อสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้อง และได้จับกุมชาย 3 คน และหญิง 3 คน อายุระหว่าง 34-73 ปี ฐาน "สมคบกันเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ปลุกระดม"

ต่อมา สตีฟ หลี่ ผู้กำกับการตำรวจความมั่นคงแห่งชาติ แถลงว่า สื่อแห่งนี้เผยแพร่บทความปลุกปั่นให้เกลียดชังรัฐบาลฮ่องกง ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2563 ถึงพฤศจิกายน 2564 ซึ่งรวมถึงการรายงานข่าวและการโพสต์ในบล็อก

"พวกเขาบรรยายถึงผู้ประท้วงว่ากำลังถูกอุ้มหาย และถูกละเมิด เหล่านี้เป็นคำกล่าวหาที่มุ่งร้ายโดยปราศจากมูลความจริง" นายตำรวจอาวุโสผู้นี้กล่าว และเผยด้วยว่า มีบุคคล 7 คนถูกจับกุม

ถึงช่วงเที่ยงวันพุธ ตำรวจความมั่นคงแห่งชาติยังคงขนย้ายกล่องหลายกล่องออกจากสำนักงานของสแตนด์นิวส์ โดยหลี่กล่าวว่า ตำรวจยึดคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์, เอกสาร และเงินสด 500,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 2.14 ล้านบาท) นอกจากนี้ ตำรวจความมั่นคงแห่งชาติยังได้อายัดทรัพย์สินของสื่อรายนี้ราว 61 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (262 ล้านบาท) ซึ่งเป็นการยึดทรัพย์จำนวนมากที่สุดครั้งหนึ่งในฮ่องกง

สำนักข่าวท้องถิ่นแห่งนี้เป็นสื่อไม่แสวงกำไร ก่อตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2557 เพื่อ "ยืนหยัดในฮ่องกง" พวกเขาเคยได้รับเสนอชื่อสำหรับรางวัลเสรีภาพสื่อขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

"สแตนด์นิวส์เป็นอิสระด้านบรรณาธิการ และอุทิศตนเพื่อปกป้องค่านิยมหลักของฮ่องกง เช่น ประชาธิปไตย, สิทธิมนุษยชน, เสรีภาพ, นิติธรรม และความยุติธรรม" คำแถลงกล่าว

แฟ้มภาพ เดนิส โฮ ขณะไปให้การต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 2562 (Getty Images)

รายงานของสื่อในฮ่องกงกล่าวว่า ผู้ที่โดนจับกุมด้วยในวันพุธรวมถึง ชุง พุยกวน อดีตหัวหน้าบรรณาธิการ และอดีตกรรมการบริหาร ได้แก่ เดนิส โฮ นักร้องเพลงป๊อปที่เป็นหัวขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย, มาร์กาเร็ต อู๋ นักกฎหมาย, คริสตีน ฟาง และโจว ต๋าชื่อ

ก่อนหน้าการจับกุมคนเหล่านี้ ช่วงเช้ามืด สแตนด์นิวส์ถ่ายทอดวิดีโอสดทางเฟซบุ๊ก เผยให้เห็นตำรวจความมั่นคงแห่งชาติเข้าตรวจค้นบ้านของรอนสัน ชาน รองบรรณาธิการฝ่ายคัดเลือกข่าว โดยตำรวจอ้างหมายค้นเพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาสมรู้ร่วมกันเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ปลุกระดม ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายเก่าแก่ตั้งแต่ยุคอาณานิคมอังกฤษ ชานบอกว่าตำรวจยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเขาไปส่วนหนึ่ง แต่เขาไม่โดนจับกุม

ด้านคณะกรรมการคุ้มครองนักข่าวกล่าวถึงการบุกตรวจค้นครั้งนี้ว่า เป็นการโจมตีอย่างเปิดเผยต่อเสรีภาพสื่อของฮ่องกงที่ขาดรุ่งริ่งอยู่แล้ว และเรียกร้องให้ยกเลิกข้อกล่าวหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร

'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็น