ร้านอาหารพังถล่มในรีสอร์ทสเปน เสียชีวิต 4 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสเปนบุกค้นซากร้านอาหารริมชายหาดบนเกาะมายอร์กาเมื่อวันศุกร์ เพื่อค้นหาเบาะแสและผู้ที่อาจรอดชีวิตเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุตัวอาคารพังถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บ 16 คน

สภาพร้านอาหาร 2 ชั้นที่พังถล่มในรีสอร์ทแห่งหนึ่งริมชายหาดบนเกาะมายอร์กา ประเทศสเปน คร่าชีวิตผู้คนไป 4 รายและบาดเจ็บ 16 คน เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม (Photo by Jaime REINA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุตัวอาคารชั้น 2 ของร้านอาหารพังถล่มในรีสอร์ทแห่งหนึ่งริมชายหาดบนเกาะมายอร์กา ประเทศสเปน

หน่วยฉุกเฉินสเปนระบุว่า "อาคารชั้น 2 ที่เต็มไปด้วยผู้คนถล่มลงมาในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายในที่เกิดเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 16 คน โดยแบ่งเป็นอาการสาหัส 9 คนและอาการสาหัสมาก 7 คน ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายแห่งในปัลมา เดอ มายอร์กา"

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวอีกว่า ร้านอาหารดังกล่าวมีบาร์อยู่ชั้นใต้ดิน และบริเวณพื้นที่ใต้ดินนี่เองเป็นจุดที่พบผู้ประสบเหตุมากที่สุด

มีรายงานเบื้องต้นว่าผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ส่วนสาเหตุของอาคารพังถล่มอยู่ในระหว่างสอบสวนและค้นหาหลักฐานเพิ่มเติม มีความเป็นไปได้สูงว่าอาคารชั้น 2 นั้นรับน้ำหนักของผู้คนจำนวนมากเกินไป

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ประสบเหตุ พร้อมประกาศไว้ทุกข์เป็นเวลา 3 วัน และเสริมว่ารัฐบาลกลางจะจัดส่งทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อช่วยให้หน่วยงานระดับภูมิภาครับมือกับการแก้ไขสถานการณ์

มายอร์กาขึ้นชื่อในเรื่องน้ำทะเลและชายหาดที่บริสุทธิ์ และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่าภูมิภาคอื่นๆในสเปน เป็นรองแค่คาตาโลเนีย

เมื่อปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 14 ล้านคนมาเยี่ยมเยือนเกาะแห่งนี้ ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการ

โศกนาฏกรรมล่าสุดนี้เกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยวสูงสุดของพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร้านค้าและสถานบันเทิงหลายแห่งบนถนนริมชายหาด

ทั้งนี้ เคยเกิดเหตุอาคาร 3 ชั้นพังถล่มในมายอร์กามาแล้วเมื่อปี 2552 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 7 ราย และในจำนวนนี้เป็นชาวโคลอมเบีย 3 ราย และชาวเยอรมัน 2 ราย.

เพิ่มเพื่อน