นายกฯโมดีเสียงแข็ง อินเดียไม่ใช่ประเทศเผด็จการ

นายกรัฐมนตรีอินเดียปฏิเสธเสียงวิจารณ์ว่าประเทศกำลังก้าวไปสู่ระบอบเผด็จการ หลังรัฐบาลของเขาถูกเพ่งเล็งว่าใช้กฏหมายเล่นงานคู่แข่งเพื่อตัดกำลังในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังดำเนินอยู่

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย (Photo by Drew Angerer / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ปฏิเสธเสียงแข็งต่อกระแสกล่าวหาว่ารัฐบาลของเขาจ้องทำลายฝ่ายตรงข้ามด้วยการดำเนินคดีอาญา เพื่อตัดกำลังในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังดำเนินอยู่

โมดี วัย 73 ปี ยังคงได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นหลังจากดำรงตำแหน่งมานานร่วมทศวรรษ และได้รับการคาดหวังอย่างกว้างขวางว่าจะชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3 เมื่อการเลือกตั้งระดับชาติซึ่งกินเวลานาน 6 สัปดาห์สิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน

โอกาสของเขายิ่งชัดเจนขึ้นเมื่อมีการดำเนินคดีอาญาหลายครั้งต่อฝ่ายตรงข้าม รวมถึงการสอบสวนคดีเลี่ยงภาษีของพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย

โมดีกล่าวว่า ข้อครหาที่ระบุว่าอินเดียกำลังกลายเป็น "เผด็จการการเลือกตั้ง" ภายใต้การปกครองของเขานั้นเป็นเรื่องเลื่อนลอยที่เผยแพร่โดยคู่แข่งที่ไม่ชอบเขา

"เนื่องจากฝ่ายค้านคงรู้ตัวว่าจะไม่ชนะการเลือกตั้ง พวกเขาจึงเริ่มหมิ่นประมาทอินเดียในเวทีโลกด้วยการเผยแพร่เรื่องเท็จเกี่ยวกับประชาชนของเรา, ประชาธิปไตย และสถาบันของเรา" โมดีกล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ออฟอินเดียในการให้สัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์เมื่อวันจันทร์

ทั้งนี้ อันดับเสรีภาพสื่อของอินเดียลดลงอย่างเห็นได้ชัดนับตั้งแต่โมดีเข้ารับตำแหน่งในปี 2557 ขณะที่ข้อจำกัดด้านประชาสังคมของกลุ่มสิทธิมนุษยชน เช่น แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ถูกสกัดกั้นการดำเนินงานในท้องถิ่น

ในปีนี้ โมดีกำลังถูกท้าทายโดยพันธมิตรของพรรคการเมืองมากกว่า 20 พรรค ซึ่งผู้นำหลายคนอยู่ภายใต้การสอบสวนหรือถูกจำคุกด้วยข้อหาทางอาญา

ราหุล คานธี คู่แข่งสำคัญของโมดี ซึ่งเป็นลูกชาย, หลานชาย และเหลนของอดีตนายกรัฐมนตรีอินเดีย ถูกขับออกจากรัฐสภาในช่วงสั้นๆ เมื่อปีที่แล้ว หลังถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาททางอาญา

ราหุล วัย 53 ปี ต้องเผชิญกับคดีอาญาที่ยังดำเนินอยู่อีกหลายคดี โดยจำนวนหนึ่งเป็นคดีอาญาที่ฟ้องร้องโดยสมาชิกพรรคภารติยะ ชนะตา หรือ บีเจพี (BJP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของโมดี

คานธีและพรรคคองเกรสของเขาแพ้การเลือกตั้งอย่างถล่มทลายให้กับโมดีมาแล้วสองครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งโมดีชี้ว่าความไม่เป็นที่นิยมของฝ่ายตรงข้ามไม่ส่งผลต่อความเข้มแข็งของสถาบันประชาธิปไตยของอินเดีย

"อินเดียจะไม่กลายเป็นระบอบเผด็จการในการเลือกตั้ง เพียงเพราะว่าราชวงศ์ทางการเมืองไม่ได้รับอำนาจจากประชาชนส่วนใหญ่" โมดีกล่าวโดยอ้างถึงตระกูลคานธีที่ส่งต่อบารมีทางการเมืองจากรุ่นสู่รุ่น

โมดียังคงมั่นใจว่าพรรคบีเจพีและพันธมิตรจะได้ที่นั่งมากกว่า 400 ที่นั่ง จากทั้งหมด 543 ที่นั่งในรัฐสภาของอินเดีย ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริงก็จะเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

"ทุกที่ที่ผมไป ผมได้เห็นการแสดงความรัก, ความเสน่หา และการสนับสนุนที่ไม่เคยมีมาก่อน" โมดีกล่าว

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งของอินเดียยังต่ำกว่าการสำรวจครั้งล่าสุด โดยสื่ออินเดียคาดการณ์ว่าสภาพอากาศที่ร้อนระอุเป็นอุปสรรคใหญ่ ขณะที่พื้นที่บางส่วนของประเทศยังคงอยู่ภายใต้การแจ้งเตือนคลื่นความร้อน ประกอบกับความกระตือรือร้นที่ลดลงของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพราะความเชื่อที่ว่าพรรคของโมดีจะชนะการเลือกตั้งอยู่ดีในท้ายที่สุด.

เพิ่มเพื่อน