ไต้หวันเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 แม็กนิจูด เฝ้าระวังความเสียหาย

เมืองหลวงของไต้หวันรับรู้แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 5.5 แม็กนิจูด ทางตะวันออกของฮวาเหลียน ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 แม็กนิจูด ทางตะวันออกของเทศมณฑลฮวาเหลียน โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงไทเปของไต้หวัน ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยากลาง

ภูมิภาคนี้เป็นศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.4 แม็กนิจูดที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เมษายน และสร้างความเสียหายอย่างหนัก รวมทั้งผู้เสียชีวิตอีก 17 ราย โดยศพล่าสุดเพิ่งถูกค้นพบในเหมืองหินเมื่อวันที่ 13 เมษายน

แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.08 น. ตามเวลาท้องถิ่น (16.08 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันจันทร์ โดยสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่าวัดความรุนแรงได้ 5.3 แม็กนิจูด ที่ความลึก 8.9 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในไต้หวันให้ข้อมูลว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวหรืออาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือน

หน่วยดับเพลิงของเมืองฮวาเหลียนระบุในโพสต์สั้นๆ บนช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการว่า ได้ส่งทีมงานไปตรวจสอบภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

"เราจะติดตามสถานการณ์และรายงานอย่างทันท่วงที" หน่วยงานฯกล่าว

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 3 เมษายนตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกหลายร้อยครั้งในฮวาเหลียน นับเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดของไต้หวันตั้งแต่ปี 2542.

เพิ่มเพื่อน