ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กใจกลางกรุงฮานอย คร่าชีวิตผู้คน 14 ราย

เพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งใจกลางกรุงฮานอยเมื่อเช้าวันศุกร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และบาดเจ็บอีก 3 คน

ควันดำลอยขึ้นมาจากเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในย่านโกวเซย (Cau Giay) ใจกลางกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

เพลิงเริ่มลุกไหม้จากห้องพักห้องหนึ่งเมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ช่วงกลางดึกของวันพฤหัสบดี โดยย่านดังกล่าวมีประชากรหนาแน่นและเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ได้รับแจ้งเหตุพยายามเข้าไปข้างในห้องดังกล่าว โดยพังล็อคประตูด้านนอกและทุบหน้าต่างเพื่อช่วยเหลือผู้คน 7 คนที่ติดอยู่ด้านใน

เพื่อนบ้านให้ข้อมูลว่า ได้ยินเสียงระเบิดเหมือนประทัด และเสียงกรีดร้องขอความช่วยเหลือ

ตำรวจฮานอยระบุในถ้อยแถลงว่า เพลิงไหม้ลุกลามรุนแรง จนทำลายรถจักรยานยนต์และจักรยานหลายคันในบริเวณลานอพาร์ตเมนต์

"เมื่อเวลา 01.26 น. เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้สนิท และพบผู้เสียชีวิต 14 รายในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้รอดชีวิต 3 คนได้รับการส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลแล้ว" ตำรวจกล่าว

ทั้งนี้ ขณะเกิดเพลิงไหม้ หลังคาโลหะลูกฟูกของอาคารได้พังถล่มลงมาจนตัวตึกกลายเป็นผนังเปลือยทึ่เต็มไปด้วยข้าวของดำไหม้และควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืน

อพาร์ตเมนต์แห่งนี้มีผู้พักอาศัยลงทะเบียนอย่างเป็นทางจำนวน 24 คน แต่ในความเป็นจริงอาจมีผู้พักอาศัยมากกว่านั้น

อาคารอพาร์ตเมนต์ประกอบด้วย 2 ตึกใหญ่ขนาด 2 ชั้นที่เชื่อมต่อถึงกัน และอีก 3 ตึกตั้งอยู่ไม่ห่างในซอยกว้าง 2 เมตร พร้อมห้องปล่อยเช่า 12 ห้อง

นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่าลานอพาร์ตเมนต์ถูกใช้ประกอบกิจการขายและซ่อมจักรยานไฟฟ้า

เจ้าหน้าที่ฮานอยเริ่มเปิดการสอบสวนสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้แล้ว โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เวียดนามเคยประสบกับเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงหลายครั้ง ซึ่งมักเกิดขึ้นตามสถานบันเทิง

เมื่อปีที่ผ่านมา เกิดเพลิงไหม้ในบาร์คาราโอเกะแห่งหนึ่งใกล้ศูนย์กลางการค้าโฮจิมินห์ซิตี้ คร่าชีวิตผู้คนไป 32 ราย และบาดเจ็บ 17 คน ต่อมาเจ้าของถูกจับกุมในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎการป้องกันอัคคีภัย เช่นเดียวกับเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงฮานอยเมื่อเดือนกันยายนที่มีผู้เสียชีวิต 56 ราย.


เพิ่มเพื่อน