ผู้นำเกาหลีใต้ตำหนิกลุ่มแพทย์ที่ยังนัดหยุดงาน ยันรัฐบาลจะไม่ถอย

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ตำหนิกลุ่มแพทย์ที่ยังคงรวมหัวต่อต้านการปฏิรูป พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ถอยแน่นอน

ภาพถ่ายทอดสดขณะประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์เกี่ยวกับแผนปฏิรูปการแพทย์ของรัฐบาล ที่สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในกรุงโซล เมื่อวันที่ 1 เมษายน (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายน 2567 กล่าวว่า แผนปฏิรูปทางการแพทย์ของเกาหลีใต้ยังคงเต็มไปด้วยความวุ่นวายเมื่อบรรดาแพทย์รวมตัวนัดหยุดงานกันมากขึ้นกว่าเดิม ขณะที่รัฐบาลเองก็ไม่ยอมถอย

แพทย์ฝึกหัดในเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้มีการยกเลิกการผ่าตัด, การรอคอยการรักษาที่ยาวนานของผู้ป่วย และกระบวนการรักษาที่ล่าช้าในโรงพยาบาลใหญ่ๆ จนรัฐบาลต้องเบิกงบฉุกเฉินหลายล้านดอลลาร์เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ และระดมหน่วยแพทย์ทหารให้มาทำงานในโรงพยาบาลพลเรือน

แม้รัฐบาลเริ่มดำเนินคดีทางกฎหมายต่อผู้เกี่ยวข้องกับการยุยงให้เกิดการหยุดงาน รวมทั้งระงับใบอนุญาตทางการแพทย์ของแพทย์ฝึกหัดหลายพันคน จากการฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาลที่ต้องการให้พวกเขากลับไปทำงานที่โรงพยาบาลตามปกติ แต่สถานการณ์สาธารณสุขของเกาหลีใต้ยังคงวิกฤตเช่นเดิม

แผนปฏิรูปของรัฐบาลโซลมุ่งเพิ่มจำนวนนักเรียนแพทย์ขึ้นอีก 65% หรือ 2,000 คนต่อปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2568 เพื่อให้หลุดพ้นจากการมีอัตราส่วนแพทย์ต่อประชากรต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและเพื่อรับมือสังคมสูงอายุ แต่บรรดาแพทย์เชื่อว่าการกำหนดตัวเลข 2,000 คนนั้นมากเกินไป และจะกระทบต่อคุณภาพการบริการและการศึกษาทางการแพทย์จากการทุ่มบุคลากรเข้าสู่ระบบโดยไม่พิจารณาสถานการณ์จริง

"จำนวน 2,000 คนไม่ใช่ตัวเลขสุ่มที่เราคิดขึ้นมา เราได้ตรวจสอบสถิติและการวิจัยที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดถี่ถ้วน และทบทวนสถานการณ์ทางการแพทย์ในปัจจุบันและอนาคต" ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล กล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์ และเสริมว่า จริงๆแล้วตัวเลขนี้ยังไม่เพียงพอต่อการตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่นอกเมืองหลวงกรุงโซลได้ด้วยซ้ำ

แพทย์หลายพันคนกำลังเผชิญกับการระงับใบอนุญาตทางการแพทย์ แต่ผู้นำเกาหลีใต้เรียกร้องให้แพทย์กลับไปทำงานตามเดิมก่อนที่กระบวนการจะเสร็จสิ้น

ยุนยังกล่าวอีกว่า หากชุมชนแพทย์ไม่ชอบแผนของรัฐบาล พวกเขาควรนำเสนอด้วยพิมพ์เขียวที่เป็นหนึ่งเดียว พร้อมเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจน

"หากพวกเขานำทางเลือกอื่นที่สมเหตุสมผลมานำเสนอ เราก็สามารถพูดคุยได้ตลอดเวลา" ยุนกล่าว

ประชาชนเริ่มเห็นอกเห็นใจรัฐบาลต่อความดื้อดึงนัดหยุดงานของแพทย์ที่กำลังดำเนินอยู่ ขณะเดียวกันผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่ารัฐบาลควรปรับขนาดและจังหวะเวลาของการปฏิรูป.

เพิ่มเพื่อน