กองทัพอิสราเอลสั่งอพยพผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์จากเมืองราฟาห์

AFP

กองทัพอิสราเอลเริ่มอพยพผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ บริเวณชายแดนฉนวนกาซาติดกับอียิปต์แล้วเมื่อวันจันทร์ สิ่งที่กลัวกันมานานหลายเดือนดูเหมือนใกล้จะเป็นจริงแล้ว

กองทัพอิสราเอลเรียกร้องให้ชาวเมืองทางตะวันออกของราฟาห์ เมืองชายแดนติดกับอียิปต์ อพยพไปยังค่ายอัล-มาวาซี ชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางเหนือไม่กี่กิโลเมตร “เช้านี้เราเริ่มปฏิบัติการในขอบเขตจำกัดเพื่ออพยพผู้คนในพื้นที่ทางตะวันออกของราฟาห์ชั่วคราว” โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าวในการแถลงข่าวทางออนไลน์

กองทัพระบุว่า ประชากรราว 100,000 คนได้รับผลกระทบจากการอพยพ กองทัพสนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยในราฟาห์ตะวันออกย้ายไปยังพื้นที่ซึ่งอ้างว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม กองทัพกล่าว ผู้อยู่อาศัยจะได้รับแจ้งผ่านโปสเตอร์ ข้อความ SMS โทรศัพท์ และการแจ้งผ่านสื่อเป็นภาษาอาหรับ

การเจรจาทางอ้อมระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกรุงไคโรเกี่ยวกับการหยุดยิงครั้งใหม่ในสงครามฉนวนกาซา และการปล่อยตัวประกันเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ก่อนหน้านี้ยังคงไม่ประสบผลสำเร็จ อิสราเอลต้องการใช้ปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์เพื่อทำลายกองพันที่เหลืออยู่ของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นองค์กรก่อการร้ายอิสลามิสต์ นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องสงสัยเป็นตัวประกันในเมืองชายแดนติดกับอียิปต์อีกด้วย

พันธมิตรของอิสราเอลได้รับคำเตือนอย่างเร่งด่วนมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีในราฟาห์ เนื่องจากมีผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนไปรวมตัวกันที่นั่น อย่างไรก็ตามอิสราเอลเชื่อว่าปฏิบัติการดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าความสามารถในการสู้รบของกลุ่มฮามาสจะถูกทำลาย ไม่เช่นนั้นแล้วจะฟื้นกำลังได้หลังจากสงครามสิ้นสุด

สมาชิกกองกำลังทหารของกลุ่มฮามาสยิงจรวดใส่จุดผ่านแดนอิสราเอลที่เคเรม ชาลอมเมื่อวันอาทิตย์ ส่งผลให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิต 3 นาย คาเรม ชาลอมเป็นจุดผ่านแดนหลักสำหรับส่งความช่วยเหลือจากอิสราเอลไปยังฉนวนกาซา กองทัพจึงสั่งปิดให้บริการขนส่งเพื่อมนุษยธรรมชั่วคราวหลังเหตุโจมตีด้วยจรวด ตามคำแถลงของกองทัพอิสราเอล ทหารได้ทิ้งระเบิดสถานที่ในฉนวนกาซาใกล้กับชายแดนราฟาห์ที่ติดกับอียิปต์ซึ่งเป็นต้นเหตุของการโจมตี

ก่อนปฏิบัติการสู้รบในราฟาห์ อิสราเอลกล่าวว่าต้องการอพยพผู้คนออกจากเมืองก่อน คาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ อิสราเอลกล่าวว่ากลุ่มฮามาสได้เตรียมนักรบของตนในราฟาห์เพื่อประจำการต่อต้านอิสราเอล พร้อมทั้งจัดหาเสบียงและอาวุธให้พวกเขา ตามรายงานของสื่อ จำนวนผู้คุมสำหรับตัวประกันจะเพิ่มขึ้นด้วย

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองและทหารอาวุโสของอิสราเอลได้นัดพบกันในกรุงไคโรเมื่อเดือนที่แล้ว โดยร่วมกับหัวหน้าฝ่ายข่าวกรองของอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการจัดกำลังทหารของอิสราเอลในราฟาห์ อย่างไรก็ดี เดียอา รัชวาน-ประธานหน่วยงานบริการข้อมูลแห่งรัฐอียิปต์ (SIS) เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า ไม่มีการหารือกับอิสราเอลเกี่ยวกับการโจมตีทางทหารที่อาจเกิดขึ้นในราฟาห์ อียิปต์ปฏิเสธแผนการสำหรับการรุกดังกล่าวอย่างแข็งขัน และทำให้จุดยืนนี้ชัดเจนหลายครั้ง เมืองทางตอนใต้ของฉนวนกาซาถือเป็นเมืองเดียวในแถบชายฝั่งทะเลที่ปิดสนิทและยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่

เหนือสิ่งอื่นใด อียิปต์กลัวว่าการที่อิสราเอลเคลื่อนพลในราฟาห์อาจนำไปสู่การหลั่งไหลของผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ข้ามพรมแดน จุดผ่านแดนจากฉนวนกาซาไปยังอียิปต์นั้นอยู่ที่เมืองราฟาห์ และยังเป็นประตูสำคัญสำหรับการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเมืองชายฝั่งที่ถูกปิดสนิท การสู้รบอย่างหนักในเมืองราฟาห์อาจทำให้การขนส่งอาหาร ยา และเชื้อเพลิงยุ่งยากยิ่งขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. แจง 2 ตัวประกันไทยเสียชีวิต จากเหตุปะทะในกาซา เรียกร้องปล่อยอีก 6 คนทันที

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารสนเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล