เนทันยาฮูยอมรับอิสราเอลไม่ได้ตั้งใจ เหตุเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในกาซาเสียชีวิต

ผู้นำอิสราเอลยอมรับเป็นความผิดพลาด หลังกองกำลังของตนสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คน "โดยไม่ได้ตั้งใจ" จากการโจมตีทางอากาศล่าสุดในฉนวนกาซา ท่ามกลางเสียงประณามจากนานาชาติ

ซากรถของเจ้าหน้าที่สากลจากหน่วยงาน World Central Kitchen ซึ่งถูกอิสราเอลโจมตีเมื่อวันที่ 1 เมษายนในเมือง Deir al-Balah ในฉนวนกาซาตอนกลาง ทำให้มีเจ้าหน้าที่จากหลายชาติเสียชีวิต 7 ราย (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 เมษายน 2567 กล่าวว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลยอมรับว่ากองกำลังของตนสังหารเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 คน "โดยไม่ได้ตั้งใจ" จากการโจมตีทางอากาศล่าสุดในฉนวนกาซา

"น่าเสียดาย ในวันสุดท้าย มีกรณีน่าสลดใจที่กองกำลังของเราโจมตีผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซาโดยไม่ได้ตั้งใจ" เนทันยาฮูกล่าวหลังออกจากโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการผ่าตัดไส้เลื่อน

"มันอาจจะเป็นปกติในภาวะสงคราม แต่เรายืนยันว่าจะทำการสอบสวนจนถึงที่สุด ตอนนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้สิ่งนี้เกิดขึ้นอีก" เขากล่าว

ผู้เสียชีวิตทั้ง 7 รายทำงานให้กับ World Central Kitchen (WCK) ซึ่งมีฐานอยู่ในสหรัฐฯ โดยทำหน้าที่ส่งอาหารช่วยเหลือแก่ฉนวนกาซาทางทะเลจากไซปรัส

อิสราเอลระงับปฏิบัติการในฉนวนกาซาทันที หลังพบว่าการโจมตีแบบกำหนดเป้าหมายของตนเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ต่างชาติเสียชีวิต โดยบุคคลเหล่านั้นมาจากออสเตรเลีย, โปแลนด์, สหราชอาณาจักร, พลเมืองสองสัญชาติ (สหรัฐอเมริกา-แคนาดา) และปาเลสไตน์

ก่อนหน้านี้ แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับโฮเซ อันเดรส เชฟมีชื่อเสียงผู้ก่อตั้ง WCK เพื่อแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

เขากล่าวว่าการสอบสวนจะดำเนินการภายใต้กลไกการค้นหาและประเมินข้อเท็จจริงของกองทัพอิสราเอล และจะมีการแบ่งปันสิ่งที่ค้นพบอย่างโปร่งใส โดยเสนาธิการทหารสูงสุดของอิสราเอลจะเป็นผู้ทบทวนผลการสอบสวนเบื้องต้นเป็นการส่วนตัวในคืนนี้

หน่วยงานของสหประชาชาติเตือนหลายครั้งแล้วว่า ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาใกล้พังพินาศเพราะความอดอยาก และเรียกสถานการณ์นี้ว่าเป็นวิกฤตที่มนุษย์สร้างขึ้น

ล่าสุด กระทรวงต่างประเทศของโปแลนด์เรียกตัวทูตอิสราเอลประจำกรุงวอร์ซอ เพื่อขอคำอธิบายเหตุดังกล่าวที่ทำให้บุคลากรสัญชาติโปแลนด์เสียชีวิต ขณะที่นานาชาติออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของอิสราเอลอย่างดุเดือด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง