กู้ภัยอินโดนีเซียช่วยเหลือผู้ลี้ภัยโรฮีนจา 69 คน หลังเรือล่ม

ทางการอินโดนีเซียช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาได้อย่างน้อย 69 คนและพาขึ้นฝั่ง หลังจากเรือของพวกเขาล่มเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจารอคอยความช่วยเหลือ หลังเรือที่โดยสารมาล่มใกล้น่านน้ำห่างจากจังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย ก่อนทีมค้นหาและกู้ภัยช่วยพาขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม (Photo by Zahlul AKBAR / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ทางการอินโดนีเซียส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยเหลือกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา หลังมีรายงานเรือของคนเหล่านั้นพลิกคว่ำนอกชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ทางตะวันตกของประเทศ

ชาวโรฮีนจาที่ส่วนใหญ่เป็นมุสลิม มักถูกข่มเหงอย่างหนักในเมียนมา ทำให้พวกเขาหลายพันคนยอมเสี่ยงชีวิตในแต่ละปีเพื่อลี้ภัยด้วยการเดินทางทางทะเลบนเรือที่บอบบางและแออัด โดยมีจุดหมายปลายทางที่มาเลเซียหรืออินโดนีเซีย

ทีมค้นหาและกู้ภัยสามารถช่วยเหลือชาวโรฮีนจาไว้ได้ 69 คน และนำขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย ขณะที่เรือไม้ของกลุ่มผู้ลี้ภัย และเรืออีกลำหนึ่งที่พยายามช่วยพวกเขา ได้ประสบเหตุพลิกคว่ำและล่มในทะเลบริเวณดังกล่าวเมื่อวันพุธ โดยกลุ่มผู้รอดชีวิตให้ข้อมูลคร่าวๆว่า มีชาวโรฮีนจาประมาณ 150 คนอยู่บนเรือ และหลายสิบชีวิตถูกคลื่นซัดพัดหายไปหลังเรือพลิกคว่ำ

เมื่อวันพุธ ชาวโรฮีนจา 6 คนได้รับการช่วยเหลือจากชาวประมงไว้ก่อนแล้ว

หน่วยงานคุ้มครองผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ของพื้นที่อินโดนีเซีย กล่าวว่า "กระบวนการค้นหาผู้สูญหายเป็นไปด้วยความยากลำบาก แต่เจ้าหน้าที่จะพยายามต่อไปจนถึงที่สุด"

หนึ่งในผู้รอดชีวิตกล่าวว่า ผู้ลี้ภัยหลายสิบคนถูกกระแสน้ำพัดพา, สูญหาย และอาจเสียชีวิตแล้วในตอนนี้

UNHCR ระบุว่า ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนมกราคม มีตัวเลขผู้ลี้ภัยสะสม 1,752 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ได้ขึ้นบกในจังหวัดอาเจะห์และสุมาตราเหนือของอินโดนีเซีย ถือเป็นการไหลบ่าเข้ามาครั้งใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียนับตั้งแต่ปี 2558.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดงาน “โต๊ะรอมฎอนเพื่อผู้ลี้ภัย” ผนึกกำลังระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นทั่วโลก

กรุงเทพฯ – เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) โดยความร่วมมือกับสำนักจุฬาราชมนตรี ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และบริษัท ทีวีบูรพา กรุ๊ป จำกัด จัดงานเลี้ยงละศีลอด

นางฟ้าสายบุญ 'ศรีริต้า' เดินหน้าช่วยเหลือสังคม

ผู้หญิงแถวหน้าทั้งสวยและเก่ง ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช เป็นอีกคนหนึ่งที่เดินสายทำบุญเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไปร่วมงานเสวนาการกุศล เพื่อกระตุ้นการรับรู้ปัญหาด้านมนุษยธรรมในฐานะ สมาชิกกิตติมศักดิ์ กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลกขององค์การนานาชาติ UNHCR

นางฟ้าแสนสวย 'ศรีริต้า' มอบเงินครึ่งล้านให้ UNHCR

นางฟ้าลาเวนเดอร์ "ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช" ภรรยาคนสวยของทายาทหมื่นล้าน "กรณ์ ณรงค์เดช" ยังเดินช่วยเหลือสังคมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในฐานะสมาชิกกิตติมศักดิ์กองทุนนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่เพื่อผู้ลี้ภัยของ UNHCR ได้มอบเงินการจัดกิจกรรมทั้งปีเป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท แก่ UNHCR