เหตุระเบิดที่ฐานทัพอิรัก ตาย 1 เจ็บ 8

มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 8 คนจากเหตุระเบิดที่ฐานทัพในอิรักซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนอิหร่าน

(Photo by UGC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุระเบิดรุนแรงที่ฐานทัพแห่งหนึ่งในอิรักซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนอิหร่าน มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บ 8 คน

แม้เหตุเกิดตั้งแต่ช่วงดึกคืนวันศุกร์และผ่านมาหลายชั่วโมงแล้ว แต่รายละเอียดทั้งหมดยังไม่ชัดเจน

การระเบิดเกิดขึ้นที่ฐานทัพทหารคัลซูในจังหวัดบาบิโลนทางตอนใต้ของกรุงแบกแดด ซึ่งมีการประจำการกองทัพทหาร, ตำรวจ และสมาชิกของกองกำลัง 'ฮาเช็ด อัล-ชาบี' ประจำการอยู่

กองบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศของอิรักรายงานว่า ไม่มีโดรนหรือเครื่องบินรบในน่านฟ้าของจังหวัดบาบิโลนก่อนหรือระหว่างการระเบิด

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบ มีก็แต่กองทัพสหรัฐฯ ที่ระบุว่ากองกำลังของตนไม่ได้อยู่เบื้องหลังการโจมตีที่มีรายงานในอิรัก พร้อมเสริมว่ารายงานที่ว่ากองทัพสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีนั้น "ไม่เป็นความจริง"

กองกำลังฮาเช็ด อัล-ชาบีกล่าวในแถลงการณ์ว่า การระเบิดก่อให้เกิดการสูญเสียวัตถุและมีผู้เสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่สืบสวนได้ถูกส่งไปยังสถานที่เกิดเหตุแล้ว

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยอิรักรายงานเบื้องต้นว่า มีร่องรอย "ระเบิดทางอากาศ" ในพื้นที่ดังกล่าวซึ่งทำลายอุปกรณ์, อาวุธ และยานพาหนะ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นฝีมือฝ่ายใด

ทั้งนี้ กองกำลังฮาเช็ด อัล-ชาบี เป็นหน่วยงานรักษาความปลอดภัยอย่างเป็นทางการของอิรักภายใต้อำนาจของนายกรัฐมนตรี

กองกำลังนี้รวบรวมกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนอิหร่านหลายกลุ่มเข้าด้วยกัน ซึ่งบางกลุ่มยังได้ทำการโจมตีกองกำลังสหรัฐฯหลายสิบครั้งในอิรักและซีเรีย ในฐานะส่วนหนึ่งของแนวร่วมต่อต้านญิฮาดระหว่างประเทศ

"เราจะตอบโต้ใครก็ตามที่อยู่เบื้องหลังการกระทำนี้ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมที่น่ารังเกียจนี้จะต้องชดใช้" อาบู อะลา อัล-วาไล ผู้บัญชาการกองกำลังฯกล่าวในแถลงการณ์

เหตุโจมตีฐานทัพอิรักเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เกิดจากสงครามฉนวนกาซา.

เพิ่มเพื่อน