ภูเขาไฟปะทุบริเวณภูมิภาคห่างไกลของอินโดนีเซีย อพยพหลายร้อยคน

ภูเขาไฟปะทุหลายครั้งในภูมิภาคห่างไกลของอินโดนีเซียเมื่อคืนวันอังคาร ส่งผลให้ประชาชนหลายร้อยคนต้องอพยพออกจากพื้นที่ หนีลาวาและควันเถ้าถ่าน

ภูเขาไฟรวง (Mount Ruang) ปะทุลาวาร้อนและควันเถ้าถ่านในพื้นที่จังหวัดสุลาเวสีเหนือของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 เมษายน (Photo by Handout / Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567 กล่าวว่า ภูเขาไฟรวง (Mount Ruang) เกิดปะทุหลายครั้งช่วงดึกวันอังคาร ในพื้นที่จังหวัดสุลาเวสีเหนือของอินโดนีเซีย และพ่นเถ้าถ่านควันขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร

หน่วยงานด้านภูเขาไฟและทางธรณีวิทยาของประเทศ เปิดเผยว่า ภูเขาไฟสลับชั้นลูกนี้ปะทุครั้งแรกเมื่อเวลา 21.45 น. ของวันอังคาร และปะทุอีก 2 ครั้งในช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ พร้อมปล่อยลาวาร้อนไหลทะลักท่วมพื้นที่โดยรอบ

ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บใดๆ แต่ประชาชนมากกว่า 800 คนได้อพยพออกจากหมู่บ้าน 2 แห่งบนเกาะรวง ไปยังเกาะตากูลันดังที่อยู่ใกล้เคียง ตามรายงานของสำนักข่าวของอันทารา (Antara)

หน่วยงานธรณีวิทยาฯระบุในถ้อยแถลงว่า การปะทุครั้งแรกพ่นเถ้าถ่านขึ้นไปบนท้องฟ้าเกือบ 2 กิโลเมตร และการปะทุครั้งที่สองดันเถ้าถ่านพุ่งขึ้นไปสูง 2.5 กิโลเมตร

หน่วยงานกล่าวฯเมื่อวันอังคารว่า มีแนวโน้มของการปะทุภูเขาไฟเพิ่มขึ้นที่เกาะรวง หลังเกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ระดับการแจ้งเตือนภัยของภูเขาไฟรวงซึ่งมีจุดสูงสุดอยู่ที่ 725 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ได้รับการปรับเพิ่มจากระดับ 2 เป็นระดับ 3 ก่อนเกิดการปะทุครั้งแรก

ทางการยังได้กำหนดเขตห้ามเข้าระยะทาง 4 กิโลเมตรรอบๆ ปล่องภูเขาไฟ ซึ่งอยู่ห่างจากมานาโด เมืองหลวงของจังหวัดสุลาเวสีเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร

อินโดนีเซียมีพื้นที่ประเทศส่วนใหญ่เป็นหมู่เกาะซึ่งมักประสบกับแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณตำแหน่ง "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ทอดยาวจากญี่ปุ่นผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ข้ามแอ่งแปซิฟิก.

เพิ่มเพื่อน