ร้อนไม่เลิก! ฟิลิปปินส์ระงับชั้นเรียนต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มผู้ขับรถโดยสารเตรียมก่อหวอดประท้วง

ฟิลิปปินส์ประกาศระงับชั้นเรียนแบบตัวต่อตัวในโรงเรียนรัฐบาลทุกแห่งเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากอากาศร้อนจัด ขณะที่กลุ่มคนขับรถโดยสารท้องถิ่นเตรียมประท้วงหยุดบริการทั่วประเทศ

รถจี๊ปนีย์ตามท้องถนนในฟิลิปปินส์ (Photo by Ted ALJIBE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2567 กล่าวว่า อากาศร้อนจัดได้แผดเผาฟิลิปปินส์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงเรียนหลายพันแห่งต้องระงับชั้นเรียนจนถึงสิ้นเดือนเมษายน และทางการออกคำเตือนด้านสุขภาพ

ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการระบุว่า ฟิลิปปินส์จะระงับชั้นเรียนแบบตัวต่อตัวในโรงเรียนรัฐบาลมากกว่า 47,000 แห่งทั่วประเทศ เพิ่มเติมจากเดิมอีก 2 วัน เนื่องจากอากาศยังร้อนเกินไปสำหรับเด็กๆ

โรงเรียนหลายแห่งในฟิลิปปินส์ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ส่งผลให้นักเรียนต้องร้อนอบอ้าวในห้องเรียนที่มีจำนวนคนหนาแน่นและมีการระบายอากาศไม่ดี

การยกเลิกชั้นเรียนเกิดขึ้นหลังจากที่กรุงมะนิลามีอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

อุณหภูมิในเมืองหลวงแห่งนี้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 38.8 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ โดยดัชนีความร้อนสูงถึง 45 องศาเซลเซียส ตามข้อมูลจากหน่วยงานพยากรณ์อากาศของประเทศ

โดยทั่วไปเดือนมีนาคม, เมษายน และพฤษภาคมจะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุดและแห้งแล้งที่สุดของปี แต่ปีนี้สภาพอากาศเลวร้ายลงจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

"ไม่ใช่แค่กรุงมะนิลาเท่านั้น แต่ทุกที่ในประเทศคาดว่าจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงสัปดาห์ที่สองของเดือนพฤษภาคม" หน่วยงานพยากรณ์อากาศฯกล่าว

อุณหภูมิโลกแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว และหน่วยงานสภาพอากาศของสหประชาชาติระบุเมื่อวันอังคารว่า เอเชียกำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษ

ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด

รัฐบาลมะนิลาพยายามแก้ปัญหาสภาพอากาศของประเทศ และมีแนวคิดเรื่องการควบคุมยานพาหนะที่ปล่อยมลภาวะอากาศ และหนึ่งในนั้นคือการยกเลิกการใช้รถจี๊ปนีย์และเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัสสมัยใหม่ที่มีการปรับปรุงตามมาตรฐานไอเสียรถยนต์

รถจี๊ปนีย์เป็นรถโดยสารรับจ้างทั่วไปที่เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของฟิลิปปินส์และมีมานานกว่า 70 ปี โดยผู้คนท้องถิ่นมักใช้บริการเพื่อเดินทางไปทำงานและโรงเรียน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลสร้างความไม่พอใจต่อกลุ่มผู้รับจ้างขับรถโดยสาร (รถจี๊ปนีย์) ที่วางแผนจะหยุดให้บริการทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อประท้วงแผนของรัฐบาลที่จะยุติการใช้ยานพาหนะซึ่งปล่อยควันขาวอันส่งผลต่อคุณภาพอากาศ.

เพิ่มเพื่อน