ปูตินอวด อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียเจ๋งกว่าสหรัฐ

ผู้นำรัสเซียยกย่องคลังแสงนิวเคลียร์ของรัฐบาลมอสโก และเตือนว่าเขาพร้อมที่จะติดตั้งอาวุธดังกล่าว หากอธิปไตยของประเทศถูกคุกคาม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับดมิทรี คิเซลยอฟ พิธีกรรายการโทรทัศน์และผู้อำนวยการทั่วไปของสำนักข่าว Rossiya Segodnya (RIA Novosti) ที่พระราชวังเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม (Photo by Gavriil GRIGOROV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 13 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ใช้โอกาสในการให้สัมภาษณ์กับสื่อของประเทศ เอ่ยถึงศักยภาพทางทหารของประเทศตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาวุธนิวเคลียร์

รัฐบาลของปูตินแสดงศักยภาพทางทหารผ่านคลังแสงอาวุธหลายประเภทตลอดการโจมตีในยูเครน และอ้างมาตลอดว่าเตรียมพร้อมติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ตอบโต้การรุกรานใดๆจากชาติตะวันตก

"อาวุธนิวเคลียร์สามทางของเรา (ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) บนบก, ขีปนาวุธปล่อยจากเรือดำน้ำ (SLBM) และเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พร้อมระเบิดนิวเคลียร์) มีความทันสมัยกว่าชาติอื่นๆที่มีกลุ่มอาวุธนิวเคลียร์ดังกล่าว ซึ่งมีเพียงรัสเซียและสหรัฐเท่านั้นที่มีศักยภาพอย่างสูงส่ง แต่แน่นอนว่า พวกเราก้าวหน้ากว่าชาวอเมริกันอย่างมาก" ปูตินกล่าวในการสัมภาษณ์

ความคิดเห็นล่าสุดของปูตินมีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งในรัสเซีย ซึ่งดูเหมือนว่าเขาน่าจะได้อยู่ในอำนาจต่อไปอีก 6 ปี เพื่อการันตีชัยชนะทางทหารในยูเครน

"เราพร้อมที่จะใช้อาวุธทุกรูปแบบ หากเป็นไปเพื่อการดำรงอยู่ของสหพันธรัฐรัสเซีย รวมทั้งอธิปไตยและเอกราชของเรา" ปูตินกล่าวเสริมในการสัมภาษณ์ซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ในวันพุธ

ผู้นำรัสเซียยังกล่าวอีกว่า สงครามครั้งนี้มีกองกำลังแฝงจากตะวันตกอยู่ในยูเครนมาเป็นเวลานานแล้ว และเขาเชื่อว่ากองกำลังเหล่านั้นเป็นพวกทหารรับจ้าง

"แต่หากเป็นทหารจากกองทัพต่างประเทศจริง ผมก็แน่ใจว่าสถานการณ์ในสนามรบคงไม่เปลี่ยนแปลง" เขากล่าวเสริม

การให้สัมภาษณ์ของปูตินเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่กองกำลังยูเครนโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานบริเวณชายแดนของรัสเซียเป็นวันที่สองติดต่อกัน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงบอกกับเอเอฟพีว่า โดรนของยูเครนโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน 3 แห่งที่อยู่ห่างจากแนวหน้าหลายร้อยกิโลเมตรในภูมิภาคไรยาซาน นิจนีนอฟโกรอด และเลนินกราด เพื่อมุ่งเป้าทำลายทรัพยากรและผลาญแหล่งรายได้ของรัสเซียให้ได้มากที่สุด

มีรายงานว่า โดรนยูเครนทำให้เกิดไฟไหม้จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน หลังพุ่งชนเข้ากับโรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในภูมิภาคไรยาซาน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 200 กิโลเมตร

เช่นเดียวกับภูมิภาครอสตอฟที่มีพรมแดนติดกัน โดรนยูเครนหลายลำได้โจมตีบริเวณโรงกลั่นน้ำมันในเมืองโนโวชาคตินสค์

รัฐบาลเคียฟยังได้ส่งโดรนไปโจมตีที่เบลโกรอดบริเวณชายแดนของรัสเซีย ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับหน้าต่างและส่วนหน้าของอาคารสำนักงานหน่วยข่าวกรองและความมั่นคงในประเทศ ในเมืองหลวงของภูมิภาค

ปูตินกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ยูเครนกำลังเพิ่มการโจมตีดินแดนรัสเซียเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

"ผมไม่สงสัยเลยว่าเป้าหมายหลักของพวกเขาคือ ขัดขวางการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัสเซีย หรือไม่ก็เข้าไปแทรกแซงกระบวนการปกติ" เขากล่าว

ยูเครนยอมถอยทัพในหลายเมืองให้กับรัสเซียช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเผชิญกับการขาดแคลนอาวุธมากมาย ตั้งแต่ปืนใหญ่ไปจนถึงระบบป้องกันภัยทางอากาศ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแพ็คเกจความช่วยเหลือมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ยังคงไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง