เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธลูกแรกรับปีใหม่

เกาหลีใต้และญี่ปุ่นตรวจพบว่า เกาหลีเหนือยิงโพรเจ็กไทล์ที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธ มาตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันพุธ เป็นการยิงทดสอบอาวุธครั้งแรกของปีนี้ หลังจากคิม จองอึน ยืนยันในสารวันปีใหม่ว่าจะเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารต่อไป

ชาวเกาหลีใต้นั่งดูภาพข่าวฉายแฟ้มวิดีโอการยิงมิสไซล์ของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟกรุงโซล เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2565 กล่าวว่า การยิงทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งนี้ ซึ่งคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ (เจซีเอส) ระบุว่า เกิดเมื่อเวลาประมาณ 08.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ จะทำพิธีวางศิลาฤกษ์ทางรถไฟสายใหม่ที่เมืองโกซอง ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ ที่เขาเรียกว่าก้าวย่างเพื่อสันติภาพและสมดุลระดับภูมิภาคบนคาบสมุทรเกาหลี โดยหวังว่าจะเส้นทางนี้เชื่อมระหว่างสองเกาหลีได้ในท้ายที่สุด

การยิงทดสอบอาวุธครั้งแรกนับแต่เดือนตุลาคม 2564 ยังขับเน้นสิ่งที่คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยางกล่าวไว้ก่อนวันขึ้นปีใหม่ว่า จะเสริมสร้างขีดความสามารถทางทหารเพื่อตอบโต้สถานการณ์ระหว่างประเทศที่ไม่มั่นคง ท่ามกลางการเจรจาที่หยุดชะงักระหว่างเกาหลีเหนือ กับเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงสิ่งที่ "สันนิษฐานว่าเป็นขีปนาวุธ" จากจังหวัดชากัง ติดชายแดนจีน มาตกทะเลทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี ขณะแถลงการณ์ของสำนักงานประธานาธิบดีกล่าวว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินและได้แสดงความกังวลต่อการยิงครั้งนี้

ด้านนายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวถึงการยิงของเกาหลีเหนือว่าน่าจะเป็นการปล่อยขีปนาวุธ และ "น่าเสียใจจริงๆ ที่เกาหลีเหนือยังคงปล่อยมิสไซล์อย่างต่อเนื่องนับแต่ปีที่แล้ว" รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวิเคราะห์รายละเอียด รวมถึงมีมิสไซล์ถูกปล่อยออกมากี่ลูก

ฮิโรกาซู มัตสึโน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ไม่มีรายงานความเสียหายต่ออากาศยานและเรือของญี่ปุ่น เรากำลังวิเคราะห์อยู่ แต่ดูเหมือนจะเป็นวงโคจรปกติ โดยคาดว่าโพรเจ็กไทล์นี้เดินทางไกลประมาณ 500 กิโลเมตร และตกนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว