แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในไต้หวัน ผู้คนติดใต้ซากอาคารที่พังถล่ม เสียชีวิตและบาดเจ็บ

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.4 ทางตะวันออกของไต้หวันเมื่อเช้าวันพุธ สร้างความเสียหายให้อาคารจนพังถล่มและมีผู้คนติดใต้ซาก

อาคารที่ได้รับความเสียหายในเทศมณฑลฮวาเหลียนของไต้หวัน หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.4 แม็กนิจูดทางตะวันออกของเกาะ เมื่อเช้าวันที่ 3 เมษายน (Photo by CNA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.4 แม็กนิจูดทางตะวันออกของไต้หวัน ทำให้เกิดการเตือนภัยสึนามิทั่วภูมิภาค รวมถึงพื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ แต่คำเตือนดังกล่าวถูกยกเลิกไปในภายหลัง

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นก่อนเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียนของไต้หวันไปทางใต้ 18 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 34.8 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ทั่วไต้หวัน ตั้งแต่เทศมณฑลผิงตงทางตอนใต้ไปจนถึงทางเหนือของไทเป ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.5 แม็กนิจูดใกล้ฮวาเหลียน

ในกรุงไทเป ผู้คนแตกตื่นและหลบหนีออกจากอาคารสูง รถไฟใต้ดินหยุดให้บริการชั่วคราวหลังเกิดเหตุ แต่กลับมาให้บริการได้อีกครั้งภายในหนึ่งชั่วโมง

ศูนย์แผ่นดินไหววิทยาของสำนักพยากรณ์อากาศกลางไทเปกล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

"แผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ทั่วทั้งไต้หวันและเกาะนอกชายฝั่ง ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี" หน่วยงานฯระบุ และเสริมว่าประชาชนควรใส่ใจกับคำเตือนและข้อความที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพเนื่องจากมีแนวโน้มจะเกิดแรงสั่นสะเทือนมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

มีรายงานว่าอาคาร 2 หลังในฮวาเหลียนพังถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหว และเชื่อว่ามีผู้คนจำนวนหนึ่งติดอยู่ใต้ซากอาคารดังกล่าว ขณะที่ยังมีอาคารอีกหลายสิบหลังเสียหายในหลายพื้นที่ของเกาะ

นอกจากนี้ ทางการได้รับข้อมูลล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บอีกเกือบ 60 คน

ในเดือนกันยายนปี 2542 แผ่นดินไหวขนาด 7.6 แม็กนิจูดในไต้หวัน คร่าชีวิตผู้คนไปราว 2,400 คน นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาะแห่งนี้

ไต้หวันมักประสบแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากเกาะนี้ตั้งอยู่ใกล้รอยต่อของแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่น ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นที่อยู่ใกล้เคียง ประสบแผ่นดินไหวประมาณ 1,500 ครั้งในแต่ละปี

แผ่นดินไหวส่วนใหญ่มักไม่รุนแรง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันไปตามความลึกของจุดศูนย์กลางใต้พื้นผิวโลกและตำแหน่งของแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับความเสียหายจากคลื่นสึนามิ

อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของสึนามิซึ่งเป็นชุดคลื่นขนาดใหญ่ที่สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วหลายร้อยกิโลเมตรต่อชั่วโมง จะมากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ.

เพิ่มเพื่อน