รัสเซียบอมบ์เคียฟ หลังปูตินเคยลั่นวาจาเอาคืนการโจมตีชายแดนช่วงเลือกตั้ง

รัสเซียยิงขีปนาวุธมากกว่า 30 ลูกใส่กรุงเคียฟเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ถือเป็นการโจมตีเมืองหลวงของยูเครนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ ตามคำประกาศเอาคืนของวลาดิมีร์ ปูติน ที่จะแก้แค้นการโจมตีชายแดนช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา

หลุมขนาดใหญ่กลางกรุงเคียฟ ซึ่งเกิดหลังการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย เมื่อวันที่ 21 มีนาคม (Photo by Anatolii STEPANOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 กล่าวว่า กองทัพรัสเซียระดมยิงขีปนาวุธมากกว่า 30 ลูก โจมตีกรุงเคียฟในช่วงเช้า จนมีผู้บาดเจ็บและบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศให้กองกำลังของตน หลังถูกโจมตีต่อเนื่องจนมีรายงานผู้บาดเจ็บ 17 คนในกรุงเคียฟและภูมิภาคโดยรอบ

เซเลนสกีกล่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่า "ความหวาดกลัวยังคงดำเนินต่อไปทุกวันทุกคืน สิ่งเดียวที่จะหยุดการคุกคามได้คือความสามัคคีจากทั่วโลก ผู้ก่อการร้ายรัสเซียไม่มีขีปนาวุธที่มีความสามารถข้ามผ่านแพทริออตและระบบชั้นนำอื่นๆ ของโลกได้"

"ระบบป้องกันเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นในยูเครน ตั้งแต่เคียฟไปจนถึงคาร์คิฟ ซูมีไปจนถึงเคอร์ซอน และโอเดสซาไปจนถึงภูมิภาคโดเนตสค์ สิ่งนี้เป็นไปได้ทั้งหมดหากพันธมิตรของเราแสดงให้เห็นถึงเจตจำนงทางการเมืองที่มากเพียงพอ" ผู้นำยูเครนกล่าว

เซเลนสกีเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้ชาติตะวันตกส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมให้ยูเครน ในขณะที่การโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียยังคงคร่าชีวิตและสร้างบาดแผลให้ผู้คนทั่วประเทศ

เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วที่แพ็คเกจความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ มูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครนถูกระงับในสภาคองเกรส ท่ามกลางข้อโต้แย้งทางการเมืองภายในประเทศ โดยรัฐบาลของโจ ไบเดน ก็ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะมีการอนุมัติได้เมื่อใด

กองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธอิสคานเดอร์ 2 ลูก และขีปนาวุธร่อน 29 ลูก จากเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ และเศษซากที่ตกลงมาจากขีปนาวุธดังกล่าวทำให้มีผู้บาดเจ็บ 13 คนในเคียฟ และ 4 คนในภูมิภาคโดยรอบ

ผู้นำยูเครนโพสต์วิดีโอที่แสดงให้เห็นอาคารที่พักอาศัยพังเสียหายและมีเศษซากเกลื่อนกลาดอยู่ตามท้องถนน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อดับไฟที่ลุกไหม้ โดยการโจมตีด้วยขีปนาวุธล่าสุดนี้ ถือเป็นครั้งแรกในเมืองหลวงของยูเครนนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์

ด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า ได้กำหนดเป้าหมายโจมตีดังกล่าวไปยังฐานทัพทหารของยูเครนด้วยอาวุธที่มีความแม่นยำสูงจากระยะไกล รวมถึงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง 'คินซาล (Kinzhal)' และบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งหมดในท้ายที่สุด

การโจมตีของรัสเซียเป็นการตอบโต้ยูเครนที่โจมตีทางอากาศอย่างหนักบริเวณชายแดนรัสเซียและโรงกลั่นน้ำมันในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในภูมิภาคเบลโกรอด

ช่วงสัปดาห์ก่อน ยูเครนเพิ่มการโจมตีด้วยโดรน, จรวด และกระสุนปืนใหญ่ใส่ดินแดนรัสเซีย ทำให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้ง ให้คำมั่นว่าจะมอบบทลงโทษอย่างสาสมให้กับกองกำลังที่พยายามป่วนการเลือกตั้งดังกล่าว และฟื้นฟูความมั่นคงให้กับพื้นที่ชายแดน.

เพิ่มเพื่อน