เมียนมาปูพรมแดงต้อนรับ 'ฮุน เซน' กลุ่มสิทธิ-ฝ่ายต้านประท้วง

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เดินทางถึงกรุงเนปยีดอแล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมามาต้อนรับถึงสนามบิน ขณะกลุ่มสิทธิประณามให้ความชอบธรรมรัฐบาลทหารที่มาจากการก่อรัฐประหาร ชาวเมียนมาประท้วงเผารูปผู้นำกัมพูชา

นายกฯ ฮุน เซน เดินทางถึงกรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 โดยมีวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ให้การต้อนรับ (MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 กล่าวว่า ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางถึงกรุงเนปยีดอแล้วเพื่อเริ่มการเดินทางเยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการนาน 2 วัน โดยตามกำหนดการฮุน เซน จะได้พบปะกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำเมียนมา แต่เรดิโอฟรีเอเชียที่ได้ทุนสนับสนุนจากสหรัฐ กล่าวว่า ผู้นำกัมพูชาจะไม่ได้พบกับนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา ซึ่งถูกตัดสินจำคุกและรอการพิจารณาคดีอีกหลายคดีที่มีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปี

ภาพจากสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชาเผยให้เห็นว่า เมียนมาส่งรัฐมนตรีต่างประเทศ วันนะ หม่อง ลวิน มารอต้อนรับ พร้อมด้วยกองทหารเกียรติยศและปูพรมแดง เอเอฟพีกล่าวว่า ฮุน เซน เดินทางมาพร้อมกับนำหน้ากากอนามัย 3 ล้านชิ้น และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ มามอบเป็นของขวัญแก่รัฐบาลเมียนมาด้วย

ผู้นำกัมพูชาบอกไว้ว่า เขาจะใช้โอกาสการพบปะกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย กดดันให้ผู้นำเมียนมายอมปฏิบัติตาม "ฉันทมติ 5 ข้อ" เพื่อคลี่คลายวิกฤติเมียนมา ที่ผู้นำกลุ่มอาเซียนเคยตกลงกันไว้ในการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

นายกฯ ฮุน เซน (ซ้าย) แตะกำปั้นกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ขณะพบกันที่กรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 (Photo by An Khoun SamAun / National Television of Cambodia (TVK) / AFP)

เมื่อวันพุธ ฮุน เซน กล่าวเรียกร้องให้หยุดยิง และขอให้ "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" ยุติความรุนแรงที่ทำลายประเทศนี้มานานเกือบ 1 ปี และขอให้อดทน โดยยืนกรานว่าการเยือนของเขาครั้งนี้จะก่อผลในเชิงบวก

กัมพูชาในฐานะประธานอาเซียนวาระปัจจุบัน พยายามดึงผู้นำเมียนมากลับเข้าสู่เวทีอาเซียน หลังจากชาติสมาชิกตัดสินใจคว่ำบาตร งดเชิญผู้นำทหารนายนี้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เนื่องจากไม่พอใจที่โรดแม็ปสันติภาพไม่มีความคืบหน้า

ก่อนการเดินทางฮุน เซน ได้โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย และวิโดโดยืนกรานผ่านข้อความทางทวิตเตอร์หลังจากนั้นว่า หากไม่มีความคืบหน้าที่มีนัยสำคัญ คงมีแต่ผู้แทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองของเมียนมาเท่านั้นที่ควรได้รับอนุญาตเข้าร่วมประชุมอาเซียน

ปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวไว้ว่า การเยือนของฮุน เซน ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเปิดพื้นที่สำหรับ "การสานเสวนาอย่างครอบคลุมและความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองระหว่างทุกฝ่าย"

บรรดากลุ่มสิทธิและนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารเรียกร้องให้ผู้นำกัมพูชายกเลิกการเยือนครั้งนี้ โดยกล่าวว่าจะเป็นการสร้างความชอบธรรมต่อระบอบทหารที่มาจากการก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 มิน โก ไนง์ นักเคลื่อนไหวในเมียนมา โพสต์ทางโซเชียลมีเดียว่า ฮุน เซน จะเผชิญการประท้วงครั้งใหญ่ ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่ออาเซียน

รอยเตอร์กล่าวว่า มีชาวเมียนมาชุมนุมประท้วงการเยือนของฮุน เซน ในหลายเมือง ที่เมืองเตปายินซึ่งอยู่ทิศเหนือของกรุงเนปยีดอราว 300 กิโลเมตร มีภาพถ่ายเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียที่ผู้ประท้วงเผาโปสเตอร์รูปนายกฯ กัมพูชา และร้องตะโกนว่า "ฮุน เซน อย่ามาเมียนมา เราไม่ต้องการเผด็จการฮุน เซน"

นอกจากนี้ยังมีรายงานการประท้วงในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา และที่เขตตะนาวศรีและโมนยวาด้วย

ด้านแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนล โดยอีเมอร์ลีนน์ กิล รองผู้อำนวยการภูมิภาคฝ่ายวิจัย ออกแถลงการณ์ประณามการเยือนของฮุน เซน โดยกล่าวว่าการเยือนของเขาเสี่ยงต่อการส่งสารที่ปนเปต่อผู้นำทหารเมียนมา และหากฮุน เซน อยากช่วยจริงๆ เขาควรนำอาเซียนดำเนินการอย่างเข้มแข็งเพื่อจัดการกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายของเมียนมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา