ฝรั่งเศสเตรียมฆ่าสัตว์ปีกกว่า 1 ล้านตัวสกัดไข้หวัดนกระบาด

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศแผนฆ่าสัตว์ปีกมากกว่า 1 ล้านตัวภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

แฟ้มภาพ (Photo by JEAN-FRANCOIS MONIER / AFP)

รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงเกษตรฝรั่งเศสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2564 ว่าฝรั่งเศสจะกำจัดเป็ด, ไก่ และไก่งวง ทุกตัวในเทศบาล 226 แห่ง ในจังหวัดล็องด์, แฌร์ และปีเรเน-อัตล็องติก ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ที่มีรวมทั้งหมดกว่า 1.3 ล้านตัว ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสคาดหวังว่า การกำจัดสัตว์ปีกในพื้นที่ที่ไวรัสไข้หวัดนกกำลังระบาด จะช่วยลดช่วงเวลาของการระบาด และป้องกันไม่ให้โรคนี้แพร่ไปถึงภูมิภาคอื่นที่เพาะเลี้ยงสัตว์ปีกด้วย ฝรั่งเศสเคยฆ่าสัตว์ปีกมากกว่า 1 ล้านเพื่อพยายามสกัดการระบาดของไข้หวัดนกที่เริ่มต้นเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

เกษตรกรในภูมิภาคนี้ ซึ่งขึ้นชื่อด้านการผลิตฟัวกราส์หรือตับห่านที่เป็นประเด็นโต้เถียงเรื่องการทารุณสัตว์ จะได้รับเงินชดเชยสำหรับการกำจัดสัตว์ปีกเหล่านี้ และตามแผนของกระทรวง จะดึงกำลังคนจากโรงฆ่าสัตว์และคนงานจำนวนมาก รวมถึงนักศึกษาสัตวแพทย์ เพื่อเร่งกระบวนการกำจัดสัตว์ปีก

รายงานกล่าวว่า หลายประเทศในยุโรปกำลังดิ้นรนต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 หลังจากไวรัสนี้เคยทำให้สัตว์ปีกจำนวนมากล้มตายหรือถูกฆ่าเมื่อราว 1 ปีก่อน

ตั้งแต่ปี 2558 ฝรั่งเศสเกิดการระบาดของไข้หวัดนกแล้ว 4 รอบ โดยเฉพาะในภาคตะวันตกเฉียงใต้ มีสัตว์ปีกถูกฆ่าตาย 3.5 ล้านตัวเมื่อฤดูหนาวครั้งก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

'เศรษฐา' ใส่ผ้าพันคอสีชมพูจากร้อยเอ็ด พบภาคเอกชนรายใหญ่ที่ฝรั่งเศส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ภารกิจที่ฝรั่งเศสวันนี้ของผมมีคิวเข้าพบเอกชนรายใหญ่หลายราย แต่ก็ยังติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอยู่ตลอดครับ