ไต้หวันเผชิญแผ่นดินไหวระลอกใหม่หลายครั้ง รุนแรงที่สุดที่ระดับ 6.1

ไต้หวันได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวอย่างน้อย 10 ครั้งในช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ โดยรุนแรงที่สุดที่ระดับ 6.1 แม็กนิจูด ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวระลอกใหม่อย่างน้อย 10 ครั้งในไต้หวัน โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดวัดได้ที่ขนาด 6.1 แม็กนิจูด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังแผ่นดินไหวดังกล่าวไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิผ่านทางโทรศัพท์มือถือในกรุงไทเป ตามรายงานของนักข่าวเอเอฟพี

แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดขนาด 6.1 แม็กนิจูด เกิดขึ้นนอกชายฝั่งเมื่อเวลา 02.21 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.21 น. ตามเวลาประเทศไทย) ที่ระดับความลึก 24.9 กิโลเมตร

ตามมาด้วยแผ่นดินไหวเล็กๆ อีกหลายครั้ง ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงอีกครั้งเมื่อเวลา 02.49 น. ตามเวลาท้องถิ่น (01.49 น. ตามเวลาประเทศไทย) บริเวณชายฝั่งตะวันออก ห่างจากเทศมณฑลฮวาเหลียนประมาณ 40 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 18.9 กิโลเมตร

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันระบุว่า มีแผ่นดินไหวขนาดต่างๆ ถูกบันทึกได้ 10 ครั้งหลังเที่ยงคืนวันศุกร์ ขณะที่สำนักงานดับเพลิงกล่าวว่ายังไม่มีรายงานความเสียหายแจ้งเข้ามา

เหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากอาคารต่างๆสั่นสะเทือนเพราะแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แม็กนิจูดเมื่อต้นสัปดาห์ ทางตะวันออกของฮวาเหลียน

รัฐบาลไทเประบุว่า แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นเป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แม็กนิจูดที่ถล่มเกาะแห่งนี้เมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน ในฐานะแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 รายเพราะแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าว และยังเกิดดินถล่มปิดถนนหลายสาย ตลอดจนสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่อาคารรอบๆ เทศมณฑลฮวาเหลียน.

เพิ่มเพื่อน