หนุ่มอินโดนีเซียขายรูปเซลฟี NFT ได้เงินกว่า 33 ล้าน

นักศึกษาหนุ่มชาวอินโดนีเซียวัย 22 ปี ถ่ายรูปเซลฟีตนเองขณะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ไว้เกือบทุกวันนาน 5 ปี กลายเป็นเศรษฐีใหม่เมื่อรูปภาพเซลฟีของเขาถูกขายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้เงินมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์

สุลต่าน กุสตาฟ อัล โกซาลี ให้สัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยในเมืองเซมารัง เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 (Photo by Daffa Ramya Kanzuddin / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคม 2565 กล่าวว่า สุลต่าน กุสตาฟ อัล โกซาลี นักศึกษาวิชาคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองเซมารัง ภาคกลางของอินโดนีเซีย กลายเป็นคนดังทางอินเทอร์เน็ต หลังจากมีผู้ค้นพบว่าเขาถ่ายภาพเซลฟีของตนเองขณะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เก็บไว้เกือบทุกวันนาน 5 ปี แล้วอัพโหลดภาพเซลฟีของเขาที่มีเกือบ 1,000 รูป ขายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล (NFT) เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

รูปภาพของเขาเริ่มขายได้ราคา เมื่อเชฟชื่อดังคนหนึ่งซื้อภาพบางภาพไปและช่วยโปรโมตทางโซเชียลมีเดียให้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่กี่วันต่อมามีผู้คนมากกว่า 400 คนซื้อรูปเซลฟีใบหน้าไร้อารมณ์ของเขา

โกซาลีกล่าวว่า เขาถ่ายรูปเซลฟีเหล่านี้ไว้โดยตั้งใจว่าจะทำเป็นวิดีโอแบบไทม์แล็ปส์ในวันจบการศึกษา แต่หลังจากที่เขาเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน เขาก็ตัดสินใจอัพโหลดภาพถ่ายเหล่านี้ลงในแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ชื่อ โอเพนซี โดยตั้งชื่อว่า "Ghozali Everyday"

หน้าเพจทวิตเตอร์ของเขา (Twitter / Ghozali_Ghozalu
@Ghozali_Ghozalu)

"ผมคิดว่าคงสนุกดีถ้ามีนักสะสมสักคนสะสมหน้าของผม" โกซาลีกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี "ผมไม่เคยคิดว่าจะมีใครอยากซื้อรูปเซลฟีพวกนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ผมตั้งราคาไว้แค่ 3 ดอลลาร์"

ในวันศุกร์ หลังจากมีความต้องการมากขึ้น รูปเซลฟีรูปหนึ่งของเขาตั้งราคาไว้ที่ 0.247 อีเธอร์ ซึ่งเป็นเงินตราดิจิทัลคิดเป็นดอลลาร์เท่ากับ 806 ดอลลาร์สหรัฐ

รายงานกล่าวว่า ถึงช่วงบ่ายวันศุกร์คอลเลคชันของเขามีอัตราการเทรดรวม 317 อีเธอร์ หรือคิดเป็นมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โกซาลีกล่าวปนหัวเราะว่า ว่าตามจริงเขาไม่กล้าจะบอกพ่อแม่ พวกท่านคงสงสัยว่าเขาเอาเงินมาจากไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘รัฐบาล - ก.ล.ต.’ ยกระดับหน่วยงานกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

“รัฐบาล-ก.ล.ต.” ประกาศความสำเร็จ “ยกระดับหน่วยงานเชี่ยวชาญเฉพาะกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล” ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางระดมทุนในภูมิภาค

สินทรัพย์ดิจิทัล : นโยบายสาธารณะที่ท้าทาย

 สินทรัพย์ดิจิทัล คือสิ่งมีค่าซึ่งแสดงความเป็นเจ้าของในรูปแบบดิจิทัล อาจเป็นสินทรัพย์ทางการเงินและทรัพย์สินที่แท้จริง เช่น งานศิลปะ  คุณสมบัติสำคัญ  (1) Tokenization เกี่ยวข้องกับการใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อแปลงสิทธิ์การเป็นเจ้าของสินทรัพย์ให้เป็นโทเค็นดิจิทัลที่สามารถจัดเก็บ ขาย หรือใช้เป็นหลักประกันได้

กลต. แนะนำ บจ. ผุดแผนดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลชี้เสี่ยงสูง

ก.ล.ต.เสนอบริษัทจดทะเบียน ต้องมีระบบบริหารความเสี่ยง ชี้สินทรัพย์ดิจิทัลเสี่ยงถูกโจรกรรมสูง พร้อมจัดให้มีระบบการควบคุมแบบแบ่งหน้าที่ชัดเจน

“ปั๋น Riety” กับการเดินทางของศิลปะสู่โลก NFT ในโปรเจกต์สุดพิเศษ “Hotel De Mentía” ที่เป็นมากกว่างานศิลปะและเกม

เตรียมพบกับ “Hotel De Mentía” ผลงานของคุณปั๋น ดริสา หรือที่รู้จักกันในนาม Riety ยูทูบเบอร์ สายอาร์ตที่มีผู้ติดตามในออนไลน์รวมกว่า 1.8 ล้านคน