อิหร่านเปิดศึก อิสราเอลถูกถล่มไม่ทันตั้งตัว ตะวันออกกลางส่อขัดแย้งลุกลาม

อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่อเกิดความรุนแรงบานปลายในตะวันออกกลาง นานาชาติร่วมประณาม ห่วงความปลอดภัยพลเรือน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล (กลาง) เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายสงครามในกรุงเทลอาวีฟ หลังกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 เมษายน (Photo by Israeli Prime Minister Office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 กล่าวว่า อิหร่านเปิดฉากโจมตีเมืองเยรูซาเลมของอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธ ขณะที่กองทัพอิสราเอลและพันธมิตรเร่งยิงสกัด

"อิหร่านปล่อยอากาศยานไร้คนขับจากดินแดนของตน ไปยังดินแดนของรัฐอิสราเอล"

"เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐฯ และพันธมิตรของเราในภูมิภาค เพื่อต่อต้านและสกัดกั้นการโจมตีเหล่านั้น" แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลระบุในถ้อยแถลงทางโทรทัศน์

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองทัพอิสราเอลคนหนึ่งกล่าวว่า อิหร่านได้ส่งโดรนมากกว่า 200 ลำโจมตีใส่อิสราเอล และน่าจะมีอีกมากตามมา

"เราคาดว่าโดรนจะมาถึงที่นี่ภายในไม่กี่ชั่วโมงต่อจากนี้ และเราอาจเห็นฝูงโดรนเพิ่มมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป" เจ้าหน้าที่กล่าว

มีรายงานเสียงระเบิดหลายครั้งในเยรูซาเลม ทำให้ประชาชนเร่งหาที่หลบภัย และมีรายงานความเสียหายเล็กน้อยที่ฐานทัพของอิสราเอล

อิหร่านขู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าจะโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้เหตุโจมตีทางอากาศที่อาคารกงสุลของตนในกรุงดามัสกัสของซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายน และสหรัฐเคยเตือนอิสราเอลแล้วว่าการกระทำเช่นนั้นคือความผิดพลาดที่อาจถูกตอบโต้คืนอย่างรวดเร็ว

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่ามีการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธต่ออิสราเอล เพื่อตอบโต้การโจมตีที่ดามัสกัสซึ่งทำให้ทหารองครักษ์เสียชีวิตไป 7 นาย โดย 2 รายในจำนวนดังกล่าวเป็นนายพล

พันธมิตรของอิหร่านในตะวันออกกลางได้เข้าร่วมการโจมตีครั้งนี้เช่นกัน โดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนยิงโดรนใส่อิสราเอลและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพอิสราเอลในบริเวณที่ราบสูงโกลัน

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า การโจมตีดังกล่าวซึ่งเกี่ยวพันกับความขัดแย้งต่อเนื่องระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา อาจดำเนินไปอีกหลายชั่วโมง แต่กระนั้นรัฐบาลวอชิงตันก็จะยืนหยัดร่วมสู้และเคียงข้างประชาชนอิสราเอล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ลดการเดินทางไปยังรัฐเดลาแวร์ช่วงสุดสัปดาห์ และประจำการในทำเนียบขาวเพื่อร่วมหารือกรณีดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ทูตพิเศษของอิหร่านประจำสหประชาชาติได้เตือนรัฐบาลวอชิงตันให้หลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล

"มันเป็นความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับระบอบการปกครองอันชั่วร้ายของอิสราเอล ซึ่งสหรัฐฯ จะต้องอยู่ให้ห่างๆ" ทูตอิหร่านกล่าว

อิสราเอล คาทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล เลื่อนกำหนดการเยือนฮังการีและออสเตรีย ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีด่วนในเทลอาวีฟ

ที่ปรึกษาผู้นำสูงสุดของอิหร่านเผยว่า อิสราเอลกำลังตื่นตระหนกอย่างยิ่งต่อการตอบโต้ที่กำลังเกิดขึ้นของรัฐบาลเตหะราน

"พวกเขาไม่รู้ว่าอิหร่านต้องการทำอะไร ดังนั้นพวกเขาและผู้สนับสนุนจึงกำลังหวาดกลัว" ยาห์ยา ราฮิม ที่ปรึกษาอาวุโสกล่าว

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ประณามการกระทำของอิหร่าน และให้คำมั่นว่ารัฐบาลของเขาจะยืนหยัดเพื่อความมั่นคงของอิสราเอลต่อไป

ขณะที่สเตฟาน เซจูเน รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ตำหนิกองกำลังของอิหร่านที่กระทำการอันอาจสร้างความขัดแย้งในวงกว้างซึ่งไม่เป็นผลดีต่อภูมิภาคตะวันออกกลาง

ก่อนหน้าถูกโจมตีไม่นาน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีโดยตรงจากอิหร่าน

"ระบบป้องกันของเราพร้อมแล้ว เราเตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ ทั้งในการป้องกันและการโจมตี" นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ และเสริมว่าอิสราเอลได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่เชื่อมโยงกับอิสราเอลพร้อมลูกเรืออีก 25 คนในอ่าวเปอร์เซียเมื่อเช้าวันเสาร์ เป็นการส่งสัญญาณให้ทั่วทั้งภูมิภาคอยู่ในภาวะตื่นตัว

ทั้งอิสราเอลและสหรัฐอเมริกาประณามการยึดดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ โดยอิสราเอลยังเรียกร้องให้สหภาพยุโรปประกาศให้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านเป็น "องค์กรก่อการร้าย"

เอเดรียน วัตสัน โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เรียกร้องให้อิหร่านปล่อยเรือลำดังกล่าวและลูกเรือทั้งหมดทันที

"การยึดเรือพลเรือนโดยไม่มีเหตุอันควรถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง" เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าว

ล่าสุด อิสราเอลประกาศปิดโรงเรียนทั่วประเทศและปิดน่านฟ้า ขณะที่จอร์แดน, อิรัก และเลบานอน ก็ประกาศปิดน่านฟ้าชั่วคราวเช่นกัน

ฝรั่งเศสได้เตือนพลเมืองของตนไม่ให้เดินทางไปยังอิหร่าน, อิสราเอล, เลบานอน หรือดินแดนปาเลสไตน์ หลังจากที่สถานทูตสหรัฐฯ ในอิสราเอลประกาศเตือนด้านความปลอดภัย

สายการบินลุฟท์ฮันซาของเยอรมนีกล่าวว่า เครื่องบินของตนจะไม่ใช้น่านฟ้าอิหร่านอีกต่อไป และระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากกรุงเตหะราน

กองทัพอิสราเอลเตือนอิหร่านว่าจะต้องรับผลที่ตามมาจากการเลือกที่จะยกระดับสถานการณ์ขัดแย้ง

ทั้งนี้ การโจมตีในเมืองดามัสกัสเมื่อวันที่ 1 เมษายน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 16 ราย รวมถึงนายพลอิหร่าน 2 ราย ถูกกล่าวโทษอย่างกว้างขวางว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล และอิหร่านให้คำมั่นอย่างขึงขังว่าจะตอบโต้อย่างสาสม.

เพิ่มเพื่อน