เหตุคนร้ายไล่แทงคนในศูนย์การค้าซิดนีย์ เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้คนในศูนย์การค้าแห่งหนึ่งของนครซิดนีย์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย

ตำรวจและหน่วยกู้ภัยเร่งส่งตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้คนในศูนย์การค้าเวสต์ฟิลด์ บอนดิ จังก์ชั่น ในซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 13 เมษายน (Photo by David GRAY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้คนในศูนย์การค้าแห่งหนึ่งของนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

เบื้องต้น ตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า มีผู้ถูกแทง "หลายคน" ที่ศูนย์การค้าเวสต์ฟิลด์ บอนดิ จังก์ชั่น ซึ่งเต็มไปด้วยนักช็อปปิ้งในช่วงบ่ายวันเสาร์

ศูนย์การค้าฯถูกสั่งปิดทางเข้าออกทันที และตำรวจได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้พื้นที่เกิดเหตุ

หน่วยบริการรถพยาบาลนิวเซาท์เวลส์บอกกับเอเอฟพีว่า เห็นชายคนหนึ่งถูกตำรวจยิงเสียชีวิต จึงเชื่อกันว่าอาจเป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุ ขณะที่ผู้บาดเจ็บ 8 คน รวมทั้งเด็ก 1 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีหลังเหตุโจมตี

มีการเปิดเผยต่อมาว่า คนร้ายไม่ทราบชื่อถูกตำรวจหญิงยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังก่อเหตุแทงไปหลายคน

ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เกิดความตื่นตระหนกในที่เกิดเหตุที่ผู้คนวิ่งหนีตายหาที่หลบภัย หลายคนเข้าไปซ่อนตัวในซุปเปอร์มาร์เก็ตนานกว่าหนึ่งชั่วโมง ขณะที่ตำรวจเร่งกระจายกำลังเพื่อควบคุมพื้นที่ให้ครอบคลุมในการตามล่าตัวคนร้าย

ตำรวจระดมกำลังเพิ่มเติมในการปิดล้อมพื้นที่ ทั้งทางถนนและทางอากาศ

สื่อท้องถิ่นเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดที่แสดงให้เห็นชายคนหนึ่งถือมีดขนาดใหญ่วิ่งไปรอบๆ ศูนย์การค้า และมีผู้ได้รับบาดเจ็บนอนอยู่บนพื้น

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 รายจากการโจมตีด้วยมีดที่ศูนย์การค้าดังกล่าว พร้อมแสดงความเสียใจและขอกำลังใจให้กับครอบครัวผู้ประสบเหตุทั้งหมด

ตำรวจยังไม่ทราบแรงจูงใจที่แท้จริงในการก่อเหตุ และไม่ตัดประเด็นว่าอาจเป็นการก่อการร้าย

ทั้งนี้ การโจมตีอุกอาจดังกล่าวเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในออสเตรเลียซึ่งมีอัตราการก่ออาชญากรรมรุนแรงค่อนข้างต่ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงเวทีผู้นำ 'อาเซียน-ออสเตรเลีย'

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง ความจำเป็น 3 ด้าน ต้องส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพ ต้องส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ และต้องร่วมกันจัดการกับความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

'เศรษฐา' ร่วมประชุมเต็มคณะอาเซียน-ออสเตรเลีย

นายกฯ ร่วมประชุมเต็มคณะผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลีย ผลักดันความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในทุกมิติ และวาระสีเขียว เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของอาเซียนและออสเตรเลีย