อัยการเสนอโทษจำคุกกูรูคริปโต 'แซม แบงก์แมน-ฟรีด' 40-50 ปี

AFP

หลายปีที่ผ่านมา แซม แบงก์แมน-ฟรีด ได้ชื่อว่าเป็นกูรูด้านสกุลเงินดิจิทัล แต่หลังจากนั้นการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล FTX ของเขาก็พังทลายลง ทำให้นักลงทุนต้องสูญเสียเงินนับล้าน อัยการสหรัฐฯ ต้องการให้แบงก์แมน-ฟรีดต้องโทษจำคุกเป็นเวลานานเพื่อชดใช้ความผิด

อัยการสหรัฐฯ ต้องการส่งตัวแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ประกอบการสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง เข้าคุกเป็นเวลา 40-50 ปี โดยชี้ให้เห็นว่าการสูญเสียของนักลงทุนมีมูลค่ามากกว่าหมื่นล้านดอลลาร์ ผู้พิพากษาลูอิส แคปแลน คาดว่าจะมีคำตัดสินภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ผู้ก่อตั้งบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต FTX วัย 32 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดโดยคณะลูกขุนเมื่อเดือนพฤศจิกายน หากแคปแลนใช้บทลงโทษที่มีการเสนอในทุกข้อกล่าวหา จำเลยอาจได้รับโทษจำคุกมากกว่า 100 ปี ในขณะที่ทนายความของแบงก์แมน-ฟรีดยื่นข้อเสนอให้จำคุกประมาณ 6 ปี

FTX หนึ่งในแหล่งซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างเช่นบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุด ได้พังทลายลงในช่วงปลายปี 2022 แบงก์แมน-ฟรีดถูกจับกุมที่บาฮามาสและมีการส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา แม้ว่าธุรกิจสกุลเงินดิจิทัลอาจมีความซับซ้อน แต่ท้ายที่สุดแล้วสามารถสรุปกลลวงได้ว่า มีการยักยอกทรัพย์สินของลูกค้า

แบงก์แมน-ฟรีดยังมีกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่เรียกว่า Alameda Research ซึ่งทำการซื้อขายที่มีความเสี่ยงและยืมเงินจาก FTX ซึ่งความจริงแล้วธุรกรรมดังกล่าวควรมีการวางหลักประกันไว้ด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบคอมพิวเตอร์ที่ควรดูแลเรื่องนี้ด้วย แต่ซอฟต์แวร์นี้ได้สร้างข้อยกเว้นที่เป็นความลับสำหรับอาลาเมดา สิ่งนี้ทำให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์เจาะลึก FTX ได้มากเท่าที่ต้องการ แต่ข้อตกลงของอาลาเมดาผิดพลาด และมีช่องโหว่ในกองทุน FTX มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

แบงก์แมน-ฟรีดให้การต่อศาลว่า เขามีความเข้าใจเพียงบางส่วนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของบริษัทของเขา อย่างไรก็ตามอัยการกล่าวหาว่าเขามี “ความโลภที่ไม่มีใครเทียบได้” และย้ำว่า เมื่อพิจารณาจากมิติของอาชญากรรมทางประวัติศาสตร์ การลงโทษควรจะสูงเพื่อให้สำนึกและยำเกรงต่อกฎหมาย

อัยการยังกล่าวหาว่าแบงก์แมน-ฟรีดให้การเท็จหลายครั้งภายใต้คำสาบาน หากผู้พิพากษาพิจารณาสรุปเรื่องนี้ด้วย โทษจำคุกของเขาอาจจะสูงกว่านี้. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักบวชคาทอลิก 450 คนล่วงละเมิดทางเพศเด็กเกือบ 2,000 คน

คริสตจักรคาทอลิกในสหรัฐอเมริกาถูกอัยการสั่งฟ้องด้วยข้อหาร้ายแรง จากรายงานของฝ่ายสืบสวนซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า นั