แผ่นดินไหวไต้หวันยอดผู้บาดเจ็บพุ่งทะลุหลักพันคน เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

แผ่นดินไหวไต้หวันมีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 ราย และยอดผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 1,000 คน ทางการเร่งฟื้นฟูถนน ช่วยเหลือชุมชนที่ถูกตัดขาด

เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาคารแห่งหนึ่งซึ่งพังถล่มในเทศมณฑลฮวาเหลียน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกของไต้หวัน เมื่อวันที่ 3 เมษายน (Photo by AFPTV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวไต้หวันครั้งรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี ล่าสุดอยู่ที่ 9 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้บาดเจ็บรวมทุกพื้นที่ 1,011 คน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นก่อนเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียนของไต้หวันไปทางใต้ 18 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 34.8 กิโลเมตร

ในพื้นที่ห่างไกลที่ถนนหนทางถูกตัดขาดจากดินถล่มยังคงมีผู้รอรับความช่วยเหลืออีกไม่ทราบจำนวน บางส่วนติดค้างอยู่ในอุโมงค์ที่ตัดผ่านภูเขาและไม่สามารถออกมาได้เพราะก้อนหินถล่มปิดทางเข้าออก

ถนนสายหลักที่มุ่งสู่เมืองต้องผ่านอุโมงค์ที่สร้างขึ้น ซึ่งบางอุโมงค์ยาวหลายกิโลเมตร และเจ้าหน้าที่กล่าวว่า อาจมีผู้คนหลายสิบคนติดอยู่ในยานพาหนะและถูกขังอยู่ภายในอุโมงค์

"เราต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบว่ามีกี่คนที่ติดอยู่ และเราต้องช่วยเหลือพวกเขาโดยเร็ว" ไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันคนปัจจุบันและว่าที่ประธานาธิบดีคนต่อไป กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเทศมณฑลฮวาเหลียน

มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนเช่นกัน รวมทั้งบางพื้นที่ในฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาภัยพิบัติแก่ไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน