ผู้ผลิตยาในญี่ปุ่นรายงานผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย จากการบริโภคอาหารเสริม

ผู้ผลิตยาของญี่ปุ่นรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายที่อาจเกี่ยวข้องกับการบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของตน ที่กำลังเป็นประเด็นความกังวลด้านสุขภาพในวงกว้าง

สำนักงานของบริษัทโคบายาชิ ฟามาซูติคัล (Kobayashi Pharmaceutical) ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัท 'โคบายาชิ ฟามาซูติคัล (Kobayashi Pharmaceutical)' ได้เรียกคืนอาหารเสริม 3 ยี่ห้อ ได้แก่ 'เบนิ โคจิ โคเลสเต เฮลป์ (Beni Koji Choleste Help)' และอีก 2 ยี่ห้อ หลังจากลูกค้าร้องเรียนว่าพบปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพไต

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่วางจำหน่ายทั่วไป มีส่วนผสมที่เรียกว่าข้าวยีสต์แดงหรือ "เบนิ โคจิ" ซึ่งเชื่อกันว่าช่วยลดคอเลสเตอรอลได้

ประเด็นด้านสุขภาพที่กลายเป็นความกังวลทั่วญี่ป่นขณะนี้ เริ่มจากรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีกกว่า 100 คน จากการบริโภคอาหารเสริมดังกล่าว ทำให้บริษัทฯต้องเรียกคืนผลิตภัณฑ์โดยด่วน

และการประกาศยอดผู้เสียชีวืตเพิ่มเติมล่าสุดทำให้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดภายใต้การสอบสวนของบริษัทและกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเป็น 4 ราย ขณะที่ผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมีมากขึ้นเรื่อยๆ

"เราได้รับแจ้งเมื่อวานนี้จากครอบครัวผู้สูญเสียว่าบุคคลที่เคยใช้ยา เบนิ โคจิ โคเลสเต เฮลป์ เสียชีวิตแล้วเนื่องจากโรคไต" ผู้ผลิตยารายดังกล่าวระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีบุคคลอื่นที่เคยบริโภคอาหารเสริมดังกล่าวในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เสียชีวิตด้วยเช่นกัน

"เรากำลังอยู่ในกระบวนการยืนยันข้อเท็จจริงและความสัมพันธ์เชิงสาเหตุในทั้งสองกรณีนี้" คำแถลงของบริษัทฯระบุ และเสริมว่าบริษัทฯจะเปิดเผยรายงานต่อสาธารณะโดยทันทีที่การสอบสวนเสร็จสิ้น

การศึกษาทางการแพทย์ระบุว่าข้าวยีสต์แดงเป็นทางเลือกแทนยากลุ่มสแตตินในการลดคอเลสเตอรอล แต่ก็มีคำเตือนถึงความเสี่ยงที่อวัยวะจะถูกทำลายโดยขึ้นอยู่กับส่วนประกอบทางเคมีของข้าว

ทั้งนี้ โคบายาชิ ฟามาซูติคัล ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่หลากหลาย โดยทำการตลาดผ่านโฆษณาทางโทรทัศน์ในญี่ปุ่น

บริษัทฯที่มีสำนักงานใหญ่ในโอซาก้าแห่งนี้กล่าวว่า ได้จัดหาข้าวยีสต์แดงให้กับบริษัทอื่นๆ อีกประมาณ 50 แห่งในญี่ปุ่นและอีกสองแห่งในไต้หวัน

โยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลโตเกียวกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เจ้าหน้าที่กำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อรับรองความปลอดภัยของอาหาร รวมถึงการระบุสารที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ให้ปรากฏอยู่บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์

"รัฐบาลได้สั่งให้ผู้ผลิตอาหารเพื่อสุขภาพหลายรายตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของตน พร้อมทั้งแจ้งให้ต่างประเทศทราบเกี่ยวกับปัญหานี้ผ่านทางสถานทูตญี่ปุ่น" โฆษกฯกล่าว

ปัจจุบัน บริษัทญี่ปุ่นหลายสิบแห่งที่ใช้ข้าวยีสต์แดงที่จัดหาโดยโคบายาชิ ฟามาซูติคัล ได้ประกาศการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ของตนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ยาเม็ดเพื่อสุขภาพ, สปาร์คกลิ้งสาเกสีกุหลาบ, น้ำสลัด, ขนมปัง และมิโซะบดที่ใช้ในอาหารแบบดั้งเดิมหลายรายการ

โคบายาชิ ฟามาซูติคัลกล่าวว่า การวิเคราะห์เบื้องต้นพบความเป็นไปได้ที่ผลิตภัณฑ์อาจมีส่วนผสมที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากสูตรการผลิตตั้งแต่แรก และระบุว่าไม่พบซิตรินิน (citrinin) จากข้าวยีสต์แดง ซึ่งเป็นพิษและอาจทำลายไตได้.

เพิ่มเพื่อน