พรรคแรงงานอังกฤษชนะการเลือกตั้งซ่อม ขณะที่พรรคอนุรักษนิยมเริ่มนับถอยหลัง

พรรครัฐบาลอนุรักษนิยมของอังกฤษสูญเสียที่นั่งในรัฐสภาให้กับพรรคแรงงานฝ่ายค้าน จากผลการเลือกตั้งซ่อมล่าสุด สร้างแรงกดดันต่อริชี ซูนัค ที่เผชิญงานหนักหากหวังกลับมาเป็นรัฐบาลในสมัยหน้า

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลักของอังกฤษ กล่าวสุนทรพจน์ที่สโมสรคริกเก็ตแบล็คพูล เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของคริส เว็บบ์ ส.ส.พรรคแรงงานคนใหม่ ที่คว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งซ่อมในเมืองแบล็คพูล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม (Photo by Oli SCARFF / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมและการเลือกตั้งท้องถิ่นเริ่มขึ้นแล้วในอังกฤษ โดยผลล่าสุด พรรคแรงงานฝ่ายค้านสามารถเอาชนะในเขตเลือกตั้งแบล็คพูลเซาท์ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเดิมเป็นที่นั่งเก่าของพรรครัฐบาลอนุรักษนิยม ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียที่นั่งส.ส.ในรัฐสภา

การเลือกตั้งซ่อมดังกล่าวมีสาเหตุจากเรื่องอื้อฉาวในการล็อบบี้ที่ทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐบาลอนุรักษนิยมลาออก โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาลงคะแนนเสียงเมื่อวันพฤหัสบดี ควบคู่ไปกับการเลือกสภาบริหารท้องถิ่น, นายกเทศมนตรี และตัวแทนทางการเมืองระดับต่างๆในท้องถิ่นทั่วอังกฤษ

คริส เว็บบ์ จากพรรคแรงงานได้รับชัยชนะด้วยคะแนนห่างมากถึง 26.3% ซึ่งถือเป็นคะแนนห่างมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งซ่อมระหว่างพรรคอนุรักษนิยมกับพรรคแรงงาน นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

"ชัยชนะถล่มทลายในแบล็คพูลเซาท์ถือเป็นผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดในวันนี้" เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งมีแนวโน้มจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษกล่าว

การเลือกตั้งซ่อมและเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ถือเป็นการวัดความนิยมใหญ่ครั้งสุดท้าย ก่อนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

พรรคอนุรักษนิยมซึ่งครอบครองอำนาจบริหารมาตั้งแต่ปี 2553 และคว้าหลายร้อยที่นั่งในการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งสุดท้ายได้เมื่อปี 2564 มีแนวโน้มจะประสบความสูญเสียอย่างหนักในอีกไม่ช้า

แม้การเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้จะทำให้พรรคแรงงานได้รับที่นั่งในรัฐสภาเพิ่มขึ้น แต่ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่การแข่งขันสำคัญระดับภูมิภาคและการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีลอนดอน ซึ่งคาดว่าจะทราบผลลัพธ์ในวันศุกร์และวันเสาร์

ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอนจากพรรคแรงงาน ได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันได้อย่างง่ายดาย แต่การแข่งขันชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในเวสต์มิดแลนด์สและทีส์แวลลีย์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ คาดว่าจะสูสีอย่างมาก

ทั้งนี้ ชัยชนะของพรรคแรงงานฝ่ายค้านในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตเลือกตั้งต่างๆ จะเป็นตัวชี้วัดที่หนุนส่งให้พรรคฯได้กลับคืนสู่อำนาจระดับชาติอีกครั้ง

มีการคาดเดากันอย่างกว้างขวางในรัฐสภาว่า หากพรรคอนุรักษนิยมได้ผลตอบรับไม่ดีในการเลือกตั้งท้องถิ่นคราวนี้ อาจทำให้ส.ส. ของพรรคฯบางคนกดดันให้มีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคอีกครั้งก่อนการเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งจะทำให้นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ตกที่นั่งลำบากเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม 2565

ดังนั้น การได้รับชัยชนะของแอนดี สตรีท และเบน ฮูเชน ในเวสต์มิดแลนด์สและทีส์แวลลีย์ จะช่วยเพิ่มความหวังแก่ซูนัคที่ถูกกดดันให้ยังพอมีโอกาสพลิกฟื้นสถานการณ์ได้

แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลอนุรักษนิยมตกอยู่ภายใต้กระแสการวิพากษ์วิจารณ์ด้านลบทั่วประเทศ ในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่มลพิษทางน้ำไปจนถึงการขนส่งและภาวะเงินเฟ้อ นักวิเคราะห์จึงคาดการณ์ว่าพรรคอนุรักษนิยมอาจสูญเสียที่นั่งในสภาท้องถิ่นประมาณครึ่งหนึ่งจากเกือบ 1,000 ที่นั่งที่ตัวเองเคยเป็นเจ้าของในเมืองและเขตต่างๆ ทั่วอังกฤษ.

เพิ่มเพื่อน