โชว์เพชรสีดำเจียระไนเม็ดใหญ่สุดในโลกก่อนเปิดประมูล

เพชรสีดำที่ผ่านการเจียระไนแล้วขนาดใหญ่ที่สุดในโลกถูกนำมาแสดงต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกที่ดูไบเมื่อวันจันทร์ ก่อนจะเดินสายโชว์ต่อที่สหรัฐและอังกฤษแล้วเปิดประมูลต้นเดือนหน้า คาดว่าจะมีราคาราว 5 ล้านดอลลาร์

ซัทเทอบีส์เปิดตัวเพชรสีดำ "อีนิกมา" เพชรที่ผ่านการเจียระไนขนาดใหญ่ที่สุดโลก ที่ดูไบ เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2565 (Photo by Neville Hopwood/Getty Images for Sotheby's Dubai)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 17 มกราคม 2565 ว่าเพชรสีดำหายากเม็ดนี้มีชื่อเรียกว่า อีนิกมา กำลังถูกนำมาจัดแสดงต่อสาธารณะที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บุคคลนิรนามที่เป็นเจ้าของเพชรน้ำหนัก 555.55 กะรัตเม็ดนี้ไม่เคยนำเพชรออกแสดงต่อสาธารณะในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

โซฟี สตีเวนส์ ผู้เชี่ยวชาญของบริษัทจัดประมูล ซัทเทอบีส์ กล่าวว่า เชื่อกันว่าเพชรสีดำนี้เกิดขึ้นเมื่ออุกกาบาตหรือดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกเมื่อกว่า 2,600 ล้านปีก่อน ผู้เชี่ยวชาญจัดการเจียระไนหนึ่งในอัญมณีที่ยากต่อการเจียระไนก้อนนี้ให้เป็นเพชร 55 เหลี่ยม โดยรูปทรงของเพชรได้แรงบันดาลใจจากสัญลักษณ์รูปมือ ฮัมซา ของตะวันออกกลางที่เกี่ยวข้องกับเลข 5 ด้วยเช่นกัน

หลังจากจัดแสดงที่ดูไบ อีนิกมา ซึ่งกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดบันทึกสถิติว่าเป็นเพชรเจียระไนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะถูกนำไปจัดแสดงต่อที่นครลอสแองเจลีสและกรุงลอนดอน ก่อนจะเปิดประมูลทางออนไลน์นาน 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์

สตีเวนส์กล่าวว่า ซัทเทอบีส์ยอมรับการประมูลในรูปแบบของคริปโตเคอร์เรนซีเช่นบิตคอยน์ด้วย เช่นเดียวกับที่เคยเปิดประมูลอัญมณีชิ้นสำคัญอื่นๆ ก่อนหน้านี้

ปีที่แล้ว เพชร คีย์ 10138 ขายที่ฮ่องกงในราคา 12.3 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการจ่ายในรูปของสกุลเงินดิจิทัล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลปลื้ม ‘ข้าวไทย’ กระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ

โฆษกรัฐบาล เผย ข้าวไทยกระแสตอบรับดีในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ที่ดูไบ เชื่อมั่นเพิ่มมูลค่าตลาดข้าวไทยในตะวันออกกลาง รัฐบาลวางแนวทางส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยตลอดปี

COP28 ที่ดูไบ ล็อบบี้ยิสต์กว่า 2,400 คนยังหนุนการใช้น้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน

จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยนักเคลื่อนไหว พบว่ามีล็อบบี้ยิสต์ส่งเสริมการใช้น้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซอย่างน้อย 2,456 คนเข้าร่วมอย่างเป็นทางการในการประชุม

กต. เผยรัฐบาลเตรียมแถลงจุดยืน เหตุโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา เสียชีวิตหลายร้อยคน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงความคืบหน้าสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและภารกิจอพยพคนไทย ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สำคัญโจมตีโรงพยาบาลที่ฉนวนกาซา