คาซัคสถานสังเวยจลาจล 164 ศพ จับกุมเกือบ 6,000 คน

เผยเหตุจลาจลในคาซัคสถานสัปดาห์ที่แล้วทำให้มีคนเสียชีวิต 164 คน เจ้าหน้าที่จับกุมผู้มีส่วนก่อความไม่สงบไว้เกือบ 6,000 คน ด้านรัสเซียตบปากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐหยาบคาย แขวะรัสเซียส่งทหารมาคาซัคสถานอาจอยู่ยาว

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงทหาร-ตำรวจปิดกั้นถนนสายหนึ่งในเมืองอัลมาตี เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 ภายหลังการประท้วงลุกลามเป็นการก่อจลาจล (AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2565 กล่าวว่า ประเทศอดีตสหภาพโซเวียตในภูมิภาคเอเชียกลางแห่งนี้เผชิญวิกฤติครั้งรุนแรงที่สุดจากการก่อจลาจลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเริ่มต้นจากการประท้วงต่อต้านการขึ้นราคาเชื้อเพลิงแอลพีจีในจังหวัดทางตะวันตกของประเทศ แล้วลุกลามเป็นการก่อจลาจลต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ในหลายเมือง รวมถึงเมืองอัลมาตี เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ ที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีเผาอาคารที่ทำการของรัฐบาลหลายแห่งและปล้นสะดมวางเพลิงทำลายธุรกิจและรถยนต์ตั้งแต่คืนวันอังคาร

สื่อคาซัครายงานอ้างข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันอาทิตย์ว่า เหตุการณ์ไม่สงบในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 164 คน โดยส่วนใหญ่หรือ 103 คนเสียชีวิตที่เมืองอัลมาตี

กระทรวงมหาดไทยเผยเมื่อหลายวันก่อนหน้านี้ว่า การปราบปรามของฝ่ายความมั่นคงส่งผลให้มี "อาชญากรติดอาวุธ" ถูกฆ่าตาย 26 คน และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเสียชีวิตด้วย 18 นาย บาดเจ็บมากกว่า 740 นาย

ทำเนียบประธานาธิบดีแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่จับกุมตัวบุคคลรวม 5,800 คนเพื่อสอบปากคำ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน 125 คดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบครั้งนี้ ซึ่งประเมินเบื้องต้นว่าสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินเป็นมูลค่าราว 175 ล้านยูโร หรือ 6,686 ล้านบาท โดยมีรายงานว่า ธุรกิจและธนาคารมากกว่า 100 แห่งโดนโจมตีและปล้นสะดม และมีรถยนต์ถูกทำลายมากกว่า 400 คัน

เอร์ลัน ตูร์กุมบาเยฟ รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวในวันอาทิตย์ว่า สถานการณ์ในทุกภูมิภาคของประเทศมีเสถียรภาพแล้ว แต่ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายยังดำเนินอยู่ เพื่อฟื้นฟูความเป็นระเบียบเรียบร้อยในประเทศนี้อีกครั้ง

เมื่อวันเสาร์ ทางการคาซัคประกาศว่าได้ควบคุมตัวคาริม มาซิมอฟ อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นพันธมิตรยาวนานของอดีตประธานาธิบดีนูร์สุลต่าน นาซาร์บาเยฟ โดยมีการคาดเดาว่าอาจมีการแย่งชิงอำนาจในประเทศที่อุดมด้วยแหล่งพลังงานแห่งนี้

คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ (เคเอ็นบี) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองภายในประเทศ กล่าวว่า มาซิมอฟซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการหน่วยงานนี้แต่ถูกประธานาธิบดีโตคาเยฟปลดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกควบคุมตัวเมื่อวันพฤหัสบดีฐานต้องสงสัยว่าก่อกบฏ

โตคาเยฟที่มีความใกล้ชิดกับรัสเซีย ร้องขอความช่วยเหลือจากองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (ซีเอสทีโอ) กลุ่มพันธมิตรของอดีตสหภาพโซเวียตที่มีรัสเซียเป็นแกนนำ โตคาเยฟได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันเสาร์ และขอบคุณที่ซีเอสทีโอส่งทหารหลายพันนายมาช่วยคุ้มครองสถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์

ประธานาธิบดีคาซัคผู้นี้เคยกล่าวไว้ว่า การวางกำลังของซีเอสทีโอในคาซัคสถานเป็นเพียงชั่วคราว แต่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือนว่า คาซัคสถานอาจเจอปัญหาในการทำให้ทหารภายใต้การนำของรัสเซีย กลับออกไป "ผมคิดว่าบทเรียนหนึ่งในประวัติศาสตร์ช่วงไม่นานมานี้มีว่า ทันทีที่พวกรัสเซียเข้ามาในบ้านคุณ บางครั้งก็ยากมากที่จะให้พวกเขาออกไป" บลิงเคนกล่าวกับนักข่าวเมื่อวันศุกร์

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประณามคำกล่าวของรัฐมนตรีสหรัฐผู้นี้ว่าเป็นความพยายามเล่นมุกอย่างหยาบคายเกี่ยวกับเหตุการณ์น่าเศร้าที่เกิดในขึ้นคาซัคสถาน "เมื่อพวกอเมริกันเข้ามาในบ้านคุณ ก็อาจเป็นเรื่องยากที่จะเอาชีวิตรอด โดยไม่โดนปล้นหรือโดนข่มขืน" คำแถลงของรัสเซียย้อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก