จีนฉะสหรัฐวิจารณ์ฮ่องกงเล่นงานสื่อปลุกระดมต้านรัฐ

ฮ่องกงตั้งข้อหา บก.และอดีต บก.ของ "สแตนด์นิวส์" สื่ออิสระหนุนประชาธิปไตยที่ปิดตัวลงแล้ว ฐานคบคิดเผยแพร่เนื้อหาปลุกระดมต่อต้านรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะรัฐบาลจีนโต้สหรัฐ-อียู-แคนาดาอ้างเสรีภาพสื่อบังหน้าวิจารณ์การบังคับใช้กฎหมายของฮ่องกง "แบบไม่รับผิดชอบ"

แพทริก แลม บรรณาธิการสแตนด์นิวส์ โดนตำรวจจับกุมใส่กุญแจมือออกจากสำนักงานในเขตกวนตง เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2564 (Photo by Daniel SUEN / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า สำนักข่าวไม่แสวงกำไร "สแตนด์นิวส์" โดนตำรวจที่ยกกำลังมามากกว่า 200 นาย บุกตรวจค้นสำนักงานเมื่อวันพุธ และบรรณาธิการ, อดีตบรรณาธิการ และอดีตคณะกรรมการบริหาร รวม 7 คน ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ยังยึดโทรศัพท์, คอมพิวเตอร์, เอกสารและเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง

ในวันพฤหัสบดี อัยการฮ่องกงได้ตั้งข้อหาแพทริก แลม รักษาการบรรณาธิการที่โดนจับใส่กุญแจมือออกจากสำนักงานเมื่อวันพุธ, ชุง พุยกวน อดีตบรรณาธิการ และบริษัทแม่ของสแตนด์นิวส์ ฐานคบคิด "ร่วมกันและร่วมกับบุคคลอื่นๆ เผยแพร่และ/หรือทำซ้ำสิ่งพิมพ์ปลุกระดม"

ข้อกล่าวหาตามเอกสารของศาลกล่าวถึงการกระทำผิดของพวกเขาว่า รวมถึงการส่งเสริมความเกลียดชัง หรือดูหมิ่น หรือกระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจต่อรัฐบาล และยุยงให้บุคคลใช้ความรุนแรง

ด้านสำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีนในฮ่องกงกล่าวถึงการจับกุมบุคคลเหล่านี้ว่า เป็นกระบวนการยุติธรรม ที่คนร้ายได้รับสิ่งที่พวกเขาสมควรได้รับ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเสรีภาพของสื่อ และว่า สแตนด์นิวส์ยุยงการแบ่งแยกดินแดน

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนในกรุงปักกิ่งตอบโต้รัฐบาลสหรัฐ, แคนาดา และสหภาพยุโรป ที่ประณามการบุกค้นจับกุมและปราบปรามเสรีภาพสื่อในฮ่องกง โดยจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวง แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี โจมตีว่า พลังจากภายนอกวิจารณ์การบังคับใช้กฎหมายในฮ่องกงอย่าง "ไม่รับผิดชอบ" โดยอ้างเสรีภาพสื่อบังหน้า "แต่เสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดไม่สามารถเป็นเกราะป้องกันการทำผิดอาญาได้"

รัฐบาลจีนยังได้คว่ำบาตรพลเมืองอเมริกัน 5 คน โดยอายัดทรัพย์สินของพวกเขาในจีน และห้ามพลเมืองและองค์กรของจีนเกี่ยวข้องกับคนเหล่านี้ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐวิจารณ์เรื่องเสรีภาพที่เสื่อมถอยในฮ่องกง

ก่อนหน้านั้น แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การบุกค้นและการปราบปรามเสรีภาพสื่อโดยจีนและทางการท้องถิ่นบั่นทอนความน่าเชื่อถือและความอยู่รอดของฮ่องกง "การสื่อสารมวลชนไม่ใช่การปลุกระดม" เขากล่าว และว่า รัฐบาลที่มั่นใจไม่หวาดกลัวความจริงจะเปิดกว้างต่อเสรีภาพสื่อ

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ตอบเสียงวิจารณ์ของบลิงเคนว่า เธอเห็นด้วยว่าการสื่อสารมวลชนไม่ใช่การปลุกระดม แต่พฤติกรรมปลุกระดมต่อต้านรัฐไม่อาจให้อภัยได้ภายใต้ฉากบังหน้าของการรายงานข่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่