จนท.ซีอานขอโทษ คุมเข้มโควิด ปล่อยหญิงท้องแก่แท้งหน้ารพ.

สังคมออนไลน์จีนระอุ หญิงท้องแก่ 8 เดือนถูกโรงพยาบาลในนครซีอานปฏิเสธรับการรักษาเพราะไม่มีผลตรวจไวรัส ระหว่างที่เมืองยังล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ส่งผลให้เธอแท้งลูก เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขต้องแถลงขอโทษและสั่งพักงานผู้รับผิดชอบ

เจ้าหน้าที่เฝ้าตรวจหน้าทางเข้าชุมชนหนึ่งในนครซีอาน มณฑลฉ่านซี เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 นครเก่าแก่แห่งนี้อยู่ระหว่างล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ได้รับการเปิดเผยผ่านโพสต์ทางเว่ยป๋อ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหมือนทวิตเตอร์ของจีน เมื่อวันที่ 1 มกราคม โดยหลานของหญิงผู้นี้โพสต์ภาพถ่ายและวิดีโอที่สตรีตั้งครรภ์ 8 เดือนคนนี้นั่งบนเก้าอี้พลาสติกด้านนอกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองซีอาน โดยมีเลือดนองรอบตัว

โพสต์ถูกลบไปแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นได้ผ่านสายตาผู้ใช้งานออนไลน์หลายร้อยล้านคน และก่อความเดือดดาลเกี่ยวกับความยากลำบากที่ชาวเมืองซีอานในมณฑลฉ่านซีต้องเผชิญในช่วงเวลาของการล็อกดาวน์นาน 2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

เหตุการณ์นี้ทำให้หลิว ซุนจื้อ ผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพเมืองซีอาน ต้องแถลงขอโทษเมื่อวันพฤหัสบดี "ข้าพเจ้าขอโทษอย่างสุดซึ้งต่อคนไข้ท่านนี้ ในนามของคณะกรรมการสุขภาพของเมือง" เขากล่าวก่อนจะลุกขึ้นแล้วโค้งคำนับขอโทษต่อหน้าผู้สื่อข่าว

เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวว่า โรงพยาบาลได้รับคำสั่งให้ "ชดใช้" แก่สตรีผู้นี้ และขอโทษที่การเข้าถึงการดูแลทางการแพทย์ไม่ราบรื่นระหว่างภาวะโรคระบาด

ก่อนหน้านี้เมืองซีอานออกแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ที่โรงพยาบาลซีอานเกาสินก่อให้เกิดความกังวลอย่างกว้างขวางและส่งผลกระทบต่อสังคมในเชิงลบ สำนักงานด้านสุขภาพท้องถิ่นกำลังสอบสวน โดยผู้จัดการโรงพยาบาลถูกพักงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบแผนกผู้ป่วยนอก

แถลงการณ์ดังกล่าวมีคนอ่านมากกว่า 700 ล้านครั้งในวันพฤหัสบดี แสดงให้เห็นว่าสังคมจีนให้ความสนใจกับเหตุการณ์นี้อย่างมากมาย

ข้อมูลในโพสต์เมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่สะพัดทางเว่ยป๋อกล่าวว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปฏิเสธรับหญิงท้องแก่คนนี้เป็นคนไข้ โดยปล่อยให้เธอรอนาน 2 ชั่วโมง เหตุผลเพราะเธอไม่มีผลตรวจโควิดเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงมาแสดง หลานสาวของเธอกล่าวว่า ผลตรวจเก่าของเธอเพิ่งหมดอายุไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น

กรณีของหญิงคนนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของความเดือดร้อนที่เกิดจากการบริหารจัดการที่สับสนอลหม่านระหว่างการล็อกดาวน์เมืองนี้ โดยก่อนหน้านี้ชาวเมืองพากันร้องเรียนว่าขาดแคลนอาหารและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน

เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่เมืองซีอานเปิดเผยว่ากำลังเปิด "ช่องทางสีเขียว" สำหรับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วนสำหรับคนบางกลุ่ม เช่น หญิงมีครรภ์และผู้ป่วยหนัก

คำประกาศนี้มีออกมาหลังจากสตรีรายที่ 2 เปิดเผยผ่านโซเชียลมีเดียว่า เธอเองก็เพิ่งแท้งลูกคนแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากโดนโรงพยาบาลหลายแห่งปฏิเสธ

ยังมีชาวซีอานอีกคนเผยว่า พ่อของเธอที่มีอายุ 61 ปีเสียชีวิตลงเมื่อวันจันทร์ เพราะถูกโรงพยาบาลหลายแห่งปฏิเสธการรักษาอาการเจ็บหน้าอกรุนแรง "เนื่องจากกฎที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด" เธอต้องขับรถนาน 8 ชั่วโมงเพื่อหาโรงพยาบาล สุดท้ายเมื่อมีโรงพยาบาลรับเป็นคนไข้ หมอก็บอกว่าคนไข้รอนานเกินไป โพสต์นี้มีคนเข้าดูมากกว่า 500 ล้านครั้ง

ทางการจีนยึดนโยบายกำจัดโควิดให้เหลือศูนย์ โดยใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด แต่ยอดผู้ติดเชื้อในช่วงไม่กี่สัปดาห์เพิ่มขึ้นเป็นสถิติสูงสุดนับแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยเฉพาะที่เมืองซีอาน ซึ่งทำให้ต้องล็อกดาวน์ประชากรทั้งเมือง 13 ล้านคน ข้อมูลอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี จีนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 189 คน รวมถึง 63 คนในเมืองซีอาน

วันเดียวกัน ทางการเมืองซวีฉาง มณฑลเหอหนาน ซึ่งอยู่ติดกับฉ่านซี ประกาศว่าจะตรวจไวรัสชาวเมืองมากกว่า 4 ล้านคน หลังจากพบผู้ติดเชื้อ 50 รายในวันพฤหัสบดี ขณะที่เมืองเจิ้งโจว เมืองหลวงของมณฑลนี้สั่งระงับเส้นทางเดินรถบัสโดยสารหลายสิบสาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)