อังกฤษถอดยศทหารเจ้าชายแอนดรูว์ เลิกใช้ 'เจ้าฟ้า'

สำนักพระราชวังอังกฤษประกาศถอดยศทางทหารของเจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยพระองค์จะเลิกใช้ตำแหน่ง "เจ้าฟ้า" ด้วย และจะขึ้นศาลในฐานะสามัญชน เพื่อต่อสู้คดีที่ถูกหญิงอเมริกันกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศขณะเธอเป็นผู้เยาว์

แฟ้มภาพ เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงเครื่องแบบทหาร เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2562 (Photo by JOHN THYS / AFP)

คำประกาศของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2565 มีออกมาหนึ่งวันภายหลังทนายความของเจ้าชายไม่สามารถชักจูงให้ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในนิวยอร์กปฏิเสธการรับฟ้องคดีที่เวอร์จิเนีย จุฟเฟร หญิงชาวอเมริกันวัย 38 ปี กล่าวหาเจ้าชาย ซึ่งมีพระชันษา 61 ปี ว่าล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อปี 2544 ขณะที่เธอมีอายุ 17 ปี

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์อ้างแถลงการณ์จากพระราชวังบักกิงแฮมว่า ด้วยความเห็นชอบและความตกลงของสมเด็จพระราชินี ตำแหน่งทางทหารและหน่วยงานในพระอุปถัมภ์ของดยุคแห่งยอร์กจะถูกโอนคืนสมเด็จพระราชินี

"ดยุคแห่งยอร์กจะยังคงไม่ปฏิบัติกรณียกิจใดๆ และต่อสู้คดีนี้ในฐานะสามัญชน" แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังอังกฤษกล่าว โดยสื่ออังกฤษอ้างแหล่งข่าวนิรนามที่ใกล้ชิดราชวงศ์ด้วยว่า เจ้าชายจะยุติการใช้ตำแหน่ง "His Royal Highness" หรือ HRH หรือยศเจ้าฟ้าที่ใช้กับพระบรมวงศ์ด้วย

พระราชโอรสองค์โปรดในสมเด็จพระราชินีอังกฤษถูกบีบให้ยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจเมื่อปี 2562 เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับเจฟฟรีย์ เอ็ปสตีน นักการเงินผู้ทรงอิทธิพลที่่ถูกตัดสินว่าเป็นผู้จัดหาการค้าประเวณีและล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ และหลังจากที่เจ้าชายประทานสัมภาษณ์แก่บีบีซีทีวี ที่กลับยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง เมื่อเจ้าชายอ้างว่าพระองค์จำไม่ได้ว่าได้พบกับจุุฟเฟร ทั้งที่มีหลักฐานภาพถ่ายชัดเจน และเจ้าชายยังปกป้องมิตรภาพระหว่างพระองค์กับเอปสตีน ที่ผูกคอตายในคุกปีเดียวกันนั้น

เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลสหรัฐเพิ่งมีคำพิพากษาคดีของกีส์เลน แมกซ์เวลล์ ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงสังคมชั้นสูงของอังกฤษ ว่าเธอมีความผิดฐานจัดหาการค้าประเวณีและข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการเป็นธุระจัดหาหญิงสาวรุ่นเยาว์ให้เอปสตีนล่วงละเมิดทางเพศ

คำกล่าวหาของจุฟเฟรระบุว่า เจ้าชายบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์เมื่อครั้งที่เธอยังเป็นผู้เยาว์ ที่บ้านของแมกซ์เวลล์ในกรุงลอนดอน และที่บ้านของเอปสตีนในนิวยอร์กและในหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐ เจ้าชายปฏิเสธคำกล่าวหา คำตัดสินของผู้พิพากษาสหรัฐเมื่อวันพุธทำให้คดีเดินหน้าต่อไป และเจ้าชายอาจถูกบีบให้ต้องแสดงหลักฐานเพื่อต่อสู้คดี ซึ่งอาจเริ่มขึ้นระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคมปีนี้ หากสองฝ่ายไม่สามารถตกลงไกล่เกลี่ยคดีกันได้

ภาพถ่ายอื้อฉาวซึ่งไม่ระบุวันถ่ายและสถานที่ ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2564 โดยศาลนิวยอร์ก เป็นภาพเจ้าชายแอนดรูว์ทรงโอบเอวของเวอร์จิเนีย จุฟเฟร คนด้านหลังคือกีส์เลน แมกซ์เวลล์ (Photo by Handout / US District Court - Southern District of New York (SDNY) / AFP)

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับราชวงศ์กล่าวว่า การตัดสินใจตัดความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายกับราชวงศ์เกิดขึ้นหลังจากสมาชิกในราชวงศ์วินด์เซอร์หารือกันอย่างกว้างขวาง โดยตำแหน่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทางทหารและที่อยู่ในพระอุปถัมภ์ของเจ้าชายจะถูกโอนให้แก่สมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น

ก่อนหน้านี้ ทหารผ่านศึกมากกว่า 150 คนจากกองทัพเรือ, กองทัพอากาศ และกองทัพบก ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสมเด็จพระราชินี ซึ่งทรงเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของทั้งสามเหล่าทัพ ร้องขอให้พระราชินีถอดยศและตำแหน่งทางทหารทั้งหมดของเจ้าชายแอนดรูว์ โดยอ้างเหตุผลว่า เจ้าชายทรงไม่ให้ความร่วมมือและไม่พูดความจริงเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับเอปสตีน ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อกองทัพด้วย

"ไม่ว่าผลของคดีฟ้องร้องทางแพ่งของเวอร์จิเนีย จุฟเฟร ต่อเจ้าชายแอนดรูว์ จะเป็นเช่นไร ตำแหน่งของพระองค์ในกองทัพอังกฤษก็ไม่อาจรักษาไว้ได้" จดหมายกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง