ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

AFP

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนัก” โรเบิร์ต เฮอร์ เขียนรายงานเกี่ยวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ผู้สืบสวนพิเศษได้สอบปากคำชายวัย 81 ปีเป็นเวลาสองวัน เกี่ยวกับ “เอกสารลับ” เฮอร์ต้องการรู้ข้อเท็จจริงว่า ความลับทางราชการไปทำอะไรในโรงรถข้างรถ Corvette Stringray ปี 1967 ของไบเดน

โจ ไบเดนเกี่ยวข้องกับเอกสารลับตั้งแต่สมัยที่เขาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีบารัก โอบามาระหว่างปี 2009-2017 เอกสารดังกล่าวถูกพบเมื่อปลายปี 2022 ในสำนักงานที่ไบเดนเคยทำงานในวอชิงตัน และในบ้านส่วนตัวของเขาที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ หลายเดือนก่อนเจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้ยึดเอกสารลับหลายร้อยแผ่นในมาร์-อา-ลาโก ที่ดินส่วนตัวของโดนัลด์ ทรัมป์ในรัฐฟลอริดา ซึ่งเขานำออกจากทำเนียบขาวหลังจากสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อต้นปี 2021 ทรัมป์จึงถูกกล่าวโทษเพราะเหตุนี้

คำตอบทั้งหมดของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกบันทึกไว้ในรายงานเกือบ 400 หน้า ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยหลักฐานซึ่งเป็นเทปการสนทนาแล้ว เรื่องน่าขันของการสอบสวนคือ เจ้าหน้าที่สืบสวนพิเศษไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าโจ ไบเดนกระทำผิดใดๆ แต่ก็ยังตำหนิเขาอยู่ เพียงเพราะเอกสารลับถูกจัดเก็บอย่างไม่ระมัดระวัง และแค่หลงลืมเท่านั้น แต่ไม่มีเจตนามิชอบอยู่เบื้องหลัง

โจ ไบเดนโต้ตอบด้วยความขุ่นเคือง “ผมรู้ว่าผมกำลังทำอะไรอยู่ ผมเป็นประธานาธิบดี และช่วยให้ประเทศนี้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง” เขากล่าวด้วยความโกรธเคืองกับนักข่าว ไม่นานหลังจากรายงานดังกล่าวถูกเปิดเผย นับตั้งแต่เขาออกมาชี้แจงครั้งนี้ สิ่งต่างๆ ก็เริ่มคลี่คลายลงบ้าง ตอนนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็แค่พลิกสถานการณ์และพูดจาล้อเล่นเกี่ยวกับอายุของตนเองในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เห็นได้ชัดว่าไบเดนยังรู้สึกอยากล้อเล่นกับเรื่องที่ถูกโรเบิร์ต เฮอร์สอบสวนว่า “เอฟบีไอรู้จักบ้านของผมดีกว่าผมเสียอีก” ไบเดนกล่าวถึงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ และ “ผมหวังว่าคุณจะไม่พบเจอภาพลามกอนาจารของภรรยาผมในชุดว่ายน้ำ”

อย่างไรก็ตาม ไบเดนไม่สามารถตอบคำถามที่แท้จริงว่า ทำไมเขาจึงนำเอกสารลับของรัฐบาลกลับบ้านไปด้วยในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวจัดการข้อมูลลับอย่างไร และสุดท้ายเอกสารข้อมูลไปอยู่ในโรงรถของเขาได้อย่างไร และถ้าเขารู้เขาก็ลืมมันไป ไม่ว่าอย่างไรไบเดนให้ความสำคัญกับความจริงที่ว่า เขาไม่เคยมีเจตนาจะเก็บเอกสารลับทางราชการหลังจากพ้นจากตำแหน่ง

การสอบสวนไบเดนเป็นเรื่องที่น่าหนักใจเช่นกัน เพราะเขาจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าชะตากรรมส่วนตัวส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เช่นเดียวกับการเสียชีวิตของโบ ไบเดน-ลูกชายของเขาเมื่อปี 2015 ขณะที่เขาปกครองประเทศร่วมกับบารัก โอบามา หลายคนตั้งคำถามว่า คนอย่างเขาจะสามารถปกครองประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่? จะสามารถควบคุมกองทัพที่ใหญ่ที่สุดระดับโลกได้หรือไม่? แม้กระทั่งการตัดสินใจเรื่องการใช้อาวุธนิวเคลียร์

จากบันทึกการสนทนาชัดเจนว่าความทรงจำของไบเดนไม่ได้มืดมัวเท่าที่ปรากฏครั้งแรก โรเบิร์ต เฮอร์ตั้งคำถาม “โบเสียชีวิตในเดือนอะไร” คำตอบคือ “โอ…พระเจ้า 30 พฤษภาคม” ไบเดนกล่าวเพียงวันที่และเดือน แต่เขาจดจำปีไม่ได้ ในเวลานั้นลูกชายของเขากำลังจะเสียชีวิตด้วยเนื้องอกในสมอง แต่เขายังดิ้นรนเพื่อลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อยู่ ในท้ายที่สุด หนึ่งปีต่อมาฮิลลารี คลินตันก็ลงสมัครชิงตำแหน่งเป็นตัวแทนพรรคดีโมแครต

รายงานของโรเบิร์ต เฮอร์บรรยายภาพของชายคนหนึ่งที่แสดงนิสัยแปลกๆ ตามวัยของเขา เช่น การเล่าเรื่องที่มากเกินไป และการประเมินทางการเมืองมากมายที่ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการสอบสวน ไบเดนพยายามพูดคุยกับผู้สืบสวนพิเศษบ่อยครั้ง ครั้งหนึ่งเขาใช้เวลาถึงสิบนาทีในการพูดคุยเกี่ยวกับการผ่านกฎหมายต่อต้านความรุนแรงต่อสตรี หรือเกี่ยวกับงานแรกของเขาหลังจากเรียนจบด้านกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

ฝ่ายค้านขู่ลากไส้ 'งบฯกลาโหม' เพราะเอกสารลับเยอะ

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเตรียมค

กฤษฎีกาตีตรา 'ลับ' ไม่ฟันธงเงินกู้ 5 แสนล. ใครเจื้อยแจ้วทำได้ทำต่อระวังคุก

สมชัย ชี้กฤษฎีกาบอกเพียงอธิบายข้อขัดข้อง ตาม มาตรา 53 ของ พ.ร.บ.วินัย การเงินการคลัง  ไม่ได้ฟันธงว่ากู้ได้หรือไม่ได้