ตาย 3 สูญหาย 11 อพยพหลายหมื่น หลังพายุถล่มทางตอนใต้ของจีน

มีผู้เสียชีวิต 3 ราย สูญหายอีก 11 คน หลังพายุพัดกระหน่ำทางตอนใต้ของจีน ทางการเร่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคนจากน้ำท่วมฉับพลัน

ถนนที่จมอยู่ใต้น้ำหลังฝนตกหนักในเมืองชิงหยวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 เมษายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 กล่าวว่า ฝนตกหนักในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำทะลักจากแม่น้ำ และเพิ่มความกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วมรุนแรงในรอบศตวรรษ

"มีรายงานผู้เสียชีวิต 3 รายในเมืองจ้าวชิง และมีผู้สูญหายอีก 11 คน หลังจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของมณฑลกวางตุ้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา" สำนักข่าวซินหัวระบุ โดยอ้างอิงข้อมูลของหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินในท้องถิ่น

มีรายงานการอพยพผู้คนมากกว่า 53,000 คน จากพื้นที่เกิดเหตุน้ำท่วมสูงฉับพลัน โดย 45,000 คนของจำนวนดังกล่าวมาจากเมืองชิงหยวนของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำเป่ย (Bei river) อันเป็นสาขาของแม่น้ำใหญ่อย่างแม่น้ำเพิร์ล

คาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อไปในวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า จะเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมแรงในน่านน้ำชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นทะเลที่ทอดยาวติดกับเมืองใหญ่ๆ รวมถึงฮ่องกงและเซินเจิ้น

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติระบุว่า มณฑลใกล้เคียง รวมถึงบางส่วนของฝูเจี้ยน, กุ้ยโจว และกว่างซี จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในระยะสั้นเช่นกัน โดยความรุนแรงจะเกิดตั้งแต่ช่วงกลางวันยาวไปจนถึงกลางคืน

ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตที่มีประชากรหนาแน่น โดยมีประชากรประมาณ 127 ล้านคน

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คนในเมืองเจียงวาน และอีกจำนวนหนึ่งติดอยู่ในดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักเมื่อวันอาทิตย์

ภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี เผยให้เห็นบ้านเรือนริมน้ำถูกทำลายโดยกำแพงโคลนสีน้ำตาล และผู้คนรวมตัวหลบภัยอยู่ในสนามกีฬาสาธารณะ

ซีซีทีวีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีปริมาณน้ำท่วมสูงถึง 5.8 เมตรเหนือขีดจำกัดการเตือนภัย และจะส่งกระทบต่อสาขาทุกสายของแม่น้ำเพิร์ลในเช้าวันจันทร์

จีนเผชิญกับสภาพอากาศสุดขั้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งน้ำท่วมรุนแรง, ความแห้งแล้ง และอากาศร้อนทำลายสถิติ อันมีสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจก และจีนเองก็เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ที่สุดในโลก.

เพิ่มเพื่อน