เหตุระเบิดในอิหร่าน สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าเป็นฝีมืออิสราเอล สื่ออิหร่านโต้ไม่จริง

สื่อทางการของอิหร่านรายงานเหตุระเบิดในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางเมื่อวันศุกร์ ขณะที่สื่อของสหรัฐฯ อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ที่ระบุว่า อิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีตอบโต้คู่ขัดแย้งรายล่าสุด

สถานีโทรทัศน์แห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน (IRIB) เผยแพร่ภาพสดของเมืองอิสฟาฮาน เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 19 เมษายน หลังสื่อได้รับรายงานเหตุระเบิด 3 ครั้งที่เชื่อว่าเป็นการโจมตีของอิสราเอล (Photo by IRANIAN STATE TV (IRIB) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2567 กล่าวว่า สำนักข่าวฟาร์ส (Fars) ของอิหร่านรายงานการได้ยินเสียงระเบิด 3 ครั้ง บริเวณเขตกาห์จาวาเรสถาน, ใกล้สนามบินอิสฟาฮานและฐานทัพอากาศเชคารีที่ 8 ขณะที่โฆษกหน่วยงานอวกาศของอิหร่านกล่าวว่าโดรนหลายลำถูกยิงตกได้สำเร็จ

สื่อของรัฐรายงานว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศในเมืองต่างๆ ของอิหร่านถูกเปิดทำงาน หลังข้อมูลการข่าวของประเทศระบุว่าได้ยินเสียงระเบิดใกล้เมืองอิสฟาฮาน

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ระบุว่า ไม่มีความเสียหายใหญ่หลวงหรือการระเบิดขนาดใหญ่ที่เกิดจากผลกระทบของภัยคุกคามทางอากาศใดๆ และไม่มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ขณะที่สำนักข่าวตัสนีม (Tasnim) ยืนยันรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่มีรายงานการโจมตีจากต่างประเทศต่ออิสฟาฮานหรือพื้นที่อื่นๆ ของอิหร่าน และโรงงานนิวเคลียร์ในอิสฟาฮานก็อยู่ในสภาวะปลอดภัยตามปกติ

พลจัตวา เซียวาช มิฮันดูสต์ นายทหารอาวุโสในอิสฟาฮาน กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า เสียงดังที่ผู้คนได้ยินมีสาเหตุมาจากระบบป้องกันที่ยิงเป้าหมายในอากาศ ไม่ใช่การระเบิดบนพื้น

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูเคยประกาศไว้ว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ในการปกป้องตนเองและพวกเขาจะตอบโต้กลับหลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนหลายร้อยลูกใส่เมื่อเกือบหนึ่งสัปดาห์ก่อน

ความกังวลว่าสงครามฉนวนกาซาจะบานปลายเป็นความขัดแย้งทั่วตะวันออกกลางได้เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่นั้นมา

สำนักข่าว NBC และ CNN อ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯว่า อิสราเอลได้แจ้งให้ทำเนียบขาวทราบล่วงหน้าแล้วเกี่ยวกับการโจมตีอิหร่าน แต่สหรัฐฯไม่ได้รับรองปฏิบัติการดังกล่าวและไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคิดเห็นจากทำเนียบขาวหรือเพนตากอนหลังการรายงานข่าวนี้ เช่นเดียวกับกองทัพอิสราเอล

สหรัฐฯ ซึ่งเป็นพันธมิตรของอิสราเอลและผู้สนับสนุนรายใหญ่ด้านการทหาร ระบุชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมการโจมตีตอบโต้อิหร่าน แต่ได้เปิดเผยมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโดรนที่ใช้ในการโจมตีของอิหร่าน เช่นเดียวกับสหภาพยุโรปที่จะคว่ำบาตรโครงการโดรนของอิหร่านด้วย

หลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนต่ออิสราเอล อิหร่านก็ประกาศว่าการตอบโต้เอาคืนของฝั่งตนได้ยุติแล้ว แต่ก็เตือนว่า หากอิสราเอลโจมตีดินแดนหรือพลเมืองอิหร่านอีก ก็พร้อมจะเปิดฉากเอาคืนเช่นกัน

ทั้งนี้ เหตุระเบิดในอิหร่านตรงกับวันเกิดปีที่ 85 ของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และมีการระงับเที่ยวบินทั่วอิหร่านในวันศุกร์ แต่สนามบินหลักสองแห่งของเตหะรานกลับมาให้บริการได้ในภายหลัง

สถานการณ์โลกตอบสนองต่อรายงานเหตุระเบิดในอิหร่านทันที โดยราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมากกว่า 3% ในการซื้อขายช่วงแรกของเอเชียเมื่อวันศุกร์.

เพิ่มเพื่อน