ฮ่องกงจำคุกเกือบ 8 ปี นร.ปาดคอตำรวจระหว่างประท้วงปี 62

ผู้พิพากษาศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกนักเรียนมัธยมรายหนึ่งเกือบ 8 ปีเมื่อวันจันทร์ โทษฐานใช้มีดคัตเตอร์ปาดคอตำรวจได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562

Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 กล่าวว่า จำเลยรายนี้คือ ฮุย ทิมลิก นักเรียนระดับมัธยม ที่มีอายุ 19 ปีขณะก่อเหตุใช้มีดคัตเตอร์ปากคอของตำรวจนายหนึ่ง ระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อเดือนตุลาคม 2562 เขาถูกตำรวจจับกุมทันทีและถูกคุมขังมานับแต่นั้น

เดิม ฮุย ซึ่งอายุ 21 ปีในตอนนี้ ถูกตั้งข้อหาว่าพยายามฆ่า แต่หลังจากที่เขารับสารภาพผิดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อัยการก็ยกเลิกข้อกล่าวหาร้ายแรงนี้ และผู้พิพากษาแอนดรูว์ ชาน แห่งศาลสูงฮ่องกง ตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 7 ปี 9 เดือน ในความผิดตามข้อหาเจตนาทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ

ผู้พิพากษาชานกล่าว การโจมตีครั้งนี้เป็นการทำร้ายตำรวจครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง การใช้กำลังอยู่ในระดับสูง และเจตนานั้นชัดเจน จำเลยพุ่งเป้าบริเวณที่อ่อนแอที่สุดของเหยื่อ ไม่ว่าบุคคลใดจะมีความเชื่อทางการเมืองอย่างไรก็ตาม การใช้ความรุนแรงต้องถูกลงโทษ

รายงานทางการแพทย์เกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของตำรวจนายนี้ระบุว่า มีดคัตเตอร์กรีดห่างจากเส้นเลือดใหญ่เพียง 1 เซนติเมตร มิเช่นนั้นเขาอาจเสียชีวิตได้

ตำรวจนายนี้นอนโรงพยาบาลนาน 1 สัปดาห์ และต้องพักฟื้นอีก 7 เดือน เขากลับมาปฏิบัติหน้าที่ในเดือนมิถุนายน 2563

ทนายความของฮุยอ้อนวอนต่อศาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นักเรียนคนนี้มีอาการออทิสติก ทำให้เขาสูญเสียการควบคุมตัวเองได้ง่าย ฮุยกล่าวในจดหมายที่ถูกนำมาอ่านในศาลว่า เขาได้รับผลกระทบจาก "ความโง่เขลาและความเกลียดชัง" และตอนนี้เขาสำนึกผิดแล้ว

การประท้วงเมื่อปี 2562 มีชนวนเหตุจากร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ต่อมาการประท้วงลุกลามเป็นการต่อต้านขัดขืนอำนาจปกครองของจีน และทำให้รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้ด้วยการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 2563 เพื่อปราบปรามผู้ต่อต้าน มีผู้ต้องสงสัยมากกว่า 10,000 คนถูกจับกุม จำนวนมากเป็นนักเรียนนักศึกษา นับถึงเดือนกรกฎาคม 2564 มีนักศึกษามากกว่า 1,100 คนที่ถูกจับกุมระหว่างการประท้วงในคราวนั้น ถูกดำเนินคดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร