สะพานใหญ่ในเมืองบัลติมอร์ถล่ม หลังเรือชนตอม่อ

สะพานใหญ่แห่งหนึ่งในเมืองบัลติมอร์ของสหรัฐฯ พังถล่มลงมาเกือบทั้งหมดหลังถูกเรือบรรทุกสินค้าชนตอม่อ ส่งผลให้ยานพาหนะหลายคันและผู้คนอีกราว 20 คนดิ่งลงน้ำ

โครงเหล็กของสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ วางอยู่บนเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ หลังจากสะพานถล่มในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม (Photo by Mandel NGAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 26 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุเรือตู้คอนเทนเนอร์แล่นชนเชิงสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ในเมืองบัลติมอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้โครงสร้างสะพานหักพังลงมาเกือบทั้งหมด

รายงานระบุว่า เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำหนึ่งแล่นชนตอม่อของสะพานดังกล่าว จนโครงสร้างเหล็กของสะพานสี่เลนความยาว 2.6 กิโลเมตร ตกลงสู่เบื้องล่างซึ่งเป็นแม่น้ำปาแทปสโก ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเทศบาลเมืองบัลติมอร์

การพังถล่มลงมาอย่างกระทันหันส่งผลให้ยานพาหนะหลายคันที่ใช้เส้นทางบนสะพานดังกล่าว และผู้คนอีกราว 20 คนดิ่งลงสู่แม่น้ำทันที

หน่วยฉุกเฉินในบัลติมอร์ได้รับแจ้งเหตุดังกล่าวเมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยเจ้าหน้าที่ระดมกำลังจากหลายหน่วยงานเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุและการเคลื่อนย้ายวัตถุ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวว่า พวกเขาสามารถช่วยผู้ประสบภัยขึ้นจากน้ำได้แล้ว 2 คน และยังคงค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 7 คน

จุดที่น่ากังวลคือการค้นหาผู้คนที่ตกลงไปในแม่น้ำอันหนาวเหน็บช่วงกลางดึก ซึ่งต้องคำนึงความปลอดภัยของทั้งผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่หน่วยประดาน้ำที่ทำการค้นหา

นอกจากนี้ ผู้ว่าการรัฐแมริแลนด์ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อเช้าวันอังคาร เพื่อความรวดเร็วในการบูรณาการด้านทรัพยากรและกระบวนการช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง

สะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์เปิดทำการในปี 1977 และมีรถยนต์สัญจรไปมากว่า 11 ล้านคันต่อปี หรือเฉลี่ยประมาณ 31,000 คันต่อวัน โดยสะพานแห่งนี้เป็นส่วนสำคัญของโครงข่ายถนนรอบๆ บัลติมอร์ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมบนชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ติดกับเมืองหลวงวอชิงตัน ดี.ซี.

ทั้งนี้ เว็บไซต์ติดตามการเดินเรือ 'Marine Traffic' เปิดเผยภาพเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ติดธงสิงคโปร์ชื่อ 'ต้าหลี่' จอดอยู่ใต้สะพานเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร และคาดว่าเป็นต้นเหตุของความเสียหายใหญ่ครั้งนี้

บันทึกการเดินเรือระบุว่า เรือลำนี้มีขนาดความยาว 300 เมตรและกำลังเดินทางจากบัลติมอร์ไปยังท่าเรือโคลัมโบในศรีลังกา

ล่าสุด บริษัท ซินเนอร์จี้ มารีน กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าวระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ กล่าวว่า ลูกเรือทั้งหมดไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุครั้งนี้ และกำลังสอบสวนหาสาเหตุของการพุ่งชนเสาตอม่อสะพาน

บัลติมอร์เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา โดยบริหารจัดการยานพาหนะ, ตู้คอนเทนเนอร์, ผลิตภัณฑ์จากป่าไม้ และสินค้ามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี ตามข้อมูลของหน่วยงานท่าเรือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คมนาคม’ สั่งคุมเข้มกรณีพ่วงเรือลากจูงกระแทกตอม่อสะพาน

'อธิรัฐ' สั่งการเจ้าท่า เร่งตรวจสอบกรณีพ่วงเรือลากจูง กระแทกตอม่อสะพานเลี่ยงเมือง 356 อยุธยา พร้อมเพิ่มมาตรการ ให้มีเรือโยงท้ายเมื่อผ่านสะพาน เตือนการเดินเรือช่วงฤดูน้ำเหนือไหลหลากอย่างต่อเนื่อง