ปาร์ตี้วันเกิดพาซวย ฮ่องกงกักตัว จนท.ระดับสูง-สมาชิกสภาหลายสิบคน

เกิดเรื่องน่าอับอายในหมู่ชนชั้นนำของฮ่องกง เมื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงและสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายสิบรายต้องกักตัว หลังจากเข้าร่วมงานปาร์ตี้วันเกิดของนักการเมืองชั้นนำรายหนึ่ง ที่มีผู้เข้าร่วม 170 คน แล้วตรวจพบว่ามี 2 รายติดโควิด-19

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน แถลงเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 (Getty Images)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกำลังสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าต่อแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ที่บอกก่อนหน้านี้ว่าเธอ "ผิดหวังอย่างมาก" ที่มีเจ้าหน้าที่และสมาชิกในรัฐบาลหลายคนไปร่วมงานสังสรรค์ที่มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก

แม้การจัดงานเลี้ยงจะไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่ 3 วันก่อนหน้านั้น ทางการฮ่องกงขอความร่วมมือให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวกัน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในฮ่องกงแล้ว

นอกจากนี้ การมีสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่หลายคนร่วมในปาร์ตี้นั้นและทำให้ต้องถูกกักตัว 21 วัน ยังอาจกระทบต่อการเปิดประชุมสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่ครั้งแรกในวันพุธหน้าด้วย

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 7 มกราคม 2565 กล่าวว่า งานวันเกิดอื้อฉาวนี้เป็นงานของวิตแมน ฮุง สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติของจีน จัดขึ้นเมื่อคืนวันจันทร์ โดยมีรายงานว่า ในกลุ่มผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงนี้ 170 คน รวมถึงสมาชิกระดับสูงในคณะรัฐมนตรีฮ่องกง, ผู้บัญชาการตำรวจ และสมาชิกสภาหลายคน

สื่อฮ่องกงหลายสำนักเผยแพร่ภาพของฮุง เจ้าของวันเกิด ร้องเพลงหน้าไมโครโฟนโดยมือโอบไหล่หญิงผู้หนึ่ง ทั้งคู่ไม่ได้สวมหน้ากาก ฮุงแถลงขอโทษแล้วเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีและเขาถูกส่งเข้าศูนย์กักตัวด้วย

เดิมผลการตรวจเชื้อไวรัสเบื้องต้นพบว่า มีผู้ร่วมงานเลี้ยง 1 รายติดโควิด-19 และทำให้ทางการสั่งกักตัวผู้ที่เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดจำนวนหนึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ในวันศุกร์ ศูนย์คุ้มครองสุขภาพฮ่องกงสั่งการให้กักตัวทุกคนที่ร่วมงานเลี้ยงนี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายที่ 2

กรมอนามัยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดผู้เข้าร่วมงานที่จะต้องถูกส่งไปยังค่ายกักกันโรคของฮ่องกง แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูง 13 คน และสมาชิกสภา 19 คนไปร่วมงานเลี้ยงที่บาร์นั้น

"ตอนนี้เรามีผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ในศูนย์กักกันมากกว่า 60 คนแล้ว และกระบวนการนี้ยังดำเนินต่อไป" เอ็ดวิด จุ่ย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าว

เจ้าหน้าที่และนักการเมืองหลายรายที่มีชื่อเข้าร่วมปาร์ตี้มีอาทิ เรย์มอนด์ ซิ่ว ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง, อู๋ กาหวัง ผู้บัญชาการกองตรวจคนเข้าเมือง, แคสปาร์ จุ่ย รัฐมนตรีมหาดไทย และเลขาธิการสำนักงานปราบปรามการทุจริตของฮ่องกง หลายคนได้ออกมาขอโทษต่อประชาชนแล้วและรับปากว่าจะระวังตัวมากขึ้นในอนาคต

รายงานกล่าวว่า จูเนียส โฮ สมาชิกสภาหัวชาตินิยมคนดังของฮ่องกงที่ไปร่วมงานเลี้ยงนี้ ได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนด้านนโยบายฮ่องกงรายหนึ่งที่เมืองเซินเจิ้น สองวันหลังงานเลี้ยง

รัฐบาลฮ่องกงเริ่มบังคับใช้มาตรการเข้มงวดควบคุมการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันศุกร์นี้ หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนกลุ่มเล็กๆ ที่เชื่อมโยงกับลูกเรือของสายการบินคาเธย์แปซิฟิก โดยห้ามรับประทานอาหารในร้านหลังเวลา 18.00 น. และปิดสถานบริการหลายแห่ง เช่น บาร์และฟิตเนส

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ แลมเคยกล่าวว่า สายการบินคาเธย์แปซิฟิกต้องรับผิดชอบที่ลูกเรือฝ่าฝืนกฎการกักตัว ถึงแม้ว่าพวกเขาอาจไม่รู้พฤติกรรมทุกอย่างของลูกจ้างก็ตาม แต่เมื่อวันพฤหัสบดี เมื่อผู้สื่อข่าวซักถามแลมว่า เธอควรรับผิดชอบในแบบเดียวกันหรือไม่ในฐานะผู้นำรัฐบาล แลมกล่าวว่า คงไม่ดีสำหรับการบริหารปกครอง หากเธอต้องรับผิดชอบกับพฤติกรรมของรัฐมนตรีที่ถูกคาดหมายว่าต้องวางตนเป็นตัวอย่าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล