ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ในอิสตันบูล เสียชีวิต 29 ราย

ไฟไหม้โหมกระหน่ำจากห้องใต้ดินของอาคารที่พักอาศัยสูง 16 ชั้นใจกลางอิสตันบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 29 ราย ทั้งเปลวไฟและควันหนาทึบพลุ่งพล่านนานหลายชั่วโมง

อาคารพักอาศัยสูง 16 ชั้นที่ถูกไฟไหม้ในอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 เมษายน คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 29 ราย (Photo by OZAN KOSE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ในอาคารที่พักอาศัยสูง 16 ชั้น ใจกลางเขตเบซิคตัสของเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรเคีย โดยต้นเพลิงมาจากห้องใต้ดิน

รถดับเพลิงและรถพยาบาลประมาณ 20 คันถูกแจ้งเหตุให้เข้ามายังพื้นที่รอบๆ อาคารดังกล่าว ซึ่งมีช่างก่อสร้างกำลังทำงานในไนท์คลับแห่งหนึ่งที่ชั้นใต้ดิน จากนั้นตำรวจได้ปิดกั้นพื้นที่และการจราจรในระยะ 100 เมตร จากอาคารที่ไหม้เกรียม

สำนักงานผู้ว่าการเมืองกล่าวว่า ไฟเริ่มไหม้ขึ้นเมื่อเวลา 12.47 น. ตามเวลาท้องถิ่น (16.47 น. ตามเวลาประเทศไทย) และใช้เวลาสองสามชั่วโมงในการดับไฟจนหมด โดยเหตุเกิดขณะคนงานกำลังปรับปรุงไนท์คลับชั้นใต้ดิน

มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 29 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คนที่กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล

สาเหตุของการเสียชีวิตยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าเกิดจากการสูดดมควันไฟหรือจากเปลวไฟโดยตรง

สำนักงานผู้ว่าการเมืองฯได้ออกหมายจับ 5 ผู้ต้องหา ซึ่งรวมถึงเจ้าของและผู้จัดการไนท์คลับดังกล่าวด้วย

"ผู้ต้องหา 3 คนถูกจับกุมแล้ว และอีก 2 คนกำลังถูกติดตามตัว" สำนักงานฯระบุ

ไนท์คลับดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "Club Masquerade" เป็นสถานบันเทิงยามค่ำคืนยอดนิยมของย่าน Gayrettepe ที่มักมีการแสดงคอนเสิร์ตอยู่เป็นประจำ และเปิดบริการมาแล้วกว่า 37 ปี

เอเครม อิมาโมกลู นายกเทศมนตรีคนใหม่ของอิสตันบูล ซึ่งไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ กล่าวว่า "เพลิงอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว หวังว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บมากไปกว่านี้" พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย.

เพิ่มเพื่อน