นายกเทศมนตรีสั่งอพยพครั้งใหญ่ เมืองน้ำท่วมในรัสเซีย

น้ำท่วมในเมืองโอเรนบูร์กของรัสเซีย กลายเป็นวิกฤตรุนแรงและไม่มีทีท่าจะบรรเทาลงง่ายๆ ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนจำนวนมาก

ชุมชนที่ถูกน้ำท่วมในโปครอฟกา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเปโตรปัฟลอฟสค์ราว 90 กิโลเมตร ทางตอนเหนือของคาซัคสถานใกล้กับชายแดนรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 เมษายน (Photo by Evgeniy Lukyanov / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 กล่าวว่า ภูมิภาคโอเรนบูร์กทางตอนใต้ของเทือกเขาอูราลในรัสเซียยังคงเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงจนเข้าขั้นวิกฤต

อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้หิมะและน้ำแข็งละลาย บวกกับฝนตกหนักจนปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านรัสเซียและคาซัคสถาน เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่หลายเมือง

เซอร์เกย์ ซัลมิน นายกเทศมนตรีของภูมิภาคโอเรนบูร์ก ประกาศอพยพผู้คนในหลายเขตอย่างเร่งด่วน แข่งกับระดับน้ำที่ทะลักเข้าปกคลุมพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ

มวลน้ำจากแม่น้ำอูราลได้เข้าท่วมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองออร์สค์ และเมืองโอเรนบูร์กซึ่งเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคที่กำลังเตรียมพร้อมรับมือกับจุดสูงสุดของระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น

"ในช่วง 10 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำอูราลเพิ่มขึ้นกว่า 40 เซนติเมตร" ซัลมินกล่าว โดยอธิบายว่าสถานการณ์ดังกล่าวเข้าขั้นอันตราย และเสริมว่าบ้านเรือนกว่า 2,500 หลังจากทั้งหมด 5,000 หลัง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้วในขณะนี้ และเสริมว่าจุดสูงสุดของน้ำท่วมในโอเรนบูร์กจะเกิดขึ้นช่วงสุดสัปดาห์

ในไซบีเรียตะวันตก ระดับน้ำในแม่น้ำอิชิมที่ไหลผ่านรัสเซียและคาซัคสถาน ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับอันตรายเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ในภูมิภาคตูย์เมนคาดการณ์ว่าแม่น้ำอิชิมและโทบอลจะมีระดับน้ำสูงสุดในช่วงวันที่ 23-25 ​​เมษายน

ทั้งนี้ รัสเซียอพยพผู้คนไปมากกว่า 10,000 คนแล้ว โดยส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคโอเรนบูร์ก

นอกจากนี้ ยังมีการอพยพหมู่บ้านหลายแห่งในภูมิภาคคูร์กันและทอมสค์ที่อยู่ทางตะวันออกเช่นกัน

ขณะที่สภาพการณ์ต่างๆ ในเมืองออร์สค์เริ่มดีขึ้นแล้ว หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากกรณีเขื่อนแตกเมื่อต้นสัปดาห์

ด้านคาซัคสถาน มีการอพยพผู้คนไปแล้วมากกว่า 96,000 คน โดยเมืองเปโตรปัฟลอฟสค์เผชิญกับน้ำท่วมเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยประสบ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าอุณหภูมิที่สูงขึ้นทั่วโลกทำให้ฝนตกหนักกว่าปกติ จนกลายเป็นสาเหตุของน้ำท่วมรุนแรง.

เพิ่มเพื่อน