จีนคุมเข้มเดินทาง พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนบนซอง จม.จากแคนาดา

จีนเริ่มเทศกาลเดินทางเนื่องในวันหยุดฉลองตรุษจีนเมื่อวันจันทร์ หลายเมืองใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 เข้มงวดระดับสูง ขณะยอดติดเชื้อทั่วประเทศทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ติดมากับซองจดหมายส่งมาจากแคนาดา

เด็กสวมหน้ากากอนามัยและเฟซชีลด์ขณะรอรถไฟพร้อมกับพ่อแม่ที่สถานีรถไฟฮั่นโควในเมืองอู่ฮั่น เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2565 วันแรกของการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน (AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 กล่าวว่า จีนกำลังเผชิญกับการแพร่เชื้อแบบกลุ่มในหลายพื้นที่ทั่วประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลในการควบคุมโรคระบาดตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ก่อนหน้าที่การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งจะเปิดฉากในวันที่ 4 กุมภาพันธ์

เจ้าหน้าที่กล่าวเตือนด้วยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้ง่ายมาก เพิ่มความเสี่ยงที่ไวรัสจะแพร่กระจายเมื่อชาวจีนหลายร้อยล้านคนออกเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อฉลองวันตรุษจีน 1 กุมภาพันธ์

เทศกาลเดินทางเริ่มต้นแล้วในวันจันทร์ และทำให้หลายเมือง เช่น ลั่วหยางในภาคกลาง และเจียหยางในภาคใต้ ประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ว่า ผู้เดินทางจะต้องแจ้งต่อชุมชน, นายจ้าง หรือโรงแรม ล่วงหน้า 3 วันก่อนเดินทางมาถึง บางเมืองเช่น อวี้หลินในภาคตะวันตกเฉียงใต้ กล่าวว่า ผู้ที่จะเข้าเมืองต้องกรอกเอกสารทางออนไลน์ล่วงหน้า 1 วัน รวมถึงข้อมูลด้านสุขภาพและรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทาง

รัฐบาลจีนเปิดเผยข้อมูลในวันจันทร์ว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 223 คน ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดนับแต่เดือนมีนาคม 2563 ในจำนวนนี้ 80 คนพบที่นครเทียนจิน และอีก 9 คน รวมถึงผู้ติดเชื้อโอมิครอน พบที่เมืองกวางตุ้ง

ถึงขณะนี้มีอย่างน้อย 5 มณฑลและเทศบาลนคร ที่รายงานว่าพบการติดเชื้อโอมิครอนในระดับท้องถิ่น ขณะที่ 14 มณฑลพบสายพันธุ์นี้ในกลุ่มนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ

ช่วงสุดสัปดาห์ กรุงปักกิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนจากการแพร่เชื้อในชุมชนรายแรก เช่นเดียวกับเมืองเซินเจิ้น ศูนย์กลางเทคโนโลยีในภาคใต้ของจีน ซึ่งทำให้ทางการเพิ่มกฎข้อบังคับเข้มงวดสำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างถิ่นเข้าเมืองหลวง โดยผู้เดินทางเข้าต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนออกเดินทางและต้องตรวจซ้ำเมื่อมาถึง ส่วนชาวปักกิ่งก็ถูกขอร้องอย่าออกนอกเมืองในช่วงเทศกาลตรุษจีน สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งถูกปิดด้วย

นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เริ่มเดินทางมายังปักกิ่งล่วงหน้าการแข่งขันโอลิมปิก และทั้งหมดถูกส่งเข้าไปอยู่ในพื้นที่เฉพาะที่ควบคุมอย่างเข้มงวดแยกจากภายนอก

ทางการจีนกล่าวว่า หญิงชาวปักกิ่งที่ติดเชื้อโอมิครอนไม่ได้เดินทางหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ผู้ที่อาศัยหรือทำงานในพื้นที่เดียวกับหญิงคนนี้ราว 13,000 คนได้รับการตรวจเชื้อแล้ว

ผัง ซิงหัว เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคของปักกิ่ง กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ตรวจพบไวรัสโอมิครอนบนซองจดหมายจากแคนาดาที่หญิงผู้ติดเชื้อรายนี้ได้รับ และยังพบเชื้อไวรัสภายในซองจดหมายที่ยังไม่ได้เปิด จดหมายอีกหลายฉบับในกองเดียวกันถูกตรวจสอบด้วย และ 5 ซองพบร่องรอยของไวรัสโควิด-19 รวมถึงพบในตัวอย่างจากภายในซองจดหมายที่ยังไม่เปิด สายพันธุ์ที่พบนี้แตกต่างจากโอมิครอนที่พบในจีน และคล้ายกับสายพันธุ์ที่พบในอเมริกาเหนือเมื่อเดือนธันวาคม

"เราได้ข้อสรุปว่า ไม่อาจตัดความเป็นไปได้ของการติดเชื้อไวรัสผ่านวัตถุที่นำเข้าประเทศ" เจ้าหน้าที่หญิงผู้นี้กล่าว

คณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติที่ได้รับการแต่งตั้งโดยองค์การอนามัยโลกเคยกล่าวไว้ในรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า ทฤษฎีของจีนที่ว่า ไวรัสโควิดไม่ได้มีต้นกำเนิดในจีน แต่เป็นการนำเข้าประเทศผ่านอาหารแช่แข็ง นั้น "อาจเป็นไปได้" แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้มาก

ที่ผ่านมา จีนเคยเชื่อมโยงการติดเชื้อแบบกลุ่มบางกลุ่มในจีนว่าเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) แห่งสหรัฐกล่าวในเว็บไซต์ของซีดีซีว่า มี "ความเป็นไปได้" ที่จะติดเชื้อผ่านการสัมผัสกับพื้นผิวหรือวัตถุที่ปนเปื้อน แต่ความเสี่ยงต่ำ ภายใน 3 วันร่องรอยของไวรัสบนพื้นผิววัตถุจะลดลงถึง 99%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก