ตามคาด! ปูตินคว้าชัยลอยลำ สานต่ออำนาจอีกสมัย

ผลสำรวจเอ็กซิทโพลเผยหลังปิดหีบเลือกตั้ง วลาดิมีร์ ปูติน สามารถรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีไว้ได้ต่อไปอีก 6 ปี กลายเป็นผู้นำรัสเซียที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในรอบกว่า 2 ศตวรรษ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวแถลงกับสื่อมวลชนที่สำนักงานใหญ่ของเขาในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 18 มีนาคม (Photo by NATALIA KOLESNIKOVA / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ผลสำรวจเอ็กซิทโพลที่ดำเนินการโดยรัฐบาลหลังปิดหีบเลือกตั้งประธานาธิบดีระบุว่า ชาวรัสเซียเลือกวลาดิมีร์ ปูติน ให้เป็นผู้นำประเทศต่อไปอีก 6 ปี ด้วยคะแนนเสียงกว่า 87% ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นผู้นำรัสเซียที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในรอบกว่า 2 ศตวรรษ

ชัยชนะของชายวัย 71 ปีรายนี้ได้มาอย่างง่ายดาย หลังคู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญๆ เสียชีวิตหมดแล้ว ขณะที่บางส่วนก็ถูกจำคุกหรือไม่ก็ถูกเนรเทศ และทางการก็ปิดกั้นให้เหลือผู้แข่งขันที่แท้จริงเพียงไม่กี่คนที่เป็นได้แค่ตัวประกอบ

การลงคะแนนตลอด 3 วันที่ผ่านมาถูกคาดหมายให้เป็นการรับรองปฎิบัติการเต็มรูปแบบของกองทัพรัสเซียในยูเครน แต่ก็มีความวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อยจากประชาชนบางส่วนที่ออกมาก่อหวอดนอกหน่วยเลือกตั้ง และการระดมโจมตีตามแนวชายแดนของกลุ่มก่อวินาศกรรมที่สนับสนุนยูเครน

รัฐบาลเคียฟและพันธมิตรต่างประณามการเลือกตั้งดังกล่าวว่าเป็นการหลอกลวง และประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ก็ตราหน้าปูตินว่าเป็นเผด็จการที่หลงมัวเมาในอำนาจ

"ไม่มีความชั่วร้ายใดที่เขาจะไม่กระทำเพื่อสานต่ออำนาจส่วนตัวของเขา" เซเลนสกีกล่าวในข้อความบนโซเชียลมีเดีย

ขณะที่โปแลนด์ ซึ่งเป็นพันธมิตรของยูเครนกล่าวเช่นกันว่า การเลือกตั้งของรัสเซียไม่ถูกกฎหมาย, ไม่มีความเสรี และไม่มีความยุติธรรม

ชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป แสดงความยินดีกับปูตินแบบเสียดสีด้วยการใช้คำว่า "ชัยชนะอย่างถล่มทลาย"

อย่างไรก็ตาม ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตผู้นำรัสเซีย ได้แสดงความยินดีกับปูตินสำหรับชัยชนะอันยอดเยี่ยม และชื่นชมว่าประเทศจะเติบโตได้อีกนานภายใต้การปกครองของปูติน

บรรดาสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียต่างชื่นชมการที่ชาวรัสเซียออกมาลงคะแนนยืนยันการสนับสนุนประธานาธิบดีอย่างล้นหลาม อันเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงของประเทศผ่านการเลือกตั้งอย่างเสรี

ทั้งนี้ กรุงมอสโกจะจัดคอนเสิร์ตที่จัตุรัสแดงในวันจันทร์ เพื่อรำลึกครบรอบ 10 ปีการผนวกคาบสมุทรไครเมียของรัสเซีย และคาดว่าจะมีการเฉลิมฉลองให้กับชัยชนะของปูตินด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน