ตายเสียแล้ว 'มากาวา' หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดในกัมพูชา

ข่าวเศร้า "มากาวา" หนูฮีโร่ดมกลิ่นกู้กับระเบิดจากแทนซาเนีย ที่ดมกลิ่นค้นหาระเบิดได้มากกว่า 100 ลูกตลอดเวลาการปฏิบัติงานนาน 5 ปีในกัมพูชา ก่อนจะเกษียณเมื่อปีกลาย เสียชีวิตลงแล้วขณะมีอายุ 8 ปี

มากาวา กับเหรียญรางวัลที่ได้รับจากองค์กรการกุศลโรงจ่ายยาของประชาชนเพื่อสัตว์ป่วย (พีดีเอสเอ) เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2563 (AFP PHOTO / PDSA / Handout)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงเมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคม 2565 ขององค์กรการกุศลอาโปโปของเบลเยียม ที่ฝึกหนูในการดมกลิ่นวัตถุระเบิดและผู้ป่วยวัณโรค ว่า "มากาวา" หนูดมกลิ่นกู้กับระเบิดที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเจ้าหน้าที่กู้กับระเบิดมากมายในกัมพูชาในช่วงเวลาปฏิบัติหน้าที่ของมัน 5 ปี จากไปอย่างสงบเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"พวกเราทุกคนที่อาโปโปเศร้าใจต่อข่าวการสูญเสียของมากาวา และขอบคุณสำหรับการทำงานที่เหลือเชื่อของมัน" องค์กรนี้กล่าว

มากาวาเป็นหนูพันธุ์หนูยักษ์แอฟริกา เกิดที่แทนซาเนีย ตลอดการปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชา มากาวาช่วยค้นหากับระเบิดในพื้นที่ราว 225,000 ตารางเมตร หรือเท่ากับสนามฟุตบอล 42 สนาม โดยพบทุ่นระเบิดและวัตถุระเบิดชนิดอื่นๆ มากกว่า 100 ชิ้น ก่อนที่มันจะเกษียณหน้าที่เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

อาโปโปเผยว่า มากาวามีสุขภาพดีและใช้เวลาส่วนใหญ่ช่วงสัปดาห์ที่แล้ววิ่งเล่นด้วยความกระตือรือร้นตามปกติ แต่เมื่อสุดสัปดาห์ มันเริ่มช้าลง นอนมากขึ้นและไม่ค่อยสนใจจะกินอาหาร

แฟ้มภาพ มากาวา ระหว่างปฏิบัติงานดมกลิ่นระเบิดในกัมพูชา (AFP PHOTO / PDSA / Handout)

องค์กรนี้ฝึกมากาวาให้ดมกลิ่นสารประกอบของวัตถุระเบิด เมื่อมันทำหน้าที่สำเร็จจะได้รางวัลเป็นอาหาร อาหารโปรดของมันคือกล้วยและถั่ว เมื่อดมพบกับระเบิด มันจะใช้เท้าตะกุยพื้นดินเพื่อแจ้งกับคนเก็บกู้กับระเบิด

มากาวาใช้เวลาเพียง 30 นาที ดมกลิ่นหากับระเบิดในพื้นที่เท่ากับสนามเทนนิส ในพื้นที่ขนาดเดียวกันนี้ถ้าใช้เครื่องตรวจหาโลหะต้องใช้เวลาถึง 4 วัน

หนูฮีโร่ตัวนี้ได้รับรางวัลเหรียญทองจากโรงจ่ายยาของประชาชนเพื่อสัตว์ป่วย (พีดีเอสเอ) องค์กรการกุศลด้านสัตวแพทย์ของอังกฤษเมื่อปี 2563 จากความกล้าหาญในการรักษาชีวิตและอุทิศตนต่อหน้าที่ มากาวาเป็นหนูตัวแรกที่ได้รับรางวัลนี้

กัมพูชาเกิดเหตุผู้เสียชีวิตจากกับระเบิดครั้งล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เก็บกู้กับระเบิดเสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บ 2 คน ระหว่างเคลื่อนย้ายกับระเบิดต่อต้านรถถังที่จังหวัดพระวิหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ

'อิ๊งค์' ยันไปกัมพูชาในฐานะหัวหน้าพรรค ยังไม่สรุปรายละเอียดหารือ 'ฮุนเซน'

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อพบสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า มีแพลนว่าจะเดินทางไปวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ แต่แพลนโดยละเอียดยังไม่ได้ลง