อินโดนีเซียผ่าน กม.ย้ายเมืองหลวงไปเกาะบอร์เนียว

สภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียผ่านกฎหมายเมื่อวันอังคารเปิดทางสำหรับการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ไปสร้างใหม่บนเกาะบอร์เนียวที่อยู่ห่างไป 2,000 กิโลเมตร โดยตั้งชื่อเมืองหลวงแห่งใหม่นี้ว่า "นูซันตารา"

(แฟ้มภาพ) ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด (ซ้าย) ลงสำรวจพื้นที่ในอำเภอเปนาจัมปาเซอร์เหนือในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออกบนเกาะบอร์เนียว เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2562 ที่รัฐบาลวางแผนจะสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ (Photo by HANDOUT / INDONESIAN PRESIDENTIAL PALACE / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 กล่าวว่า แผนการย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตาบนเกาะชวา เป็นความริเริ่มของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด มาตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 โดยเขาอ้างเหตุผลระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นและมีความแออัดของประชากรอย่างรุนแรง

ในพื้นที่มหานครจาการ์ตามีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 30 ล้านคน และประสบกับปัญหาด้านโครงสร้างพื้นที่ขั้นร้ายแรงมายาวนาน และเกิดอุทกภัยที่รุนแรงขึ้นเพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์กันว่า 1 ใน 3 ของเมืองนี้จะจมอยู่ใต้น้ำภายในปี 2593

กฎหมายสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ ซึ่งผ่านการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตาเมื่อวันอังคาร วางกรอบทางกฎหมายสำหรับเมกะโปรเจ็กต์มูลค่า 33,000 ล้านดอลลาร์ โดยกำหนดเงื่อนไขว่าการพัฒนาเมืองหลวงจะได้รับเงินสนับสนุนและบริหารจัดการอย่างไร

เมืองหลวงใหม่จะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 56,180 เฮกตาร์ (เกือบ 562 ตารางกิโลเมตร) ในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออกบนเกาะบอร์เนียว ที่อินโดนีเซียครอบครองดินแดนส่วนหนึ่ง เช่นเดียวมาเลเซีย และประเทศบรูไน แต่รวมทั้งหมดแล้ว โครงการนี้ได้รับการจัดสรรพื้นที่ 256,142 เฮกตาร์ (กว่า 2,561 ตร.กม.) พร้อมที่ดินเพิ่มเติมสำหรับการขยายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่วิจารณ์แผนการย้ายเมืองหลวงเคยกล่าวเตือนว่า การสร้างเมืองใหม่บนเกาะบอร์เนียวอาจก่อความเสียหายต่อระบบนิเวศ ที่การทำเหมืองและการปลูกปาล์มน้ำมันได้คุกคามป่าฝนซึ่งเป็นที่อยู่ของหลายชนิดพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อยู่แล้ว

วิโดโดกล่าวว่า เมืองหลวงใหม่จะเป็นเมืองที่ผู้คนอยู่ใกล้กับจุดหมายปลายทาง ที่พวกเขาสามารถปั่นจักรยานและเดินไปได้ทุกที่ เพราะการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ "เมืองหลวงแห่งนี้จะไม่เพียงเป็นที่ทำงานของรัฐบาลเท่านั้น แต่เราต้องการสร้างมหานครอัจฉริยะแห่งใหม่ที่สามารถดึงดูดผู้มีความสามารถทั่วโลกและเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม" ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเมื่อวันจันทร์

ซูฮาร์โต โมโนอาร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนา กล่าวว่า เมืองหลวงใหม่จะมีชื่อว่า "นูซันตารา" ซึ่งแปลว่า "หมู่เกาะ" โดยประธานาธิบดีเลือกชื่อนี้จากรายชื่อ 80 ชื่อ เนื่องจากจำง่ายและชาวอินโดนีเซียรู้จักอย่างกว้างขวาง

ตามกฎหมายฉบับนี้ เมืองหลวงใหม่จะบริหารโดยองค์การเมืองหลวงแห่งรัฐ โดยประธานาธิบดีจะแต่งตั้งผู้บริหารโดยตรง ทำหน้าที่สมัยละ 5 ปี แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณ รายงานก่อนหน้านี้เคยระบุว่า โครงการสร้างเมืองหลวงใหม่จะใช้งบประมาณ 33,000 ล้านดอลลาร์ (1.09 ล้านล้านบาท)

อินโดนีเซียไม่ใช่ประเทศแรกในภูมิภาคนี้ที่ย้ายเมืองหลวงจากเมืองหลวงเก่าที่มีประชากรแออัด มาเลเซียย้ายเมืองหลวงทางราชการจากกัวลาลัมเปอร์ไปอยู่ที่กรุงปุตราจายาในปี 2547 ส่วนเมียนมาย้ายจากย่างกุ้งไปอยู่กรุงเนปยีดอเมื่อปี 2549.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ